“Đòn bẩy” giúp Thanh Hoá hút 16 triệu lượt du khách trong năm 2025
VHO - Năm 2025, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Thanh Hoá tổ chức 150 sự kiện, trong đó có 89 sự kiện văn hóa, 25 sự kiện thể thao và 36 sự kiện du lịch. Đây sẽ là “Đòn bẩy” giúp Thanh Hoá thực hiện thắng lợi mục tiêu đón 16 triệu lượt khách du lịch, đồng thời lan toả thông điệp “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa”, "Du lịch Thanh Hóa - Điểm đến an toàn, hấp dẫn".
Ngày 25.12, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị công bố các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch (VHTTDL) tiêu biểu năm 2025; liên kết hợp tác phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Sự kiện là dịp để ngành Du lịch cung cấp thông tin một cách toàn diện, đầy đủ về bức tranh du lịch của tỉnh Thanh Hóa trong năm 2024 và những kỳ vọng của năm 2025.
Khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn
Là vùng đất “Địa linh nhân kiệt”, Thanh Hóa đang lưu giữ kho tàng văn hóa vật thể và phi vật thể đa dạng, phong phú, với hơn 1.500 di tích và danh thắng. Bên cạnh đó là nhiều lễ hội văn hóa truyền thống đặc sắc, độc đáo; ẩm thực địa phương phong phú, hấp dẫn...
Với hệ thống giao thông đồng bộ; cùng với tiềm năng có cả ba vùng sinh thái là vùng núi, trung du, đồng bằng và vùng ven biển, cùng với đó là cơ sở hạ tầng du lịch ngày càng được đầu tư bài bản và chất lượng.
Đây là những điều kiện hết sức thuận lợi để Thanh Hóa khai thác, phát huy giá trị, phát triển đa dạng sản phẩm du lịch.
Theo đó, trong thời gian qua, du lịch Thanh Hóa đã và đang khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên bản đồ du lịch Việt Nam, khi liên tiếp nằm trong top các địa phương là điểm đến hấp dẫn, thân thiện, thu hút khách du lịch nhiều nhất cả nước.
Năm 2024, bên cạnh các điểm đến đã khẳng định thương hiệu, các điểm đến mới đang dần khẳng định vị trí và vai trò mạnh mẽ trên bản đồ du lịch Việt Nam như Tổ hợp nghỉ dưỡng Flamingo Ibiza (Hoằng Hóa); Quảng trường biển, nhạc nước, phố đi bộ, chợ đêm, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố, công viên nước Sun World, Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc (TP Sầm Sơn)…
Triển khai nhiều hoạt động kích cầu du lịch, liên kết, hợp tác phát triển du lịch Thanh Hoá với các địa phương, đơn vị trong nước, cùng nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến, thu hút đầu tư phát triển du lịch Thanh Hoá đã được tổ chức tại Hàn Quốc; Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, New zealand, Thái Lan, Đài Loan, Singapore…
Hoạt động liên kết phát, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương, doanh nghiệp du lịch thông qua các hội nghị ký kết hợp tác phát triển du lịch tiếp tục được thực hiện, tổ chức đón nhiều đoàn doanh nghiệp lữ hành và báo chí các tỉnh, thành phố khu vực: Đông nam Bộ, Miền trung, Tây Nguyên, Tây Bắc về khảo sát, kết nối các tour tuyến, sản phẩm du lịch Thanh Hoá ….
Đặc biệt, trong năm 2024, du lịch Thanh Hóa đã tổ chức thành công 145 sự kiện, hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, góp phần quan trọng trong việc thu hút khách du lịch.
Theo báo cáo của Sở VHTTDL, năm 2024 tổng số khách du lịch đến Thanh Hoá đạt 15,3 triệu lượt, tăng 22,5% so với năm 2023, đạt vượt 110,9% kế hoạch năm 2024, (trong đó khách quốc tế ước đạt: 719.000 lượt khách).
Tổng thu du lịch ước đạt 33.815 tỉ đồng, tăng 38% so với năm 2023, đạt 104,4% kế hoạch năm 2024 (trong đó tổng thu từ khách du lịch quốc tế: 375.000.000 USD).
