Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2024:

Mở ra hành trình khám phá tinh hoa di sản ẩm thực Hà Nội

ĐINH AN

VHO - Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề "Thức quà Hà Nội" sẽ diễn ra từ 23 - 25.8, tại Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông và khu vực phụ cận thuộc quận Hai Bà Trưng.

Mở ra hành trình khám phá tinh hoa di sản ẩm thực Hà Nội - ảnh 1
Lễ hội giới thiệu, quảng bá các sản phẩm quà tặng du lịch thương hiệu Việt tới du khách

Sự kiện này được UBND Thành phố giao Sở Du lịch Hà Nội chủ trì tổ chức. Đây là dịp để Hà Nội giới thiệu với du khách trong và ngoài nước về nét đẹp văn hóa, ẩm thực độc đáo của mảnh đất nghìn năm văn hiến.

Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội là hoạt động kích cầu du lịch được tổ chức thường niên, quảng bá hình ảnh Thủ đô - Điểm đến du lịch "An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn" nhằm thu hút khách du lịch đến với Hà Nội nhân dịp Quốc khánh 2.9.

Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10.10.1954 – 10.10.2024) và hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên năm 2024.

Lễ hội giới thiệu, quảng bá các sản phẩm quà tặng du lịch thương hiệu Việt tới du khách nội địa và quốc tế, thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất quà tặng, góp phần tăng cường kết nối du lịch, kết nối văn hóa.

Bảo tồn, tôn vinh và phát huy những giá trị độc đáo của các di sản văn hóa và nghề thủ công truyền thống gắn với phát triển du lịch. Từ đó, làm gia tăng trải nghiệm của du khách tại Hà Nội, khuyến khích ngành du lịch Thủ đô phát triển, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội Thành phố.

Bên cạnh đó, Lễ hội được tổ chức nhằm thúc đẩy liên kết, hợp tác giữa cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội, làng nghề, phố nghề, doanh nghiệp kinh doanh du lịch với các nghệ nhân, cá nhân, tổ chức tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm du lịch trên địa bàn Thành phố và các địa phương trong cả nước.

Mở ra hành trình khám phá tinh hoa di sản ẩm thực Hà Nội - ảnh 2
Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội là hoạt động kích cầu du lịch được tổ chức thường niên

Lễ hội năm nay có ý nghĩa phát triển loại hình du lịch trải nghiệm ẩm thực quà tặng - một hình thức du lịch đang là xu hướng mới tại nhiều quốc gia - qua đó giúp du khách không chỉ được trải nghiệm các món ăn, thức uống, mà còn được trải nghiệm bản sắc văn hóa và cuộc sống của cộng đồng tại điểm đến.

Qua các hoạt động tại Lễ hội, cũng giúp du khách tìm hiểu, khám phá câu chuyện văn hóa của Hà Nội sau mỗi thức quà.

Thông qua những "thức quà", Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2024 hướng đến tôn vinh tinh hoa ẩm thực Hà thành. Từ đó góp phần bảo tồn và phát huy văn hóa ẩm thực dân gian; phát hiện và vinh danh nghệ nhân dân gian; sưu tầm, bảo tồn những công thức, cách chế biến xưa nay.

Đồng thời, gìn giữ và phát huy kho tàng ẩm thực không chỉ của người Việt, mà còn của đồng bào các tộc người thiểu số trên khắp đất nước, góp phần vào phát triển ngành du lịch Thủ đô. Thông qua ẩm thực và văn hóa ẩm thực thu hút khách du lịch bốn phương đến với Thủ đô Hà Nội.

Điểm nhấn của Lễ hội là Lễ khai mạc sẽ được diễn ra ấn tượng với sự hội tụ của nhiều màn trình diễn nghệ thuật công phu, trình diễn công nghệ 3D mapping, và nghệ thuật múa rồng đương đại,... mang đến trải nghiệm thị giác đặc sắc cho khán giả.

Kể câu chuyện ẩm thực xưa - nay, chương trình còn đi sâu vào sự giao hòa, hội tụ giữa dòng chảy ẩm thực và dòng chảy văn hóa - lịch sử của Hà Nội. Trong đó, điểm đặc biệt của buổi lễ là nghi thức khai mạc độc đáo, mở ra một hành trình khám phá tinh hoa di sản ẩm thực Hà Nội xuyên suốt 3 ngày lễ hội.

Trong khuôn khổ Lễ hội, có các không gian giới thiệu, triển lãm, quảng bá như: Không gian sản phẩm quà tặng du lịch của doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sản phẩm quà tặng đặc sắc; Không gian giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch; Không gian trải nghiệm làng nghề; Không gian triển lãm check-in nét đẹp Hà Nội; Không gian giới thiệu tinh hoa ẩm thực.

Lễ hội thu hút hàng chục gian hàng đã được sàng lọc kỹ qua 2 kỳ lễ hội, mở ra không gian "36 phố phường" gần gũi, thân thuộc với công chúng. Cùng với các gian hàng ẩm thực đặc trưng "Thức quà Hà Nội" sẽ giới thiệu tới người dân Thủ đô và du khách về đẹp và sức quyến rũ của Hà Nội từ những thức quà mang hương vị đặc trưng của 36 phố phường.

Bên cạnh đó là màn trình diễn đường phố: Trình diễn trống hội; trình diễn Cồng chiêng bởi đồng bào dân tộc Mường (huyện Thạch Thất), cùng các hoạt động trình diễn xiếc đường phố, hiphop, và Flashmob… sẽ đem đến cho du khách những trải nghiệm vui tươi, thú vị.

Ngoài ra, Chương trình nghệ thuật trình diễn hát Chèo tàu và hát Ca trù; trình diễn hát trống quân; trình diễn âm nhạc Nồng nàn Hà Nội…. góp phần làm phong phú Lễ hội.

Đến với Lễ hội, du khách còn được tham gia workshop thủ công làng nghề như làm diều sáo, trình diễn guồng tơ và ghép tranh lụa, làm chuồn chuồn tre, làm tò he, làm nón, tô màu tranh, tô bình gốm...; cùng các workshop ẩm thực như: hướng dẫn pha cafe, bartender cùng nhiều hoạt động thú vị khác.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc