Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 18 (ITE HCMC):

Dự kiến thu hút 25.000 lượt khách tham quan

NGUYỄN ANH

VHO - Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 18 (ITE HCMC) năm 2024 dự kiến sẽ thu hút hơn 400 doanh nghiệp tham dự và 250 người mua cao cấp từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng hơn 25.000 khách tham quan.

Dự kiến thu hút 25.000 lượt khách tham quan - ảnh 1
Hội chợ ITE HCMC là cơ hội để doanh nghiệp du lịch, các địa phương, các điểm đến trong nước, quốc tế kết nối, giao thương

 Diễn ra từ 5 - 7.9 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC, 799 Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP.HCM), ITE HCMC 2024 được tổ chức bởi: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Sở Du lịch TP.HCM, Công ty Quảng cáo và Hội chợ, Triển lãm CIS Việt Nam, Công ty TNHH Lê và Anh em (LeBros) dưới sự chỉ đạo của Bộ VHTTDL và UBND TP.HCM.

Đẩy mạnh liên kết du lịch trong nước và trong khu vực

Tối 4.9, trong khuôn khổ ITE HCMC 2024 sẽ diễn ra Lễ khai mạc Đêm Việt Nam với chủ đề “Sống động TP.HCM - Vibrant HCM City”. Lễ khai mạc có sự tham gia của lãnh đạo Bộ VHTTDL và lãnh đạo Bộ quản lý du lịch các nước tham dự ITE 2024; UBND TP.HCM, các tỉnh, thành phố trên cả nước và Đô trưởng các thành phố quốc tế; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL và Sở quản lý du lịch các địa phương…

Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM là sự kiện du lịch quốc tế thường niên nhằm tăng cường giao lưu, xúc tiến du lịch và mở rộng cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước. Hơn nữa, ITE HCMC 2024 sẽ được tổ chức theo hình thức sự kiện trực tiếp kết hợp với các sự kiện trực tuyến như: Gian hàng trực tuyến 2D, Lịch hẹn trực tuyến giữa Người mua (buyer) quốc tế và Người bán (saller)

Theo Ban Tổ chức, Sự kiện được kỳ vọng là biểu tượng cho sức bật, sức mạnh và sức sáng tạo của ngành du lịch Việt Nam trong thời kỳ đầy biến động và khó khăn chưa từng có của ngành Du lịch toàn cầu. Đồng thời, là nền tảng kết nối cho các hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp du lịch trong nước. Sự kiện cũng nhằm tạo sức mạnh hiệp lực, nâng cao năng lực cạnh tranh và sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam so với các nước trong khu vực khi thị trường du lịch quốc tế trên đàphát triển mạnh.

Với mong muốn đưa Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM trở thành sự kiện có ảnh hưởng lớn, nhằm đẩy mạnh hợp tác du lịch quốc tế, năm nay lần đầu tiên chào đón sự hiện diện của các tập đoàn lữ hành lớn quốc tế như: Flight Center Travel Group, công ty Intrepid (Australia); công ty Collette (Mỹ); Exim Tour (thuộc tập đoàn DERTour của châu Âu)… Năm nay, cũng là lần đầu tiên CNN trực tiếp quảng bá sự kiện du lịch này tại Việt Nam. Ngoài ra, ITE HCMC 2024 cũng nhận được sự hỗ trợ truyền thông của hơn 40 cơ quan thông tấn quốc tế đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ.

“TP.HCM sẽ không chỉ là một điểm đến du lịch, mà còn định hướng phát triển nơi đây trở thành điểm kết nối du lịch chính của khu vực châu Á. Đây sẽ là nơi du khách có thể bắt đầu hành trình trải nghiệm của mình một cách xuyên suốt, nhờ vào sự liên kết du lịch chặt chẽ giữa các vùng miền trong nước và các điểm đến khác trong khu vực. Hội chợ ITE HCMC 2024 đang được nỗ lực nâng tầm khu vực để có thể quy tụ sự tham gia, liên kết của mọi đối tác trong nước và quốc tế có ảnh hưởng lớn để hướng tới xây dựng mục tiêu này”, lãnh đạo Sở Du lịch TP.HCM cho biết.

Phát triển bền vững để kiến tạo tương lai

Trong Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định, đến năm 2030 du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh; trở thành điểm đến có năng lực phát triển hàng đầu thế giới; đón 35 triệu lượt khách quốc tế, 160 triệu lượt khách nội địa; đóng góp trực tiếp từ 13- 14% trong GDP. Đến năm 2045, khẳng định vai trò động lực của nền kinh tế; điểm đến nổi bật toàn cầu, trong nhóm quốc gia phát triển du lịch hàng đầu khu vực châu Á- Thái Bình Dương; phấn đấu đón 70 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu từ du lịch đạt khoảng 7.300 tỉ đồng, đóng góp 17-18% trong GDP.

