Khai mạc Ngày Lữ hành Việt Nam 2025:

Khơi mở liên kết mới, nâng tầm năng lực cạnh tranh của lữ hành Việt Nam

NGUYỄN ANH; ảnh: LÊ TUẤN

VHO - Ngày 21.11, tại Quảng Ninh, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Ngày Lữ hành Việt Nam 2025 và chương trình kết nối giao thương (B2B) giữa doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế.

Khơi mở liên kết mới, nâng tầm năng lực cạnh tranh của lữ hành Việt Nam - ảnh 1
Ngày Lữ hành Việt Nam 2025 diễn ra tại Quảng Ninh được xem là sự kiện đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của ngành lữ hành Việt Nam

Sự kiện quy tụ hơn 500 đại biểu, trong đó có lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Sở VHTTDL Đà Nẵng, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh và Sở VHTTDL Quảng Ninh cùng đông đảo doanh nghiệp, nhà mua quốc tế và báo chí.

Diễn đàn kết nối quy mô lớn và tầm nhìn mới của lữ hành Việt Nam

Ngày Lữ hành Việt Nam 2025 diễn ra tại Quảng Ninh được xem là sự kiện đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của ngành lữ hành Việt Nam trong bối cảnh toàn ngành đang nỗ lực thực hiện mục tiêu tăng trưởng theo Nghị quyết 226/NQ-CP, hướng đến 22-23 triệu lượt khách quốc tế và 130 triệu lượt khách nội địa trong năm 2025.

Không chỉ tạo nên một không gian giao thương quy mô lớn, sự kiện đã đặt ra những yêu cầu mới về nâng tầm chất lượng sản phẩm, chuẩn hoá môi trường kinh doanh và tăng cường sức cạnh tranh quốc tế của doanh nghiệp Việt Nam.

Thời điểm tổ chức sự kiện mang ý nghĩa đặc biệt khi ngành du lịch Việt Nam đang trên hành trình thực thi các mục tiêu phát triển đầy thách thức mà Chính phủ đặt ra tại Nghị quyết 226/NQ-CP, hướng tới mức tăng trưởng GDP 8,3 - 8,5% và nâng cao vị trí điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch toàn cầu.

Khơi mở liên kết mới, nâng tầm năng lực cạnh tranh của lữ hành Việt Nam - ảnh 2
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình phát biểu khai mạc sự kiện

Với riêng lĩnh vực lữ hành, mục tiêu chung ấy đặt ra yêu cầu phải củng cố liên kết, cải thiện chất lượng sản phẩm, tối ưu hoá vận hành và mở rộng thị trường quốc tế.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam thời gian qua đang thúc đẩy nhiều chương trình thiết thực như famtrip, hội thảo chuyên đề, xúc tiến thị trường và các hoạt động kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Ngày Lữ hành Việt Nam 2025 là hoạt động được thiết kế để hội tụ các dòng khách, nguồn cung và hệ sinh thái dịch vụ lữ hành, qua đó hình thành môi trường trao đổi trực tiếp, hiệu quả và chuyên nghiệp.

Trong phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình khẳng định: “Ngày Lữ Hành Việt Nam 2025 ngay từ năm đầu tiên tổ chức đã trở thành một điểm nhấn quan trọng, thể hiện quyết tâm, tinh thần sáng tạo, sức bật mạnh mẽ và sự đồng lòng của toàn thể cộng đồng doanh nghiệp du lịch tại Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng”.

Ông Bình cũng đánh giá cao công tác phối hợp của Quảng Ninh, địa phương đang cho thấy năng lực tổ chức sự kiện du lịch có quy mô lớn.

Khơi mở liên kết mới, nâng tầm năng lực cạnh tranh của lữ hành Việt Nam - ảnh 3
Khơi mở liên kết mới, nâng tầm năng lực cạnh tranh của lữ hành Việt Nam - ảnh 4
Khơi mở liên kết mới, nâng tầm năng lực cạnh tranh của lữ hành Việt Nam - ảnh 5
Các đại biểu tham dự sự kiện

Với sự tham gia của gần 120 người mua quốc tế, hơn 150 người mua trong nước và trên 200 doanh nghiệp cung ứng sản phẩm, Ngày Lữ hành Việt Nam 2025 đã tạo nên một thị trường giao thương hội tụ đủ ba yếu tố: cung ứng - cầu - xu hướng tiêu dùng mới.

