“Làm sạch” môi trường du lịch

VH- Công ty cổ phần du lịch thương mại Quế Phúc (tổ 7, khu 2, phường Giếng Đáy do ông Trần Anh Tuấn làm giám đốc) vừa bị UBND thành phố Hạ Long ra văn bản yêu cầu đóng cửa và dừng ngay toàn bộ hoạt động kinh doanh, phục vụ khách du lịch tại điểm mua sắm phục vụ khách du lịch tại địa chỉ Khu đô thị Đông Hùng Thắng 2, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long.

“Làm sạch” môi trường du lịch - Anh 1

 Khách Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái

 Điểm mua sắm nói trên chỉ được phép hoạt động trở lại khi chấp hành hoàn thiện các tiêu chí, điều kiện hoạt động theo chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hạ Long. UBND thành phố Hạ Long cũng giao UBND phường Bãi Cháy chủ trì, phối hợp với Đội kiểm tra trật tự đô thị và môi trường thành phố kiểm tra, rà soát việc chấp hành các quy định về pháp luật đối với việc xây dựng các công trình xây dựng trên đất của Công ty cổ phần du lịch thương mại Quế Phúc; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, báo cáo kịp thời các vi phạm (nếu có) về UBND thành phố.

Trong thời gian qua, Quảng Ninh đã rất kiên quyết trong việc làm sạch môi trường kinh doanh du lịch, tăng cường công tác chấn chỉnh hoạt động kinh doanh du lịch, đặc biệt là hoạt động lữ hành đón khách Trung Quốc. Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết: “Năm 2017, Sở Du lịch cùng các ngành chức năng, địa phương liên quan đã “mạnh tay” xử lý “vấn nạn” về tour giá rẻ, “tour 0 đồng” và các hệ lụy từ “tour 0 đồng”; duy trì tốt các giải pháp nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch”.

Công tác chấn chỉnh môi trường kinh doanh du lịch cũng được tỉnh Quảng Ninh triển khai tại các địa phương khác như Móng Cái, Cô Tô, Đông Triều, Uông Bí… Trong năm 2017, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã xử lý nhiều vi phạm trong lĩnh vực du lịch, với tổng mức phạt tiền hàng trăm triệu đồng, rút giấy phép kinh doanh của 5 doanh nghiệp lữ hành quốc tế; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền tiếp tục kiểm tra làm rõ một số sai phạm.

Bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: “Chúng tôi kiên quyết đấu tranh làm sạch môi trường kinh doanh du lịch, đặc biệt môi trường kinh doanh lữ hành và sẽ xử lý nghiêm các đơn vị lữ hành chào bán các tour du lịch giá rẻ, “tour 0 đồng”; các điểm kinh doanh trá hình của người Trung Quốc và người Việt Nam bán hàng cho khách du lịch Trung Quốc với giá thành cao gấp nhiều lần giá trị thật của mặt hàng, để thu lợi bất chính làm ảnh hưởng đến quyền lợi khách du lịch nước ngoài, đặc biệt là khách Trung Quốc”. Trước thông tin về việc tái diễn đón khách Trung Quốc đi “tour 0 đồng” thời gian gần đây, ngày 22.3.2018, bà Vũ Thị Thu Thủy đã ký văn bản yêu cầu Sở Du lịch, UBND các huyện, thị xã, thành phố Móng Cái, Tiên Yên, Hạ Long, Uông Bí, Đông Triều “tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý quyết liệt, nghiêm minh đối với những doanh nghiệp lữ hành, cơ sở bán hàng, các cá nhân vi phạm, không để tái diễn tình trạng trên”.

Mặc dù đã có nhiều chuyển biến nhưng môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn Quảng Ninh còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế nhất định, trong đó nổi lên một số vấn đề “chặt chém” khách du lịch qua việc tăng giá dịch vụ; hoạt động lữ hành, điểm mua sắm cho khách du lịch ở một số nơi còn lộn xộn (đặc biệt là trong hoạt động đón khách Trung Quốc)... Ông Phạm Ngọc Thủy cho rằng: “Các tồn tại, hạn chế của du lịch Quảng Ninh có cả nguyên nhân chủ quan, khách quan. Trong đó rõ nhất là vấn đề về nhận thức của một số địa phương, cơ quan và doanh nghiệp về thực hiện các yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong công tác quản lý chưa chuẩn xác; thiếu chặt chẽ trong phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị; thông tin chưa được trao đổi kịp thời; công tác đánh giá, rút kinh nghiệm và đưa ra giải pháp quản lý chưa sát với thực tế; hiệu quả của một số giải pháp quản lý chưa cao, thiếu tính bền vững; một số quy định chưa phù hợp với tình hình thực tiễn. Vì vậy, hiệu quả của một số “chiến dịch” ra quân chấn chỉnh chưa cao, sau “chiến dịch” các tồn tại lại tiếp tục xảy ra”.

Hiện nay, Sở Du lịch Quảng Ninh đang tập trung kiểm tra, chấn chỉnh việc chấp hành các quy định của hướng dẫn viên du lịch, công ty lữ hành và đơn vị cung cấp dịch vụ; tiếp tục triển khai Kế hoạch số 64/KH-UBND của UBND tỉnh về công tác khảo sát doanh thu của các cơ sở dịch vụ với mục tiêu “minh bạch” các dòng tiền của các cơ sở bán hàng, công ty lữ hành, khách sạn, nhà hàng... Qua đó có giải pháp quản lý phù hợp, phối hợp với cơ quan quản lý du lịch phía Trung Quốc để thống nhất việc xử lý các vi phạm; phối hợp với Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh và các cơ quan liên quan trong việc cung cấp các thông tin để kịp thời có biện pháp xử lý, ngăn chặn các vi phạm. Cùng với các biện pháp trên, công tác tuyên truyền thông tin cho khách du lịch và doanh nghiệp du lịch tiếp tục được triển khai, trong đó thực hiện việc in tờ rơi phát cho khách du lịch biết về các thông tin cơ bản khi đến Quảng Ninh…

Đồng thời, Sở Du lịch và các ngành chức năng tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh đề nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép Quảng Ninh được áp dụng cơ chế đặc thù trong quản lý đối với hoạt động du lịch.

 Bài, ảnh: THÚY HÀ

 

Ý kiến bạn đọc