Chung kết Cuộc thi “Nhà quản trị du lịch tài năng 2025”:

Khơi mở tư duy mới cho thế hệ quản trị viên tương lai

BẠCH NGỌC

VHO - Ngày 26.11, tại Trường Đại học Văn hoá Hà Nội, Khoa Quản trị du lịch và Ngôn ngữ quốc tế tổ chức Vòng Chung kết Cuộc thi “Nhà quản trị du lịch tài năng 2025”, sân chơi học thuật quy mô, được kỳ vọng trở thành điểm tựa bồi dưỡng thế hệ nhân lực quản trị du lịch chất lượng cao theo định hướng ứng dụng.

Khơi mở tư duy mới cho thế hệ quản trị viên tương lai - ảnh 1
Đội Tinh hoa di sản giành giải Nhất

Hành trình từ hơn 400 hồ sơ đến 5 đội xuất sắc nhất

Cuộc thi được thiết kế như một hành trình trải nghiệm thực tiễn, nơi sinh viên có cơ hội rèn luyện toàn diện: từ tư duy quản trị, kỹ năng tổ chức sự kiện, năng lực sáng tạo sản phẩm du lịch đến khả năng ứng dụng chuyển đổi số trong quản trị - vận hành.

Đồng thời, đây cũng là không gian kết nối giữa sinh viên với doanh nghiệp, với xu hướng du lịch xanh, bền vững và các mô hình quản trị mới của ngành trong bối cảnh du lịch Việt Nam bước vào giai đoạn tăng tốc chuyển đổi.

Cuộc thi hướng đến sinh viên khối ngành quản trị du lịch, khách sạn tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Nội. Ngay từ vòng sơ khảo, đã có hơn 400 hồ sơ được gửi về.

Ứng viên trình bày mục tiêu nghề nghiệp, kinh nghiệm và năng lực thông qua hồ sơ trực tuyến. Sau quá trình đánh giá, Ban tổ chức chọn ra 50 thí sinh tiêu biểu bước vào vòng Bán kết.

Tại vòng này, các thí sinh được chia thành 10 đội, thực hiện 01 video quảng bá du lịch Việt Nam và thuyết trình 01 dự án kinh doanh du lịch. Những ý tưởng giàu tính ứng dụng cùng cách tiếp cận thị trường mới mẻ đã giúp 05 đội được lựa chọn vào Chung kết: Tinh hoa di sản, Chạm Việt, Hành trình Xanh, Bước chân lữ hành, Sắc trẻ.

TS. Lê Tuấn Anh, Trưởng khoa Quản trị du lịch và Ngôn ngữ quốc tế, nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết của ngành trong bối cảnh hội nhập sâu rộng: “Ngành Du lịch cần những nhà quản trị tài năng với tâm thế mới, khát vọng mới và kỹ năng mới, những người dám nghĩ khác, làm khác và dám vươn xa”.

Khơi mở tư duy mới cho thế hệ quản trị viên tương lai - ảnh 2
Cuộc thi thu hút rất nhiều đội tham gia

Ba phần thi - ba góc nhìn về năng lực của nhà quản trị du lịch thế hệ mới

Ở Vòng Chung kết, các đội lần lượt bước vào ba nội dung thi thể hiện toàn diện kỹ năng của một nhà quản trị du lịch hiện đại.

“Phong cách nhà quản trị du lịch” là phần mở đầu, nơi sinh viên thể hiện cá tính, bản lĩnh sân khấu và khả năng xử lý các tình huống thực tế trong du lịch thông qua những màn sân khấu hoá sáng tạo.

Tiếp đó, ở phần thi “Ý tưởng kinh doanh du lịch”, các đội trình bày đề án về sản phẩm - dịch vụ mới dựa trên phân tích thị trường, tư duy sales, marketing và khả năng phát hiện cơ hội.

Đây là phần thi thể hiện rõ nét sự đổi mới trong tư duy của sinh viên ngành du lịch, từ cách tiếp cận thị trường mục tiêu đến xây dựng sản phẩm độc đáo gắn với bối cảnh ngành.

Khơi mở tư duy mới cho thế hệ quản trị viên tương lai - ảnh 3
Phần thi của Tinh hoa di sản

Hai đội đạt điểm cao nhất - Tinh hoa di sản và Sắc trẻ đã bước vào phần thi quyết định “Bản lĩnh nhà quản trị du lịch”, tranh biện theo hình thức bốc thăm “Ủng hộ” hoặc “Phản đối” đối với chủ đề do Ban tổ chức đưa ra.

Các đội phải trình bày lập luận, bảo vệ quan điểm và phản biện sâu sắc quan điểm của đội còn lại – kỹ năng quan trọng của một nhà quản trị trong môi trường cạnh tranh và thay đổi nhanh.

Kết quả chung cuộc, Ban tổ chức trao: Giải Nhất cho Đội Tinh hoa di sản (gồm 5 triệu đồng tiền mặt, 05 tài khoản học tiếng Anh 1 năm, 5 voucher du lịch Tam Chúc và Giấy chứng nhận).

Giải Nhì: Đội Sắc trẻ; Giải Ba: Đội Hành trình Xanh; 2 giải Khuyến khích: Đội Bước chân lữ hành và Chạm Việt; 2 giải Truyền thông: Đội Tinh hoa di sản và Chạm Việt. 

Không chỉ lan tỏa tinh thần học thuật, Cuộc thi “Nhà quản trị du lịch tài năng 2025” còn góp phần xây dựng thế hệ nhân lực mới, những người có tư duy chiến lược, kỹ năng thực hành nghề nghiệp và khát vọng đóng góp cho sự phát triển bền vững của du lịch Việt Nam trong tương lai.