Hà Nội đón 18,9 triệu lượt khách du lịch 9 tháng đầu năm
VHO- Theo Sở Du lịch Hà Nội, tháng 9.2023, ước tính Thủm đô Hà Nội đón 2,05 triệu lượt khách, tăng 37,6% so với cùng kỳ 2022, giảm 6% so với tháng 8.2023. Tính chung trong 9 tháng đầu năm 2023, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 18,9 triệu lượt, tăng 36,5% so với cùng kỳ năm 2022.
9 tháng đầu năm 2023, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 18,9 triệu lượt
Tháng 9.2023, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 397,2 nghìn lượt khách, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2022, tăng 4% so với tháng 8.2023; khách du lịch nội địa ước đạt 1,65 triệu lượt khách, tăng 26,9% so với cùng kỳ năm 2022 và giảm 8% so với tháng 8.2023. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng hơn 7,76 nghìn tỉ đồng, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2022 và giảm 4% so với tháng 8.2023.
9 tháng đầu năm 2023, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 3,2 triệu lượt khách, tăng 4 lần so với cùng kỳ năm 2022; khách du lịch nội địa ước đạt 15,7 triệu lượt khách, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 69,3 nghìn tỉ đồng, tăng 66,9% với cùng kỳ năm trước.
Trong tháng 9, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn ước đạt 57,6%, tăng 13,8% so với cùng kỳ, tăng 0,6% so với tháng 8.2023. Ước 9 tháng đầu năm 2023, công suất trung bình khối khách sạn ước đạt 61%, tăng 27% so với cùng kỳ.
Theo số liệu báo cáo tính đến ngày 13.9.2023 trên địa bàn Hà Nội có: 1.608 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế; 368 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa; 32 doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch; 7 văn phòng đại diện doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nước ngoài; 5.181 hướng dẫn viên du lịch quốc tế; 2.133 hướng dẫn viên du lịch nội địa và 90 hướng dẫn viên du lịch tại điểm đang hoạt động.
Trong 9 tháng đầu năm, ngành Du lịch của Thủ đô vẫn tiếp tục có sự phục hồi ấn tượng, đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong nửa đầu năm 2023. Ngành đã vượt trên 50% tất chỉ tiêu phát triển du lịch cả năm, trong đó lượng khách du lịch quốc tế dự kiến đạt 75% mục tiêu cả năm.
Ngành Du lịch Hà Nội cũng đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều nhóm nhiệm vụ, giải pháp bao gồm: phát triển các điểm đến, xây dựng các tour, nhóm sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, tổ chức đa dạng các hoạt động du lịch sôi nổi, hấp dẫn thu hút được sự quan tâm của khách du lịch trong và ngoài nước.
Các hoạt động tuyên truyền quảng bá đã giới thiệu được nhiều điểm đến hấp dẫn cho du khách. Hà Nội tiếp tục được các chuyên trang, tạp chí du lịch uy tín đánh giá cao về mức độ hấp dẫn du lịch trong năm 2023.
Nhiều sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch hấp dẫn được tổ chức ở Hà Nội góp phần thu hút khách tới Thủ đô
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều mặt hạn chế cần khắc phục để du lịch Hà Nội phát triển trong thời gian tới. Có thể thấy, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch như: cơ sở lưu trú, cơ sở dịch vụ du lịch chưa đồng bộ, chất lượng chưa đồng đều; thiếu các cơ sở lưu trú có chất lượng cao (hạng 4-5 sao) chưa đáp ứng phục vụ các sự kiện quốc tế lớn và nhóm đối tượng khách du lịch có khả năng chi tiêu cao. Hà Nội dù là 1 trong 2 trung tâm du lịch phát triển nhất cả nước nhưng vẫn còn thiếu các khu du lịch, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, nghỉ dưỡng cuối tuần, công viên chuyên đề mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế.
Hiện nay, còn nhiều doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ du lịch chưa hoạt động trở lại sau dịch Covid-19 chủ yếu do thị trường khách du lịch quốc tế có phục hồi song còn chậm do ảnh hưởng chung của nền kinh tế.
Công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch còn chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường; thiếu các sự kiện văn hóa - du lịch, thể thao - du lịch quy mô tầm quốc gia, quốc tế có tính chất định kỳ, thường niên.
Chất lượng và số lượng của nhân lực du lịch còn chưa theo kịp tốc độ phát triển của Du lịch Thủ đô, nhất là đội ngũ thuyết minh viên tại điểm, hướng dẫn viên một số ngoại ngữ hiếm (Hàn Quốc, Nhật Bản...) cần bổ sung.
Hà Nội nhận giải thưởng Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á năm 2023 do Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới trao tặng
Về khách quan, tình hình thế giới có những diễn biến phức tạp có tác động tiêu cực đến du lịch Việt Nam trong đó có du lịch Hà Nội như: suy giảm kinh tế, tài chính thế giới, các sự kiện chính trị, khủng bố, dịch bệnh... ảnh hưởng đến tâm lý khách đi du lịch ở các thị trường du lịch trọng điểm, tiềm năng.
Còn thiếu cơ chế, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch về tài chính, chuyển đổi số, xúc tiến du lịch cho thúc đẩy các hoạt động hợp tác công - tư trong đầu tư phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của các khu, điểm du lịch, di tích văn hóa - lịch sử trên địa bàn Thành phố.
Kết cấu hạ tầng chung của Thủ đô và các vùng phụ cận như hệ thống đường giao thông, bến bãi đỗ xe, hệ thống cấp thoát nước… còn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển ngày càng cao của nền kinh tế nói chung và của ngành Du lịch nói riêng. Sự phối hợp liên ngành, liên vùng của Hà Nội với các địa phương trong nước và quốc tế còn hạn chế.
Từ nay tới cuối năm 2023, Hà Nội sẽ tăng cường chỉ đạo, khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành, điểm đến, các cơ sở dịch vụ du lịch xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo tập trung vào các sản phẩm thể mạnh của Thành phố như: du lịch văn hóa, du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, du lịch MICE, du lịch golf, du lịch nông nghiệp, nông thôn. Tổ chức chương trình khảo sát cho các doanh nghiệp lữ hành khảo sát các sản phẩm du lịch tại Hà Nội và các địa phương như: các tỉnh Tây Bắc, đồng bằng sông Hồng…
NGUYỄN ANH; ảnh TIẾN ĐẠT