Mở rộng hợp tác du lịch, trao đổi khách với tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc

MAI HƯƠNG - CẨM TÚ (từ Trung Quốc)

VHO - Trong khuôn khổ Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Trung Quốc và kết nối doanh nghiệp tại Hàng Châu, chiều 27.11, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đã có cuộc làm việc với ông Trần Như Phúc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Phát thanh, Truyền hình và Du lịch tỉnh Chiết Giang.

 Mở rộng hợp tác du lịch, trao đổi khách với tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc - ảnh 1
Giới thiệu du lịch Việt Nam tại Hàng Châu (Trung Quốc)

Chiết Giang – thị trường trọng điểm giàu tiềm năng

Cuộc gặp gỡ diễn ra trong thời điểm hai nước bước vào giai đoạn tăng tốc quảng bá - xúc tiến, mở ra triển vọng hợp tác mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia gần gũi, văn hóa tương thông, có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và đồng thời là đối tác thương mại lớn nhất của nhau.

Năm 2025 cũng đánh dấu 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và là Năm giao lưu nhân văn Việt - Trung, tạo nền tảng để hai bên đẩy mạnh liên kết du lịch trên quy mô sâu rộng.

 Mở rộng hợp tác du lịch, trao đổi khách với tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc - ảnh 2
Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại chương trình

Hàng Châu - thủ phủ tỉnh Chiết Giang, trung tâm du lịch và công nghệ của phía Đông Trung Quốc, sở hữu quy mô dân số khoảng 65 triệu người, riêng khu vực thành thị có hơn 7 triệu người với mức GDP bình quân đầu người 30.000 USD/năm.

Đây là một trong những thị trường giàu tiềm năng nhất mà du lịch Việt Nam hướng tới trong giai đoạn mới.  

Chiết Giang và Việt Nam có nền tảng hợp tác từ sớm: Năm 2010, hai bên ký Bản ghi nhớ hợp tác du lịch (hết hiệu lực năm 2015) và liên tục duy trì giao lưu cấp ngành, đặc biệt các hoạt động vào năm 2023 và 2025.

Việc hai bên có sự tin cậy, hiểu biết lẫn nhau giúp hợp tác du lịch dễ dàng bước vào giai đoạn tăng tốc.

 Mở rộng hợp tác du lịch, trao đổi khách với tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc - ảnh 3
Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh làm việc với ông Trần Như Phúc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Phát thanh, Truyền hình và Du lịch tỉnh Chiết Giang

Kết nối hàng không, động lực gia tăng trao đổi khách

Hiện 15 thành phố của Trung Quốc đã được kết nối bằng đường bay thẳng với 7 thành phố của Việt Nam, đồng thời nhiều chuyến charter theo mùa tiếp tục được mở mới.

Điều này mang lại lợi thế lớn để Việt Nam thu hút thêm khách từ Chiết Giang và toàn Trung Quốc trong năm 2025, thời điểm Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng hai con số theo chỉ đạo của Chính phủ.  

Trong 8 tháng đầu năm 2025, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt 3,5 triệu lượt, tăng hơn 44% so với cùng kỳ 2024, dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ sau các chương trình xúc tiến trực tiếp tại Côn Minh, Thành Đô và Trùng Khánh.

Tuy nhiên, con số này vẫn còn dư địa lớn để tăng trưởng, đặc biệt khi thị trường phía Đông như Chiết Giang - Thượng Hải - Nam Kinh được xác định là mục tiêu trọng điểm của chiến dịch xúc tiến 2025.

 Mở rộng hợp tác du lịch, trao đổi khách với tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc - ảnh 4

Đông đảo doanh nghiệp du lịch Trung Quốc tham dự chương trình

Tăng cường quảng bá, thúc đẩy trao đổi khách

Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam tại Trung Quốc năm 2025 sẽ được đổi mới toàn diện từ thiết kế nhận diện, cách thức tổ chức, đến phối hợp công - tư và chiến lược truyền thông tại chỗ.

Sự đầu tư bài bản này dự kiến tạo ra bước nhảy vọt trong mức độ nhận diện thương hiệu du lịch Việt Nam tại thị trường 1,4 tỉ dân, đặc biệt tại Chiết Giang – nơi nhu cầu du lịch outbound tăng nhanh cùng sự gia tăng tầng lớp trung lưu.

Theo kế hoạch, du lịch Việt Nam kỳ vọng: Tăng 10 - 15% lượng khách Trung Quốc tới Việt Nam trong năm 2025, trong đó Chiết Giang được xác định là điểm đến trọng tâm của hoạt động xúc tiến.

Thúc đẩy lượng tìm kiếm “Vietnam travel” trên các nền tảng lớn như Trip.com, Ctrip tăng 10 - 20%. Tăng 5 - 10% chỉ số nhận diện thương hiệu du lịch Việt Nam tại Trung Quốc.

Với khoảng 20 doanh nghiệp du lịch Việt Nam tham gia đoàn công tác tại Hàng Châu - Thượng Hải - Nam Kinh, nhiều thỏa thuận hợp tác mới được kỳ vọng được ký kết, tạo chuỗi sản phẩm đa dạng phục vụ dòng khách Trung Quốc.

 Mở rộng hợp tác du lịch, trao đổi khách với tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc - ảnh 5
Giới thiệu du lịch Việt Nam tại Hàng Châu (Chiết Giang, Trung Quốc)

Làm sâu sắc quan hệ hai nước thông qua hợp tác du lịch

Du lịch được xem là một trong những kênh giao lưu hiệu quả nhất giữa nhân dân hai nước.

Khi công tác quảng bá, xúc tiến được đẩy mạnh, trao đổi khách Việt Nam - Chiết Giang chắc chắn sẽ tăng mạnh, không chỉ đóng góp vào phục hồi thị trường mà còn làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc trong giai đoạn mới.

Hai bên thống nhất ưu tiên: Triển khai hiệu quả Kế hoạch hợp tác văn hóa - du lịch Việt Nam - Trung Quốc giai đoạn 2023 - 2027.

Tạo điều kiện mở thêm đường bay, tăng tần suất khai thác theo nhu cầu thị trường. Khuyến khích doanh nghiệp lữ hành khảo sát, xây dựng sản phẩm mới và trao đổi đoàn chuyên gia.

Tăng cường phối hợp trong các sự kiện quốc tế: ITE TP.HCM, VITM Hà Nội, sự kiện quảng bá của Chiết Giang tại Việt Nam.

Trong bối cảnh năm 2025 mang ý nghĩa đặc biệt, việc tăng cường hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Chiết Giang không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần củng cố cầu nối giao lưu văn hóa, nhân văn giữa hai dân tộc, mở ra chương mới cho quan hệ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc.