Khai mạc VITM Hà Nội 2024: Thúc đẩy chuyển đổi xanh, bền vững

VHO - Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam- VITM Hà Nội 2024 (Vietnam International Travel Mart- VITM Hanoi 2024), do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức vừa chính thức khai mạc sáng nay, ngày 11.4, tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội. Hơn 700 doanh nghiệp từ 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 16 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tham gia sự kiện, với hơn 450 gian hàng, trong đó có 25% gian hàng quốc tế.

Khai mạc VITM Hà Nội 2024:  Thúc đẩy chuyển đổi xanh, bền vững - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong và các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam- VITM 2024

Với chủ đề Chuyển đổi Xanh để phát triển bền vững, Hội chợ năm nay có nhiều hoạt động chuyển đổi nhằm xanh hóa, bền vững hóa và được đánh giá sẽ có không khí nhộn nhịp trở lại như thời điểm trước đại dịch Covid-19.

Phát biểu khai mạc VITM Hà Nội 2024, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong nhấn mạnh đây sự kiện quan trọng, có ý nghĩa lớn, thiết thực, được Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề xuất và duy trì tổ chức thường niên.

Khai mạc VITM Hà Nội 2024:  Thúc đẩy chuyển đổi xanh, bền vững - Anh 2

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong phát biểu khai mạc

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong cho biết: “Ngành Du lịch Việt Nam đang có xu hướng phục hồi và phát triển mạnh mẽ với những chuyển biến tích cực. Trong 3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã đón và phục vụ khoảng 4,6 triệu lượt, tăng 78,6% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn 3,2% so với cùng kỳ năm 2019. Khách du lịch nội địa đạt 30 triệu lượt, tổng thu du lịch ước đạt 195 nghìn tỉ đồng”.

Khai mạc VITM Hà Nội 2024:  Thúc đẩy chuyển đổi xanh, bền vững - Anh 3

Các đại biểu tham dự lễ khai mạc VITM 2024

Kết quả nêu trên đã cho thấy, Du lịch Việt Nam năm 2024 dự kiến sẽ phục hồi toàn diện, vượt qua kỷ lục của năm 2019 trước đại dịch Covid-19. Để đạt được bước chuyển biến như trên, Thứ trưởng cho rằng là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Bên cạnh đó, có sự chủ động, trách nhiệm của các Bộ, ngành và địa phương cũng như sự chung tay, ủng hộ, nỗ lực cải thiện của các Hội, Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Đặc biệt là trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, quảng bá xúc tiến và triển khai hiệu quả các chương trình, hoạt động du lịch nhằm phục hồi, tăng tốc phát triển cả du lịch nội địa và quốc tế.

Khai mạc VITM Hà Nội 2024:  Thúc đẩy chuyển đổi xanh, bền vững - Anh 4

Thứ trưởng Hồ An Phong và các đại biểu tại gian hàng Hàn Quốc

Du lịch Việt Nam ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; đã và đang từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16.1.2017.

Tuy nhiên, cùng với xu hướng phục hồi và tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch thế giới, các sản phẩm du lịch tăng tính trải nghiệm cho du khách như các hoạt động du lịch xanh, du lịch trải nghiệm văn hóa, lối sống địa phương cũng như du lịch nghỉ dưỡng dài ngày sẽ là các xu hướng và sản phẩm chủ đạo cho cả khách du lịch trong nước và quốc tế.

Khai mạc VITM Hà Nội 2024:  Thúc đẩy chuyển đổi xanh, bền vững - Anh 5

Thứ trưởng Hồ An Phong và các đại biểu tại gian hàng tỉnh Nam Định

“Do đó, ngành du lịch Việt Nam cần tiếp tục đổi mới, năng động, sáng tạo, tận dụng tối đa sự phát triển của thành tựu khoa học kỹ thuật của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, phát huy tốt các lợi thế so sánh, giá trị và bản sắc địa phương, vùng miền, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách du lịch quốc tế và nội địa, đưa Việt Nam trở thành điểm đến có tầm cỡ trong khu vực”, Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh.

VITM Hà Nội 2024 thể hiện được xu thế của sự phát triển du lịch trong tương lai, là một diễn đàn mở, bao gồm rất nhiều hoạt động chuyên môn, là cơ hội tốt, là nơi gặp gỡ lý tưởng của các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế để tiếp tục củng cố quan hệ đối tác cũng như giao dịch, trao đổi, kết nối các cơ hội kinh doanh hiện tại và trong tương lai.