Theo Chủ tịch Liên chi hội Lữ hành Việt Nam Cao Trí Dũng, chương trình đã thu hút sự chú ý mạnh mẽ của đối tác quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp trong nước: “Sự kiện đã tạo nên một chương trình giao thương du lịch quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của các đối tác, doanh nghiệp và truyền thông trong nước và quốc tế”.

Nhận định này cho thấy lữ hành Việt Nam đang bước vào giai đoạn cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ và khả năng nắm bắt xu hướng, thay vì chỉ dựa vào ưu thế tài nguyên.

Khơi mở liên kết mới, nâng tầm năng lực cạnh tranh của lữ hành Việt Nam - ảnh 6
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hạnh phát biểu tại sự kiện

Quảng Ninh - điểm đến hội tụ giá trị và trung tâm tổ chức sự kiện cấp quốc gia

Ở vai trò địa phương đăng cai, Quảng Ninh đã thể hiện năng lực là trung tâm du lịch quốc gia với hệ thống hạ tầng, cơ sở vật chất và nguồn lực nhân lực du lịch phát triển.

Trong phát biểu của mình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hạnh khẳng định: “Quảng Ninh được ví như một ‘Việt Nam thu nhỏ’, nơi hội tụ đầy đủ các tài nguyên thiên nhiên, văn hóa, con người cho phát triển du lịch”.

Quảng Ninh hiện sở hữu hai Di sản Thế giới được UNESCO công nhận: Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và Di sản văn hóa thế giới Khu Di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc.

Hơn 600 di tích, danh thắng và hệ sinh thái du lịch phong phú – từ biển đảo, sinh thái, nghỉ dưỡng, tâm linh đến trải nghiệm văn hóa – tạo nên nguồn lực đặc biệt mà không nhiều địa phương có được.

Bà Hạnh nhấn mạnh hệ giá trị cốt lõi mà tỉnh đang theo đuổi: “Quảng Ninh đã xác định 6 giá trị cơ bản cấu thành hệ giá trị cốt lõi của tỉnh: Thiên nhiên tươi đẹp, văn hóa đặc sắc, xã hội văn minh, hành chính minh bạch, kinh tế phát triển, nhân dân hạnh phúc. Hình thành hệ giá trị con người: bản lĩnh, tự cường, kỷ cương, đoàn kết, nghĩa tình, sáng tạo, văn minh”.

Dự kiến năm 2025, tỉnh sẽ đón trên 21 triệu lượt khách, trong đó có 4,5 triệu khách quốc tế; du lịch đóng góp hơn 10% GRDP. Những con số này phản ánh rõ chiến lược phát triển du lịch có chiều sâu, có tầm nhìn và được hỗ trợ mạnh mẽ bởi cơ chế điều hành thông thoáng, minh bạch.

Theo bà Hạnh, để những hoạch định chiến lược của tỉnh đi vào cuộc sống, doanh nghiệp lữ hành giữ vai trò đặc biệt quan trọng khi là cầu nối đưa tài nguyên du lịch vào thị trường, tạo ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách.

Vì vậy, sự kiện Ngày Lữ hành Việt Nam 2025 mang ý nghĩa thiết thực, mở ra cơ hội hợp tác sâu rộng giữa doanh nghiệp các vùng miền và cộng đồng doanh nghiệp của Quảng Ninh.

“Chúng tôi cam kết giữ vững và lan tỏa mạnh mẽ thông điệp: ‘Du lịch Quảng Ninh - An toàn, thân thiện, hấp dẫn, chuyên nghiệp’”, bà Hạnh khẳng định.

