Hà Nội- Mùa cúc họa mi về

VÂN ANH - TRẦN PHƯƠNG

VHO - Những ngày cuối tháng 10, đầu tháng 11 hàng năm, khi Hà Nội vào mùa hoa cúc, các vườn hoa, ngõ phố, con đường lại trở nên rộn ràng, tấp nập khi du khách tìm đến để chụp hình check in cùng cúc họa mi.

Hà Nội- Mùa cúc họa mi về  - ảnh 1
Cúc họa mi (Vườn hoa Phương Linh) thời điểm trước bão Yagi. Ảnh: PHẠM THANH

Năm nay, mặc dù nhiều vườn cúc phải chịu hậu quả nặng nề sau cơn bão Yagi, loài hoa này vẫn nhận được sự quan tâm của rất nhiều những tâm hồn yêu hoa.

Sắc trắng thanh nhã khắp phố phường Thủ đô

Cúc hoạ mi là loài hoa tượng trưng cho nét đẹp giản dị, thuần khiết, trong sáng bởi sắc trắng tinh khôi. Đây cũng là loài hoa mang nhiều sắc thái, ý nghĩa, đôi khi tượng trưng cho vẻ đẹp dung dị, hiền lành của người con gái, nhưng cũng có lúc mang hàm ý cho một tình yêu son sắt, thuỷ chung hay mang chở những điều tốt lành trong cuộc sống.

Cúc hoạ mi không còn xa lạ với người dân Thủ đô khi mùa gió lạnh về vào khoảng tháng 10-11 hàng năm. Thời khắc giao thoa giữa cuối thu và đầu đông chính là lúc cúc hoạ mi bung sắc trắng quyến rũ.

Vào những ngày này, tiết trời thu se lạnh man mát cùng ánh nắng dịu êm luôn khiến tâm hồn bất cứ ai sinh sống hay du lịch tại Hà Nội đều được xoa dịu và mong muốn lưu giữ những khoảnh khắc yên bình cùng hoa cúc họa mi.

Trong những năm gần đây, xu hướng chụp ảnh tại các làng hoa, vườn hoa hay các xe hoa vào các mùa ngày càng trở nên phổ biến và được đông đảo đối tượng phụ nữ từ các nữ sinh, thanh niên trẻ đến những phụ nữ trung niên nhiệt tình hưởng ứng.

Năm nay, mặc dù phần lớn diện tích các vườn trồng hoa bị hư hại do ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi) hồi đầu tháng 9, nhiều bó cúc họa mi từ số hoa còn lại vẫn tô điểm cho những con phố cổ kính của Hà thành.

Dạo quanh các tuyến phố Hoàng Diệu, Phan Đình Phùng, Thanh Niên,... không khó để bắt gặp những du khách đang hào hứng chụp ảnh dưới ánh nắng hanh hao, trên tay cầm bó hoa cúc tươi thắm. Giữa muôn vàn màu sắc kiêu kỳ của các loài hoa, cúc hoạ mi lại nổi lên bởi sắc trắng thanh khiết.

Hà Nội- Mùa cúc họa mi về  - ảnh 2
Dưới ánh chiều thu, các cô gái lựa chọn hoa cúc để tô thắm vẻ đẹp mình

Dành tình cảm đặc biệt cho cúc họa mi Hà Nội, Trần Thị Phương (20 tuổi, Thanh Hoá) chia sẻ: “Từ bé, tôi đã luôn muốn ra Hà Nội chơi. Tôi vốn nghe “danh” hoa cúc họa mi Hà Nội từ lâu nhưng hôm nay mới có dịp cùng bạn bè đến đây. Chúng tôi đã quyết định lên phố Phan Đình Phùng để ngắm loài hoa này và cảm nhận nhịp sống Thủ đô khi vào thu. Tôi thích hoa cúc họa mi bởi vẻ đẹp giản dị của nó”.

Nhiều năm trở lại đây, những bó cúc trắng tinh khôi luôn là món quà lưu niệm cho bất kỳ ai yêu loài hoa này, cũng như yêu vẻ đẹp dịu dàng của Hà Nội độ giao mùa thu - đông.

Bà Nguyễn Bích Chi, người bán hoa lâu năm trên các con đường Hoàng Diệu, Thanh Niên cho biết: “Cúc họa mi luôn là loài hoa được các bạn nữ chọn mua hoặc thuê để chụp ảnh. Tuy năm nay nhiều vườn cúc mất mùa, nhưng tôi luôn chọn những khóm cúc còn tươi nhất đem đến cho khách du lịch. Tán hoa phải dày nhưng vẫn thể hiện nét mềm mại, tinh tế đặc trưng của cúc họa mi Hà Nội. Cúc họa mi không chỉ để trưng bày cho đẹp mắt, mà còn phải là sản phẩm tinh thần”.