“Đòn bẩy” giúp Thanh Hoá hút 16 triệu lượt khách
Năm 2025, các địa phương, khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đăng ký tổ chức 150 hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu. Trong đó, có 89 sự kiện văn hóa, 25 sự kiện thể thao và 36 sự kiện du lịch được tổ chức suốt bốn mùa.
Mùa xuân gắn với các lễ hội truyền thống, mang bản sắc văn hóa dân tộc: Lễ hội đền Bà Triệu (Hậu Lộc), lễ hội Đền Cửa Đạt (Thường Xuân); Lễ hội Chùa Mèo (Lang Chánh); Lễ hội Đền Nưa Am Tiên (Triệu Sơn); Lễ hội Mường Xia (Quan Sơn)... và các hoạt động Tết xưa với những trò chơi, trò diễn truyền thống, các tiết mục văn hóa, văn nghệ đặc sắc phục vụ khách dịp đầu xuân.
Mùa hè gắn với các sự kiện du lịch biển như: Liên hoan đặc sản xứ Thanh; Chợ trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và ẩm thực xứ Thanh; lễ hội du lịch biển Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa, Quảng Xương; Lễ hội đường phố - Carnival; Lễ hội âm nhạc tại Flamingo Ibiza Hải Tiến...
Mùa thu - đông với các giải thể thao quốc gia và quốc tế; lễ hội truyền thống gắn với du lịch sinh thái - cộng đồng: Giải Marathon băng rừng Pù Luông; Liên hoan Văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao và Lễ hội văn hoá “Hương sắc vùng cao”; chương trình Gala tất niên & Countdown chào năm mới tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh...
Năm 2025 là năm thứ 4 liên tiếp ngành VHTTDL Thanh Hoá phát động các ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh đăng ký và tổ chức các sự kiện, hoạt động nhằm kích cầu, thu hút khách du lịch. Theo đó, trong năm 2025, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu đón 16 triệu lượt khách du lịch, tổng doanh thu đạt 45,5 nghìn tỉ đồng.
Phát biểu tại Hội nghị, Giám đốc Sở VHTTDL Phạm Nguyên Hồng nhấn mạnh, với tâm thế sẵn sàng đón và phục vụ khách du lịch trong năm 2025, ngành du lịch Thanh Hóa mong muốn được quảng bá sâu rộng đến khách du lịch những điểm đến mới, những sản phẩm mới, dịch vụ mới, đặc biệt là các sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch tiêu biểu, đặc sắc của tỉnh.
“Sự tăng trưởng của ngành Du lịch Thanh Hoá cũng đã góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo việc làm, nâng cao thu nhập người lao động tại các khu, điểm du lịch; đồng thời góp phần giữ gìn, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trên địa bàn tỉnh, nâng cao đời sống tinh thần, nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân và du khách”, ông Hồng nhấn mạnh.
Ghi nhận những kết quả đạt được của ngành VHTTDL Thanh Hóa trong năm 2024, đồng thời đánh giá cao sự chủ động của Sở VHTTDL trong việc phát động tổ chức các chuỗi sự kiện, hoạt động phục vụ phát triển du lịch trên địa bàn toàn tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá Nguyễn Văn Thi đề nghị Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa và các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa các dịch vụ du lịch; gắn các chương trình kích cầu du lịch và phát triển sản phẩm mới với lịch sự kiện VHTTDL đã được công bố.
Quan tâm đẩy mạnh liên kết với Hiệp hội Du lịch, doanh nghiệp du lịch các tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm tuyên truyền, quảng bá du lịch của tỉnh, xây dựng tour, tuyến du lịch, thu hút khách du lịch tham gia vào các sự kiện.
Sở VHTTDL tiếp tục giữ mối liên hệ mật thiết với sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp du lịch của các tỉnh, thành phố trong các hành trình liên kết.
Tập trung hỗ trợ các bên trong công tác thông tin, quảng bá về các hoạt động, sự kiện VHTTDL tiêu biểu của địa phương trong năm 2025.
Đồng thời tạo điều kiện, định hướng cho các doanh nghiệp lữ hành tham gia xây dựng tour, tuyến du lịch gắn với các hoạt động, sự kiện VHTTDL để mang đến cho du khách những trải nghiệm mới, lan tỏa thông điệp “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa”.