Lâm Đồng:
Đón 210.000 lượt khách trong dịp 30.4 và 1.5
VHO - Lượng khách đến Đà Lạt - Lâm Đồng trong dịp nghỉ Lễ 30.4 và 1.5 tăng mạnh so với cùng kỳ. Theo đó, trong 5 ngày nghỉ Lễ 30.4 và 1.5 (từ 27.4 đến hết ngày 1.5), trên địa bàn toàn tỉnh đón khoảng 210.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, khách quốc tế ước đạt 8.000 lượt khách (tăng 60%), khách nội địa ước đạt 202.000 lượt khách (tăng 39,3%), khách qua lưu trú ước đạt 130.000 lượt (tăng 52,9%).
Đà Lạt vẫn chứng minh là “thỏi nam châm” thu hút khách đến với địa phương với con số ước đón khoảng 170.000 lượt khách (tăng 41,7% so với cùng kỳ năm 2023).
Ghi nhận tại một số khu, điểm du lịch trên địa bàn TP Đà Lạt cho thấy, lượng khách tham quan khá đông trong những ngày qua. Theo ông Đinh Tuấn Anh, Giám đốc truyền thông KDL Thung lũng tình yêu thông tin, tổng lượng khách đến đây trong các ngày qua tăng mạnh so với ngày thường với hơn 15.000 lượt vào cổng.
Ước tính, công suất phòng bình quân của các khách sạn 5 sao đạt khoảng trên 60%, khách sạn từ 3 - 4 sao đạt khoảng 80%. Các loại hình lưu trú khác công suất phòng đạt khoảng 70 - 75%. Trong đó, lượng khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh tập trung đông vào ngày 27 - 29.4.
Cũng trong dịp nghỉ lễ này, ngành du lịch địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng, kích cầu du lịch như khai trương chuyến tàu đêm tuyến Đà Lạt - Trại Mát phục vụ du khách; tổ chức hoạt động trở lại khu phố đi bộ trung tâm Hòa Bình; phối hợp tổ chức Lễ hội âm nhạc Đà Lạt 2024 - Da Lat Music Festival 2024, Dalat Best Dance Crew 2024; tổ chức Lễ hội văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tại thác Tea Bobla (huyện Di Linh)…
Bên cạnh đó, một số khu, điểm du lịch trên địa bàn đã thực hiện nhiều chính sách miễn phí, giảm giá tham quan, trải nghiệm dịch vụ như HTX DVNN TH Măng Lin - Nông Trại Cún đưa vào hoạt động phục vụ khách tham quan đường trượt phao khô đồng thời miễn phí cho khách tham quan; KDL Rừng Thông Núi Voi ưu đãi giảm 30% giá vé tham quan, áp dụng cho đối tác là công ty lữ hành và 20% cho khách tham quan…
Ngoài ra, ngành chức năng địa phương cũng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, vận động người lao động, khách du lịch thực hiện tốt Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch; tăng cường tuyên truyền, quảng bá, tổ chức các hoạt động, sự kiện đón tiếp và phục vụ khách.
Nhìn chung các đơn vị kinh doanh du lịch thực hiện nghiêm việc giữ gìn cảnh quan môi trường, an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm và phát huy phong cách phục vụ văn minh, lịch sự nhằm phục vụ nhân dân, du khách trong dịp Lễ.
Tình hình an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy tại các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch được đảm bảo tốt.
Qua công tác kiểm tra, giám sát của Thanh tra Sở, nhìn chung các đơn vị kinh doanh du lịch thực hiện nghiêm túc việc đăng ký giá, niêm yết giá và các quy định khác, đến nay chưa xảy ra trường hợp khiếu nại, khiếu kiện từ khách du lịch.