Khác với các nơi khác, nét đẹp cúc họa mi Hà Nội rất đặc biệt, vừa mang vẻ thanh tao của những thiếu nữ duyên dáng, vừa điềm đạm, trưởng thành như những người phụ nữ trung niên.

Trong tâm thức của người Hà thành, vẻ đẹp của cúc họa mi len lỏi trong mọi góc phố đã điểm xuyết, làm nổi bật lên nét đẹp vừa kiêu kỳ, lộng lẫy của phố phường Hà Nội, vừa bình dị, điềm đạm mang dáng vẻ vốn có của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Lớn lên tại Hà Nội, cô gái trẻ Lê Hồng Hạnh (24 tuổi) chia sẻ: “Tôi luôn có niềm yêu thích đặc biệt dành cho cúc họa mi, nhất là vào cuối thu, có lẽ cũng bởi tôi được sinh ra vào đúng mùa cúc nở rộ. Khi có thời gian rảnh, tôi thường cùng bạn bè đi chụp ảnh lưu niệm cùng cúc họa mi, bởi nếu quá thời điểm cuối thu - đầu đông, hoa sẽ chóng tàn và không còn giữ được vẻ đẹp tươi thắm của nó”.

Bà Trần Thanh Nga (Thái Bình) là du khách tham quan tại Hà Nội. Bà Nga cho biết: “Tôi lên Hà Nội để thăm con gái đang học đại học, lại đúng dịp mùa thu nên chúng tôi quyết định đi “khám phá” vẻ đẹp Thủ đô vào thời điểm này. Được biết, cúc hoạ mi đang vào mùa nên tôi cùng con tìm đến các khu phố có các xe hoa cúc để chụp hình, lưu giữ kỷ niệm hai mẹ con”.

Hà Nội- Mùa cúc họa mi về  - ảnh 3
Cúc hoạ mi đang mùa nở rộ

Kỳ công nghề trồng hoa

Quá trình trồng cúc họa mi kéo dài từ 4-5 tháng, yêu cầu người làm vườn phải có sự khéo léo, quan tâm chăm sóc đặc biệt dành cho loài hoa này thì chúng mới đủ điều kiện để bung sắc.

Thế nhưng khi đã nở rộ, vòng đời của hoa cúc hoạ mi lại khá ngắn ngủi, chỉ khoảng 3 tuần. Chính vì vậy, thời gian ngắm hoa cúc họa mi trở thành cuộc đua nhanh với thời gian của nhiều người.

Tại Hà Nội, hoa cúc họa mi được trồng từ tháng 5 âm lịch để kịp mùa vụ giữa tháng 10 đến đầu tháng 11. Tuy nhiên, vừa qua, do ảnh hưởng của bão Yagi, nhiều diện tích trồng cúc họa mi bị ngập úng.

Sau khi nước rút, các vườn cúc họa mi như: Vườn hoa Phương Linh, Thung lũng hoa Hồ Tây (quận Tây Hồ), Làng hoa Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm),... được khôi phục bằng cách nhổ bỏ cây hỏng và gieo trồng cho vụ hoa khác để kịp phục vụ du khách ghé thăm trong khoảng đầu tháng 11.

Quận Tây Hồ là một trong những quận chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do bão Yagi, nhất là tại các khu vực ven sông Hồng.

Theo những người trồng hoa tại thung lũng hoa Hồ Tây, thời điểm này những năm trước là lúc khách du lịch tới trải nghiệm, chụp hình với cúc họa mi đông nhất. Tuy nhiên, do tình trạng ngập úng sau bão, cúc họa mi gần như buộc phải trồng lại từ đầu.

Vườn hoa Phương Linh cũng đang trong quá trình khôi phục các vườn cúc họa mi. Ông Nguyễn Hữu Đệ chủ vườn cho biết, từ đầu tháng 10 đến giờ, thỉnh thoảng lại có một vài khách tới hỏi rằng có cúc họa mi chưa, bao giờ thì có,...

“Từ đầu tháng 10, vườn hoa Phương Linh bắt đầu trồng lại hoa cúc họa mi. Chúng tôi tận dụng các gốc đào để trồng hoa cúc phục vụ cho các chợ hoa. Bên cạnh đó là khôi phục lại các luống hoa tại khu vực tham quan. Hoa cúc sinh trưởng trong khoảng 1 tháng. Hiện tại, các luống cúc họa mi đang bắt đầu ra nụ. Khoảng đầu tháng tới, cúc họa mi sẽ nở rộ trở lại”, ông Đệ nói.

Khi mùa cúc họa mi bắt đầu len lỏi khắp phố phường Hà Nội, người dân Thủ đô cũng như du khách tứ phương lại rủ nhau rong ruổi trên các con đường, tận hưởng vẻ đẹp hoa cúc và tiết trời của mùa đẹp nhất trong năm. Với sự trở lại đầy sức sống của các vườn hoa cúc, Hà Nội hứa hẹn sẽ là điểm đến du lịch lý tưởng trong tháng tới.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc