Năm 2023 có thể đón được 500 nghìn lượt khách du lịch Ấn Độ
VHO - Ngày 8.9, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) tổ chức Hội thảo “Giải pháp thu hút khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam” nhằm lấy ý kiến các chuyên gia, doanh nghiệp về một số nội dung, xu hướng, nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch Ấn Độ.
PGS.TS Phạm Hồng Long, Chủ nhiệm Khoa Du lịch học (ĐH KHXHNV Hà Nội)
Chỉ gần 1% khách du lịch Ấn Độ đi nước ngoài tới Việt Nam
Bà Đỗ Thị Thanh Hoa, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch chủ trì Hội thảo với sự tham gia của các chuyên gia, đại diện các cơ sở đào tạo du lịch, các nhà khoa học, các nhà quản lý, hiệp hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp du lịch.
Bà Đỗ Thị Thanh Hoa cho biết: “Sau Hội thảo, nhóm chuyên gia đang thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu thị trường khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam cân nhắc tiếp thu, đề xuất với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam giải pháp phù hợp, khả thi nhằm thu hút du khách Ấn Độ đến Việt Nam trong giai đoạn mới”.
Tại Hội thảo, ông Nguyễn Quang Vinh, chủ trì nhiệm vụ này thông tin: “Ấn Độ là thị trường đông dân nhất thế giới vào năm nay với 1,4 tỉ dân (theo báo cáo của Liên Hợp Quốc). Trong lĩnh vực du lịch, Việt Nam và Ấn Độ có tiềm năng hợp tác phát triển rất lớn. Hiện nay, Ấn Độ đang là thị trường du lịch mà Việt Nam đang hướng đến để khai thác”.
Năm 2019, thị trường Ấn Độ đã đạt 169 nghìn lượt. Tốc độ tăng trưởng khách của thị trường này rất cao (gần 28%), cao thứ 3 trong số các thị trường khách du lịch cả Việt Nam, sau Thái Lan (46%, đạt 510 nghìn lượt) và Đài Loan (gần 30%, đạt 927 nghìn lượt).
Trong khi đó, số lượng khách Ấn Độ đi du lịch nước ngoài năm 2021 là 8,55 triệu lượt, tăng 17,23% so với năm 2020. Năm 2020, Việt Nam đón khoảng 130 nghìn khách Ấn Độ. Tỉ lệ khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam so với khách du lịch Ấn Độ đi nước ngoài rất thấp, chỉ dưới 1%.
Và mặc dù tăng trưởng nhanh, nhưng số khách Ấn Độ đến Việt Nam còn khiêm tốn so với gần 5 triệu lượt khách Ấn Độ đến Đông Nam Á, 1,74 triệu lượt đến Thái Lan, 1,6 triệu lượt đến Singapore.
Ông Nguyễn Quang Vinh cho rằng, để có thể thu hút được thị trường khách nhiều tiềm năng như Ấn Độ, cần phải thực hiện nghiên cứu đầy đủ về phân khúc thị trường này để hiểu rõ về các đặc điểm như: nhu cầu, thị hiếu, mục đích chuyến đi, hình thức tham quan, mong muốn khám phá, trải nghiệm, mức chi tiêu, độ tuổi hay các xu hướng về tiêu dùng trong du lịch... Đặc biệt là những thay đổi trong xu hướng đi du lịch của khách Ấn Độ sau đại dịch Covid-19 để từ đó có thể đề xuất một số giải pháp tăng cường và thu hút khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam có hiệu quả.
Dự báo của Hãng thông tấn CNN cho thấy, lượng khách Ấn Độ đi du lịch nước ngoài sẽ phục hồi hoàn toàn trong năm 2024, đạt mức 28,5 triệu lượt khách trong năm 2025.
CEO của trang thông tin du lịch Agoda dự báo rằng sẽ có sự tăng trưởng bùng nổ khách Ấn Độ đi nước ngoài và sẽ trở thành thị trường du lịch nước ngoài tăng trưởng nhanh nhất trong vài năm tới. Đây là thị trường thị trường nguồn tiềm năng mà quốc gia nào cũng mong muốn thu hút.
Đại diện Công ty Vietkingtravel ASIA phát biểu tại hội thảo
Dư địa tăng trưởng còn rất lớn
Khách Ấn Độ, thị trường đông dân nhất thế giới, đang coi Việt Nam là điểm đến hàng đầu và hứa hẹn là "mỏ vàng" của du lịch Việt. Sự quan tâm của du khách Ấn Độ với Việt Nam bắt đầu lớn hơn từ sau đại dịch Covid-19.
Trang web đặt phòng Agoda dự đoán, lượng khách Ấn Độ đến đến Việt Nam "tăng ít nhất 1.000% so với trước dịch". Dữ liệu của Agoda chỉ ra lượt tìm kiếm tới Việt Nam của khách Ấn Độ tăng thêm 390% so với năm 2019.
Khách Ấn Độ tăng đột biến là do có đường bay thẳng giữa hai nước, qua đó rút ngắn thời gian di chuyển cho khách. Và đặc biệt là sau khi hãng hàng không Vietjet mở đường bay thẳng trực tiếp; có chiến dịch quảng cáo vô cùng ấn tượng và cấp tập.
