Khánh Hòa: Tháo gỡ khó khăn cho hoạt động đón khách du lịch tàu biển
VHO -UBND tỉnh Khánh Hòa vừa cho phép các phương tiện trên 29 chỗ đưa khách du lịch đến Khánh Hòa bằng tàu biển đi vào trung tâm TP Nha Trang trong giờ cao điểm. Đây được xem là tín hiệu tích cực, góp phần tháo gỡ những khó khăn vướng mắc bước đầu để đón khách du lịch tàu biển thuận lợi hơn. Về lâu dài, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có kế hoạch xây dựng cảng Nha Trang hiện đại, đáp ứng việc đón các siêu tàu du lịch chở theo hàng nghìn du khách quốc tế đến đây.
Cần xây dựng cảng Nha Trang hiện đại để đón tàu biển quốc tế
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản số 1951/UBND –KT đồng ý đề xuất của Sở Giao thông - Vận tải về việc lưu thông đối với xe ô tô trên 29 chỗ ngồi phục vụ khách du lịch đến Khánh Hòa bằng tàu biển đi vào trung tâm Nha Trang trong giờ cao điểm và các tuyến đường ngoại thành Nha Trang.
Trước đó, theo quy định xe trên 29 chỗ muốn vào trung tâm TP Nha Trang phải được cấp phù hiệu “xe du lịch” nhưng rất ít phương tiện đáp ứng yêu cầu này vì lái xe còn thiếu chứng chỉ đào tạo phục vụ khách du lịch. Vì vậy, để tháo gỡ vướng mắc này, UBND tỉnh cho phép từ nay đến hết ngày 30.4.2023, các phương tiện chưa được cấp phù hiệu “xe du lịch” phục vụ khách du lịch tàu biển được đi vào TP Nha Trang trong giờ cao điểm. Đơn vị lữ hành phải cung cấp danh sách phương tiện phục vụ khách du lịch bằng tàu biển theo từng chuyến tàu cụ thể gửi các cơ quan liên quan. Đồng thời, các phương tiện phải đảm bảo các quy định về kinh doanh vận tải hành khách và có giấy xác nhận ra, vào cảng Nha Trang do cảng này cấp để đón khách đi bằng tàu biển.
Ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải tỉnh Khánh Hòa đề nghị, các lực lượng kiểm soát giao thông như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông…tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện kinh doanh vận tải đường bộ trên 29 chỗ ngồi đã được cấp giấy ra, vào cảng Nha Trang đi vào trung tâm thành phố. “Tiêu chuẩn về con người gồm lái xe và người phục vụ trên xe, trực tiếp là doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp kinh doanh lữ hành chưa quan tâm đến vấn đề này nên không đủ điều kiện để cấp chứng nhận phương tiện phục vụ du lịch. Ngành Du lịch phải tích cực vào cuộc, những con người phục vụ du lịch phải đạt yêu cầu theo Luật Du lịch đã quy định. Trước mắt, các ngành đã thống nhất rất cao tạo điều kiện hết mức để tháo gỡ vướng mắc trong giai đoạn đầu”, ông Nguyên Văn Dần cho hay.
Tàu Mein Schiff 5 (quốc tịch Malta) chở theo gần 2.500 khách du lịch quốc tế neo ở vịnh Nha Trang nhưng không thể vào cảng Nha Trang
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh – Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết: Năm 2023, ngành Du lịch địa phương đã đăng ký đón 27 chuyến tàu biển đến với Nha Trang - Khánh Hòa, mỗi chuyến có từ 600 đến 4.000 du khách. Đến nay, tỉnh Khánh Hòa đã đón 2 chuyến tàu với hơn 1.000 du khách đến tham quan. “Được tạo điều kiện thuận lợi, đón các chuyến tàu biển đúng kế hoạch sẽ có một lượng lớn khách quốc tế đến Nha Trang tham quan, thúc đẩy các hoạt động đón khách quốc tế tại địa phương phục hồi nhanh chóng”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho hay.
Trước đó, ngày 4.3, tàu du lịch biển Mein Schiff 5 (quốc tịch Malta) chở theo gần 2.500 khách du lịch từ nhiều nước châu Âu đến Nha Trang. Tuy nhiên, do việc vận chuyển khách từ tàu (neo ở vịnh Nha Trang) vào bờ gặp nhiều khó khăn vì thời tiết xấu, phương tiện trung chuyển vào bờ tại đây hạn chế mất nhiều thời gian ảnh hưởng đến lịch trình của tàu nên tàu đã hủy tour tham quan Nha Trang. Chiếc siêu du thuyền rời đi trong sự nuối tiếc của những người làm du lịch. Nhiều người phải thốt lên “giá như cảng Nha Trang hiện đại hơn”, “công tác chuẩn bị đón tàu chu đáo hơn thì người dân phố biển Nha Trang đã được hưởng lợi từ chuyến tàu này”. Sự tiếc nuối cũng là điều dễ hiểu vì sau dịch Covid-19, việc chắt chiu cơ hội đón khách quốc tế là sự cần thiết và giúp hoạt động du lịch địa phương phục hồi, giúp doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn.
Một số chuyên gia về về lữ hành quốc tế cho rằng: TP Nha Trang đã bộc lộ điểm yếu về hạ tầng giao thông, trong đó cảng Nha Trang chưa được đầu tư xứng tầm trên một vịnh đẹp đẳng cấp thế giới, để đón dòng khách tàu biển cao cấp, mức chi tiêu cao. Đây cũng là hạn chế lớn nhất, là rào cản khiến tàu trên 1.000 khách lo ngại khi đến Nha Trang.
Khách du lịch tàu biển lên bờ tham quan di tích ở Khánh Hòa
Được biết, cảng Nha Trang có cầu bến của cảng dài nhất 215m, chỉ có thể tiếp nhận tàu chở hàng có tải trọng 20.000 DWT và tàu khách đến 60.000 GT. Chính vì vậy, những tàu du lịch biển cỡ lớn từ 1.000 khách trở lên khi đến Nha Trang thường phải neo ở vịnh, sau đó sử dụng Tender để vận chuyển khách vào bờ, rất mất thời gian và khó khăn.
Theo đề xuất của UBND tỉnh, năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chuyển cảng Nha Trang từ Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam về cho tỉnh quản lý để xây dựng thành cảng chuyên đón tàu du lịch, chuyển công năng xếp dỡ hàng hóa của cảng Nha Trang vào cảng Cam Ranh. Công ty Cổ phần Cảng Nha Trang đã lên phương án để đầu tư xây dựng cảng mới. Theo Đồ án quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) khu vực cảng Nha Trang và phụ cận được UBND tỉnh phê duyệt đầu năm 2023, cảng Nha Trang sẽ được đầu tư thành cảng biển dành riêng cho du lịch, có thể tiếp nhận tàu khách du lịch quốc tế đến 225.000 GT, năng lực đón khách khoảng 200 nghìn lượt khách/năm. Tuy nhiên, đến nay, mọi việc chưa thể triển khai do Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040 vẫn đang trong giai đoạn trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
XUÂN HƯỚNG