Khơi mở liên kết mới, nâng tầm năng lực cạnh tranh của lữ hành Việt Nam - ảnh 7
Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ninh và Sở VHTTDL Đà Nẵng
Khơi mở liên kết mới, nâng tầm năng lực cạnh tranh của lữ hành Việt Nam - ảnh 8
Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ninh và 3 doanh nghiệp lữ hành lớn

Khẳng định vai trò của lữ hành trong mục tiêu tăng trưởng năm 2025

Ngày Lữ hành Việt Nam 2025 không chỉ tạo lập một thị trường giao thương, mà còn mở ra đối thoại về xu hướng của ngành lữ hành trong năm tới: Đề cao dịch vụ chất lượng, mở rộng liên kết vùng, tăng sức cạnh tranh bằng trải nghiệm đặc sắc và gia tăng ứng dụng chuyển đổi số trong vận hành.

Trong bối cảnh mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế và 150 triệu lượt khách nội địa đang đặt áp lực lớn lên toàn ngành, lữ hành Việt Nam buộc phải có cách tiếp cận mới - tinh gọn, linh hoạt và giàu bản sắc.

Sự xuất hiện của đông đảo người mua quốc tế tại sự kiện chứng tỏ sức hút của thị trường Việt Nam, đồng thời mở ra cơ hội để doanh nghiệp trong nước tiếp cận xu hướng tiêu dùng mới tại các thị trường trọng điểm như Đông Bắc Á, châu Âu, Úc hoặc Bắc Mỹ.

Các hoạt động B2B tại sự kiện cho thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với sản phẩm xanh, sản phẩm trải nghiệm bản địa, du lịch văn hóa - di sản và các dòng sản phẩm chuyên biệt theo thị hiếu khách quốc tế. Điều này đặt ra yêu cầu điều chỉnh từ khâu thiết kế tour, tối ưu giá trị trải nghiệm, nâng chất lượng hướng dẫn viên cho tới việc tiêu chuẩn hóa dịch vụ.

Dưới góc nhìn của chuyên gia, sự kiện lần này đã giúp lộ diện rõ hơn những tiêu chí sẽ định hình lữ hành Việt Nam trong tương lai gần: sản phẩm đặc trưng, liên kết vùng chặt chẽ, công nghệ trong điều hành và tư duy thị trường quốc tế. Đây là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp Việt Nam bước vào môi trường cạnh tranh khu vực.

Khơi mở liên kết mới, nâng tầm năng lực cạnh tranh của lữ hành Việt Nam - ảnh 9
Khơi mở liên kết mới, nâng tầm năng lực cạnh tranh của lữ hành Việt Nam - ảnh 10
Chương trình kết nối giao thương (B2B) giữa doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế

Kết nối - động lực để lữ hành Việt Nam bứt tốc

Ngày Lữ hành Việt Nam 2025 mở ra những cơ hội mới chứ không dừng lại ở các cuộc gặp gỡ trong khuôn khổ B2B. Quan trọng hơn là sự hình thành mạng lưới liên kết bền chặt giữa doanh nghiệp trong nước và hệ thống đối tác quốc tế, nền tảng để lữ hành Việt Nam nâng tầm trong chuỗi giá trị du lịch toàn cầu.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành, duy trì và mở rộng hoạt động này thành chương trình thường niên. Đây là hướng đi phù hợp bối cảnh mới, góp phần củng cố năng lực hội nhập, nâng cao chất lượng sản phẩm và tạo dựng niềm tin với thị trường quốc tế.

Với Quảng Ninh, địa phương đang dẫn đầu nhiều xu hướng phát triển du lịch, việc đăng cai sự kiện không chỉ là dấu ấn về năng lực tổ chức, mà còn thể hiện quyết tâm xây dựng môi trường đầu tư du lịch minh bạch, hiện đại, giàu giá trị văn hoá.

Ngày Lữ hành Việt Nam 2025, vì thế, trở thành một lời khẳng định mạnh mẽ về hướng đi của ngành lữ hành Việt Nam: Gắn kết để phát triển, nâng tầm để hội nhập và kiên định theo đuổi chất lượng để bước vào thị trường quốc tế bằng vị thế mới.