“Việt Nam là điểm đến khá mới mẻ đối với khách du lịch Ấn Độ, có nhiều thắng cảnh đẹp, khí hậu đa dạng, nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, ẩm thực phong phú, đa dạng. Nhiều điểm đến, sản phẩm du lịch tạo được sự hấp dẫn đối với khách du lịch Ấn Độ”, ông Nguyễn Quang Vinh nói.
Theo Tổng cục Du lịch (nay là Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam), thị trường Ấn Độ có mức tăng ấn tượng với 20,7 nghìn khách trong tháng 10.2022. Tăng 38% so với tháng trước và cao hơn 25,8% so với cùng kỳ năm 2019. Từ tháng 7.2022, lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam hàng tháng đã vượt mức cùng kỳ của năm 2019.
Trong khi các thị trường Trung Quốc và Nga gần như đóng băng, giảm 98% và 92%; Đài Loan (Trung Quốc) cũng giảm 82% và Nhật Bản giảm 73%, thì tính chung cả năm 2022, lượng khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam đạt 137.900 lượt, xếp thứ 9/10 thị trường gửi khách đến Việt Nam nhiều nhất, tốc độ tăng trưởng khách đạt bình quân 45%/tháng.
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2023 thị trường khách du lịch Ấn Độ có sự tăng trưởng mạnh mẽ với hơn 141 nghìn lượt khách, đứng thứ 10 trong số các thị trường hàng đầu của du lịch Việt Nam. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam dự báo cả năm 2023, Việt Nam có thể đón được 500 nghìn lượt khách du lịch Ấn Độ.
Du khách Ấn Độ chọn tới Việt Nam với nhiều lý do, trong đó, Việt Nam là một điểm đến có mức chi tiêu rẻ hơn so với một số nước Đông Nam Á khác.
Một chuyến du lịch đến Việt Nam rẻ hơn ít nhất 10-15%. Cùng số tiền du khách Ấn Độ chi tiêu ở Indonesia hoặc Thái Lan, họ sẽ nhận được dịch vụ tốt hơn ở Việt Nam. Theo tờ Deccan Herald, khách du lịch từ Bangalore (Ấn Độ) đang ngày càng quan tâm tới Việt Nam.
Nhiều người đã đi đến các điểm du lịch phổ biến hơn ở Indonesia, Thái Lan, Singapore và Malaysia - hiện đang đắn đo, xem xét chuyển sang Việt Nam. Tour du lịch Việt Nam 9 ngày 8 đêm có giá khoảng 1,10 Rupee, bao gồm vé máy bay, trong khi Tour du lịch Thái Lan 6 ngày 5 đêm đã có giá khoảng 1,35 Rupee.
Việc mở các đường bay thẳng Việt Nam- Ấn Độ là một trong những lý do khách du lịch Ấn Độ tới Việt Nam tăng liên tục
“Đối với nhiều người Ấn Độ, Việt Nam vẫn là một đất nước chưa được khám phá. Nơi đây cũng cho một trải nghiệm du lịch dễ dàng hơn đối với du khách Ấn Độ khi được cấp visa nhập cảnh ở sân bay. Đó là sức hấp dẫn của điểm đến”, Karthik Marathe, Giám đốc Nesara Tours ở Nagarbhavi cho biết. Theo ông, trong 6 tháng qua, mỗi tháng công ty ông nhận được 60 - 70 lượt đặt vé đến Việt Nam. Trước đó, mỗi tháng chỉ có một đến hai lượt đặt chỗ. Thông thường các nhóm khách có khoảng từ 4-8 người.
Nhiều công ty tổ chức tour du lịch Ấn Độ cho biết, ở Việt Nam dịch vụ rất đa dạng, chất lượng. Địa điểm du lịch thì từ biển đến núi hoặc thành phố vô cùng nhộn nhịp. Du khách Ấn Độ tìm kiếm các trải nghiệm văn hóa, ẩm thực mới và cả nhu cầu mua sắm. Đặc biệt, trong thời gian gần đây nổi lên xu hướng tổ chức đám cưới, tuần trăng mật, tiệc sinh nhật...
Sự đa dạng của nền văn hóa và sự không quá đông đúc, nghẹt cứng ở các đô thị cũng là điểm nhấn để thu hút khách Ấn Độ. Khách Ấn Độ ngày càng thích đến Việt Nam bởi môi trường du lịch an toàn, phong cảnh đẹp, con người thân thiện, món ăn hấp dẫn.
Hội thảo “Giải pháp thu hút khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam” khép lại với rất nhiều ý kiến thiết thực về xu hướng, nhu cầu, thị hiếu đi du lịch của khách du lịch Ấn Độ và những giải pháp phù hợp, khả thi thu hút khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam.
Các ý kiến tại Hội thảo đã làm rõ đặc điểm của thị trường khách du lịch Ấn Độ và những xu hướng mới, nhu cầu, thị hiếu của thị trường; những giải pháp, biện pháp cụ thể thu hút khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam trong bối cảnh mới.
Trong quá trình chuẩn bị Hội thảo, Ban Tổ chức đã nhận được gần 20 bài tham luận của các nhà quản lý đại diện cho các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ở trung ương và địa phương; các chuyên gia, các nhà nghiên cứu từ các Viện nghiên cứu, trường đại học, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên toàn quốc. Điều này cho thấy sự quan tâm của những người làm nghề đối với thị trường mới, quan trọng này.
NGUYỄN ANH; ảnh: PHẠM HUYỀN