Lâm Đồng:

Khách du lịch tăng nhẹ dịp nghỉ Lễ 2.9

THÀNH KHIÊM

VHO - Thông tin từ đại diện Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng, lượng khách du lịch đến Đà Lạt - Lâm Đồng trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2.9 năm nay tăng nhẹ so với cùng kỳ.

Khách du lịch tăng nhẹ dịp nghỉ Lễ 2.9 - ảnh 1
Hơn 132.000 du khách đến Lâm Đồng trong dịp nghỉ Lễ 2.9

Theo đó, lượng khách du lịch đến địa phương từ 31.8 - 3.9 ước đạt 132.000 lượt, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, khách quốc tế ước đạt 8.000 lượt khách (tăng 14,3 % so với cùng kỳ năm 2023), khách qua lưu trú ước đạt khoảng 98.000 lượt khách (tăng 8,9 %).

Đà Lạt vẫn giữ vững danh hiệu là địa phương thu hút du khách chủ yếu cho Lâm Đồng với lượng khách ước đạt khoảng 100.000 lượt. Trong đó, khách qua lưu trú ước đạt 75.000 lượt.

Lượng khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh tập trung đông trong 2 ngày 31.8 và 1.9 với công suất phòng bình quân đạt khoảng 55 - 60%; công suất phòng các khách sạn từ 3 - 5 sao đạt khoảng 60 - 70%.

Khách du lịch tăng nhẹ dịp nghỉ Lễ 2.9 - ảnh 2
Các khu, điểm du lịch trên địa bàn không rơi vào tình trạng quá tải

Ghi nhận trong những ngày qua tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn như Thung lũng tình yêu, Vườn hoa thành phố, Ga Đà Lạt… lượng khách đến tuy đông nhưng không đến mức rơi vào tình trạng quá tải.

Ông Đinh Tuấn Anh - Giám đốc KDL Thung lũng tình yêu cho biết, lượng khách đến với KDL trong những ngày qua tăng nhẹ so với cùng kỳ với con số ước đạt khoảng 7.000 lượt.

Theo nhìn nhận, lượng khách năm nay đến địa phương không tăng cao như kỳ vọng. Nguyên nhân được cho là do trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh có mưa lớn kéo dài. Bên cạnh đó, du khách vừa có kỳ nghỉ hè khá dài, đã có kế hoạch đi du lịch trong dịp hè trước đó.

Ngoài ra, đây cũng là giai đoạn chuẩn bị bước vào năm học mới, phụ huynh, học sinh chuẩn bị cho việc học hành. Các gia đình có trẻ em cũng hạn chế chuyến đi du lịch xa vì có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ, ảnh hưởng đến việc nhập học của học sinh.

Trong những ngày nghỉ lễ, nhìn chung các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng thực hiện nghiêm túc việc đăng ký giá, niêm yết giá và các quy định khác, không xảy ra các trường hợp khiếu nại, khiếu kiện từ khách du lịch.

Khách du lịch tăng nhẹ dịp nghỉ Lễ 2.9 - ảnh 3
Nhiều chương trình, hoạt động được tổ chức phục vụ du khách trong dịp này

Cũng trong dịp nghỉ lễ này, chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động nhằm phục vụ du khách khi đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Trong 2 ngày 1 và 2.9, tại Quảng trường Lâm Viên, UBND TP Đà Lạt đã phối hợp tổ chức miễn phí chương trình nghệ thuật đặc biệt "Dalat Color fun festival 2024" với chủ “Bừng sắc muôn hoa”. Chương trình với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong nước hiện nay đã thu hút hàng vạn du khách và người dân địa phương đến thưởng thức.

Trước đó, TP du lịch nổi tiếng này cũng ra mắt người dân và du khách bản đồ nghệ thuật Đà Lạt. Bản đồ đã cung cấp hơn 59 điểm đến ở khu vực trung tâm của Đà Lạt cùng một số vùng lân cận khác, được phân loại thành 8 nhóm theo mục đích tham quan như: Không gian lịch sử và di sản; Thắng cảnh thiên nhiên; Không gian trưng bày và địa điểm nghệ thuật; Điểm đến âm nhạc và giải trí… Việc ra mắt bản đồ này được kỳ vọng giúp du khách khi đến với địa phương sẽ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn các điểm tham quan, du lịch.

Khách du lịch tăng nhẹ dịp nghỉ Lễ 2.9 - ảnh 4
Nhiều chương trình, hoạt động được tổ chức nhằm phục vụ du khách khi đến tham quan, nghỉ dưỡng

Đến chiều 3.9, các tuyến đường trong trung tâm cũng như các tuyến đường có nhiều khu, điểm du lịch tại Đà Lạt đã trở nên thông thoáng hơn khi du khách bắt đầu rời khỏi địa phương.

Công tác về an ninh, an toàn cho du khách, phòng cháy chữa cháy đã được đảm bảo trong các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú du lịch, lữ hành, vận chuyển, khu - điểm du lịch.

Tình hình an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các khu điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch được đảm bảo tốt. Không ghi nhận sự cố nghiêm trọng nào xảy ra cho du khách.

Giá phòng, giá dịch vụ trong dịp Lễ chỉ tăng nhẹ so với thời gian trước lễ. Việc tăng giá đã được các khách sạn đăng ký với cơ quan thuế, niêm yết công khai và thông báo cho các hãng lữ hành, khách du lịch thông qua tờ rơi, website của đơn vị.