Khai mạc VITM Hà Nội 2024:  Thúc đẩy chuyển đổi xanh, bền vững - Anh 6

Thứ trưởng Hồ An Phong và các đại biểu tại gian hàng tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế - Quảng Trị - Quảng Bình 

Đây cũng là dịp để các cơ quan xúc tiến du lịch, cơ quan quản lý điểm đến giới thiệu các sản phẩm, điểm đến du lịch mới đến với các đối tác, bạn hàng cũng như công chúng tham gia Hội chợ. Thông qua hội chợ này, các doanh nghiệp du lịch sẽ tìm và gặp gỡ được nhiều đối tác mới, nhiều hợp đồng sẽ được ký kết tạo đà cho sự phát triển của du lịch Việt Nam, trong khu vực và trên toàn thế giới.

Thứ trưởng ghi nhận và đánh giá cao vai trò của Hiệp hội Du lịch Việt Nam trong việc tạo ra sân chơi chuyên nghiệp này cho các doanh nghiệp du lịch và địa phương nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch, thúc đẩy các ngành kinh tế khác cùng phát triển.

Khai mạc VITM Hà Nội 2024:  Thúc đẩy chuyển đổi xanh, bền vững - Anh 7

Thứ trưởng Hồ An Phong và các đại biểu tại gian hàng tỉnh Kon Tum

Thứ trưởng cũng hy vọng Hội chợ VITM Hà Nội 2024 sẽ góp phần kích cầu du lịch trong nước, tạo ra cơ hội tốt cho các địa phương, doanh nghiệp giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ, liên kết phát triển du lịch giữa các vùng miền trong cả nước, đạt hiệu quả cao cả về kinh doanh và xúc tiến điểm đến, sản phẩm du lịch, triển khai hiệu quả tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững và Chỉ thị số 08/CT-TTg về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Khai mạc VITM Hà Nội 2024:  Thúc đẩy chuyển đổi xanh, bền vững - Anh 8

Nhiều địa phương tham gia xúc tiến tại VITM 2024

Năm nay, trong khuôn khổ VITM Hà Nội 2024, nhiều địa phương, điểm đến, doanh nghiệp sẽ tổ chức các hoạt động xúc tiến như: Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch Kiên Giang và Đồng bằng sông Cửu Long tại Hà Nội; Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên tại Thành phố Hà Nội năm 2024; Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Bình- Thanh Hóa- Nghệ An- Hà Tĩnh...

Khai mạc VITM Hà Nội 2024:  Thúc đẩy chuyển đổi xanh, bền vững - Anh 9

Điểm nhấn trong khuôn khổ Hội chợ là Diễn đàn “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi Xanh để phát triển bền vững”

Điểm nhấn trong khuôn khổ Hội chợ là Diễn đàn “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi Xanh để phát triển bền vững” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, UNDP tổ chức. Dự kiến có 200- 300 khách mời tham dự diễn đàn, gồm đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia du lịch trong nước và quốc tế, lãnh đạo doanh nghiệp du lịch, cũng như cơ quan quản lý điểm đến, cơ quan truyền thông…

Khai mạc VITM Hà Nội 2024:  Thúc đẩy chuyển đổi xanh, bền vững - Anh 10

Hội chợ còn mang ý nghĩa đặc biệt khi 2024 là năm khôi phục toàn diện ngành Du lịch sau đại dịch Covid-19

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng ban tổ chức VITM 2024 nhấn mạnh: “VITM Hà Nội 2024 không chỉ là Hội chợ Du lịch quốc tế, mà còn là nơi giao lưu, hợp tác và phát triển bền vững cho ngành du lịch Việt Nam. Hội chợ còn mang ý nghĩa đặc biệt khi 2024 là năm khôi phục toàn diện ngành Du lịch sau đại dịch Covid-19, đồng thời đẩy mạnh du lịch quốc tế, xây dựng và định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên thị trường quốc tế”.

Khai mạc VITM Hà Nội 2024:  Thúc đẩy chuyển đổi xanh, bền vững - Anh 11

VITM Hà Nội 2024 có quy mô 450 gian hàng, 25% trong số đó là gian hàng quốc tế

Với mục tiêu đó, VITM Hà Nội 2024 có quy mô 450 gian hàng, 25% trong số đó là gian hàng quốc tế, các doanh nghiệp du lịch và cơ quan quản lý điểm đến giới thiệu và cung cấp sản phẩm trực tiếp cho khách du lịch và doanh nghiệp đối tác.

Bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: “VITM Hà Nội 2024 có khoảng 700 doanh nghiệp đăng ký tham gia gian hàng; 55 tỉnh, thành phố có gian hàng và 16 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia. Cùng với đó, có khoảng 3.000 doanh nghiệp du lịch cả nước, khoảng 60.000-70.000 lượt khách đến tham dự các hoạt động của Hội chợ. Điều này cho thấy du lịch Việt Nam đang vươn lên để trở lại vị thế là một nền du lịch phát triển mạnh trong khu vực”.

THUÝ HÀ; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc