Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Ba Lan:
Kể câu chuyện Việt Nam ở thành cổ Warsaw
VHO - Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Ba Lan, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã phối hợp cùng Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch, Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan và các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL tổ chức chuỗi hoạt động xúc tiến du lịch phong phú.

Không gian Việt giữa trung tâm lịch sử Warsaw
Sự kiện này nhằm tăng cường ngoại giao văn hóa, hướng đến mục tiêu kích cầu, thu hút khách từ thị trường truyền thống đầy tiềm năng của du lịch Việt Nam ở khu vực Trung Âu.
Warsaw mùa hạ, giữa những con phố cổ nhuộm màu thời gian, màu sắc văn hóa Việt Nam bừng lên như “một vệt nắng” Đông Nam Á ấm áp.
Diễn ra tại Quảng trường Thành cổ - trái tim văn hóa của Warsaw và là di sản thế giới được UNESCO công nhận, chương trình được tổ chức trong không gian mở, thu hút đông đảo kiều bào, du khách quốc tế và người dân sở tại.
Họ đến không chỉ để thưởng lãm, mà để “chạm” vào văn hóa Việt - một nền văn hóa lâu đời, đậm đà bản sắc, tinh tế và đầy cuốn hút.

Đặc biệt, khu vực giới thiệu du lịch Việt Nam được thiết kế ấn tượng, kết hợp giữa trình chiếu video clip đặc sắc về điểm đến, phát ấn phẩm quảng bá, vật phẩm lưu niệm, tặng quà tương tác và trải nghiệm mini game.
Những món quà ý nghĩa như vé máy bay khứ hồi châu Âu - Việt Nam do Vietnam Airlines tài trợ, tour trọn gói “Vietnam’s Green Journey - 12 days” của LUX Group, cùng các voucher du lịch từ Vietravel, Hanoitourist và Alba Thanh Tân Resort… đã biến hoạt động xúc tiến thành một “lễ hội trải nghiệm” đúng nghĩa.
Gian hàng ẩm thực với những món kinh điển như: Phở, nem rán, cà phê sữa đá Việt Nam luôn đông kín khách. Với người Ba Lan - vốn yêu thích sự chỉn chu, tinh tế trong ẩm thực thì từng bát phở thơm, chả nem giòn tan hay ly cà phê nhỏ giọt mang đậm bản sắc Á Đông chính là cầu nối tuyệt vời nhất để bắt đầu hành trình khám phá Việt Nam.

Không phải ngẫu nhiên mà Ba Lan được lựa chọn là điểm nhấn trong chương trình xúc tiến du lịch của Việt Nam tại châu Âu.
Đây là một trong ba quốc gia châu Âu được hưởng chính sách miễn thị thực của Việt Nam trong năm 2025, theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ. Thời gian lưu trú lên tới 45 ngày, một bước đi đột phá về chính sách visa, góp phần tháo gỡ rào cản quan trọng trong quá trình thu hút khách.
Con số hơn 51.000 lượt khách Ba Lan đến Việt Nam năm 2024 (tăng 25% so với năm 2019) và gần 37.000 lượt trong 5 tháng đầu năm 2025 (tăng 44,5% so với cùng kỳ 2024), đã đưa Ba Lan vươn lên vị trí thứ 6 trong số các thị trường gửi khách châu Âu.

Đó không chỉ là kết quả của chính sách visa, mà còn là thành quả từ những nỗ lực bền bỉ của ngành Du lịch Việt Nam trong việc tiếp cận, quảng bá và duy trì sự hiện diện tại thị trường này.
Đáng chú ý, năm 2024, người dân Ba Lan thực hiện khoảng 14,6 triệu chuyến du lịch nước ngoài, tổng chi tiêu quốc tế lên tới 10,4 tỉ USD. Trong xu thế đó, Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn nhờ sự đa dạng cảnh quan, giá trị văn hóa đặc sắc và sự thân thiện, hiếu khách.

Ngoại giao văn hóa thúc đẩy kết nối, phát triển du lịch
Trong khuôn khổ chuyến công tác ba nước châu Âu (Ba Lan, Séc, Đức), Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong cùng đoàn công tác đã đến làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh: “Việt Nam đang không ngừng nỗ lực vươn lên trong kỷ nguyên mới, hướng tới một tương lai thịnh vượng và hội nhập sâu rộng. Trong xu thế ngoại giao đa phương, Việt Nam luôn là bạn, là đối tác tin cậy của cộng đồng quốc tế”.

Thứ trưởng đánh giá cao vai trò của cộng đồng người Việt tại Ba Lan với lực lượng đông đảo trí thức trẻ, doanh nhân, nghệ sĩ… đang là cầu nối văn hóa hiệu quả tới thị trường này.
Đồng thời, đề xuất tổ chức thường niên các roadshow du lịch tại Ba Lan để lan tỏa hình ảnh đất nước, con người và các sản phẩm văn hóa du lịch đặc trưng như: Ẩm thực, áo dài, các điểm đến nổi bật như: Hà Nội, Huế, TP.HCM, Đà Nẵng…

Ông khẳng định: “Sản phẩm du lịch được xây dựng dựa trên nền tảng văn hóa chính là sản phẩm đặc trưng và hấp dẫn nhất của Việt Nam. Không cần đầu tư quá lớn nhưng lại mang đến giá trị lâu dài, bền vững”.
“Chính phủ Việt Nam sắp ban hành Chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa đến năm 2030, tầm nhìn 2045, để đưa văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, trong đó du lịch văn hóa là một phần quan trọng của công nghiệp văn hóa”, Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh.
Về phần mình, Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan kiêm nhiệm Litva Hà Hoàng Hải cũng chia sẻ kỳ vọng lớn vào sự phát triển của du lịch song phương, đặc biệt trong bối cảnh Thủ tướng Ba Lan dự kiến sẽ thăm chính thức Việt Nam vào cuối tháng 9 tới. Đại sứ đề xuất Việt Nam xem xét gia hạn chính sách miễn visa cho công dân Ba Lan đến năm 2026, như một cử chỉ ngoại giao văn hóa đầy thiện chí và chiến lược.

Từ Warsaw đến Việt Nam: Hành trình kết nối bằng trái tim
Ba Lan và Việt Nam - hai quốc gia từng trải qua nhiều biến cố lịch sử, lại có chung một tinh thần dân tộc mạnh mẽ, một tình cảm chân thành, bền bỉ giữa nhân dân hai nước suốt nhiều thập kỷ.
Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Ba Lan không chỉ là một chuỗi hoạt động xúc tiến du lịch, văn hóa mà là một hành trình lan tỏa bản sắc, khẳng định lòng tin và kích hoạt những cơ hội hợp tác sâu sắc hơn nữa trong tương lai.

Trên hành trình hội nhập quốc tế, ngành Du lịch Việt Nam đang ngày càng tinh tế hơn trong cách tiếp cận thị trường. Không chỉ bán “sản phẩm”, mà là trao gửi “trải nghiệm” và “câu chuyện văn hóa”.
Tại Warsaw, câu chuyện ấy đã được kể bằng âm nhạc, món ăn, tà áo dài, chiếc nón lá nụ cười người Việt và những tấm lòng Ba Lan rộng mở.