Để cụ thể hóa mục tiêu trên, với chủ đề “Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai”, Hội chợ ITE HCMC 2024 đã xác định tầm nhìn chiến lược của ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch TP.HCM nói riêng là phát triển du lịch bền vững, không chỉ dựa trên lợi ích kinh tế mà còn phải hài hòa với các giá trị về văn hóa, xã hội và môi trường. “Du lịch bền vững” là một khái niệm không mới nhưng việc áp dụng và triển khai tiêu chí “du lịch bền vững” trong thực tế là thách thức không nhỏ, đòi hỏi sự cam kết và nỗ lực không ngừng từ tất cả các bên liên quan. Với điểm nhấn quan trọng của chủ đề “Kiến tạo tương lai”, các hoạt động xuyên suốt của Hội chợ cũng thể hiện quan điểm chiến lược phát triển du lịch bền vững không chỉ đơn thuần là bảo tồn mà còn là sáng tạo, đổi mới trong cách tiếp cận du lịch. Các bên tham gia cũng cam kết và đảm bảo rằng các giá trị văn hóa, lịch sử và tự nhiên sẽ được bảo tồn, gìn giữ và phát triển trên cơ sở hài hoà các yếu tố.

Ban Tổ chức cho biết: “Hội chợ ITE HCMC 2024 sẽ tập trung việc thúc đẩy những giải pháp thực tiễn và chính sách hỗ trợ cho du lịch bền vững, đồng thời tạo ra những cơ hội hợp tác để các vùng, miền, quốc gia cùng phát triển một tương lai bền vững thông qua du lịch”. Bằng cách kết nối với các mục tiêu phát triển bền vững, Hội chợ ITE HCMC 2024 được kỳ vọng sẽ trở thành xung lực để thu hút khách du lịch đến Việt Nam và các quốc gia trong khu vực, thúc đẩy du lịch có trách nhiệm và tạo ra các giá trị bền vững cho cộng đồng và môi trường.

Nhằm mang tới nhiều giải pháp thiết thực, đề xuất các chính sách, chiến lược hiệu quả nhằm góp phần thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, chuỗi hội thảo, hội nghị, diễn đàn xoay quanh chủ đề này cũng được tổ chức liên tục trong các ngày 5 - 6.9. Diễn giả và người tham dự sẽ cùng thảo luận các vấn đề như: Du lịch xanh Net Zero - Kiến tạo tương lai; Trao quyền cho cộng đồng địa phương thông qua du lịch bền vững; Định hướng thúc đẩy phát triển du lịch bền vững qua ESG, Sức mạnh của truyền thông trong xây dựng và thúc đẩy phát triển bền vững; Du lịch trách nhiệm gắn với bảo vệ thiên nhiên, động vật hoang dã và nói không với ngà voi…

Sau phần làm việc giữa người mua quốc tế và người bán theo lịch hẹn B2B, khách mời thương mại và các đại biểu của Hội chợ, các sự kiện dành cho công chúng với nhiều phần quà hấp dẫn cũng được mở vào 16h30 ngày 5 - 6.9 và toàn bộ ngày 7.9. 

 Hội chợ Triển lãm quốc tế quà tặng, quà lưu niệm TP.HCM năm 2024

 Song song với hoạt động triển lãm thương mại tại Hội chợ ITE HCMC 2024, Hội chợ Triển lãm quốc tế quà tặng, quà lưu niệm TP.HCM năm 2024 với 100 gian hàng do Sở Công thương chủ trì tổ chức cũng được diễn ra trong 3 ngày tại khu vực nhà triển lãm A2 - SECC.

Hội chợ được tổ chức với mục tiêu kết nối chặt chẽ mua sắm và du lịch, xây dựng TP.HCM thành điểm đến mua sắm hàng hiệu hấp dẫn không chỉ cho người dân Thành phố mà còn ngày càng thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Đồng hành cùng Hội chợ ITE HCMC năm nay, Sở Công thương cũng phát động chương trình Shopping Season 2024 City Sale từ ngày 30.8 - 8.9 tại 3 trung tâm thương mại lớn: Toà nhà Union Square, Tòa nhà Khoa học Công nghệ, Trung tâm thương mại SC VivoCity với những mặt hàng đa dạng giảm giá lên đến 80%.