Du lịch Ninh Bình bứt tốc kỳ nghỉ lễ 30.4:

Doanh thu vượt 1.000 tỉ đồng, lọt top 8 toàn quốc

NGUYỄN LINH

VHO - Lượng khách quốc tế tăng gấp đôi, các khu du lịch trọng điểm luôn kín chỗ, hạ tầng, dịch vụ được cải thiện là động lực đưa du lịch Ninh Bình thăng hạng vượt bậc.

Doanh thu vượt 1.000 tỉ đồng, lọt top 8 toàn quốc - ảnh 1
Ninh Bình đón hơn 700.000 lượt khách trong kỳ nghỉ lễ 30.4-1.5, doanh thu đạt trên 1.000 tỉ đồng, lọt top 8 địa phương dẫn đầu cả nước về du lịch. Ảnh: Nguyễn Linh

Trong dịp lễ 30.4-1.5, Ninh Bình đã vươn lên xếp thứ 8/10 địa phương có lượng khách và doanh thu du lịch cao nhất cả nước, với hơn 700.000 lượt khách và doanh thu ước đạt trên 1.000 tỉ đồng. 

Theo thống kê của Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, trong dịp nghỉ lễ 30.4 năm nay, toàn tỉnh ước đón hơn 700.000 lượt khách, tăng gần 49% so với cùng kỳ năm 2024. Đáng chú ý, lượng khách quốc tế đạt trên 124.000 lượt, tăng mạnh 112,9%.

Doanh thu từ hoạt động du lịch đạt hơn 1.000 tỉ đồng, tăng hơn 43% so với kỳ nghỉ lễ năm trước. Công suất sử dụng phòng bình quân đạt từ 85-90%, số ngày lưu trú trung bình khoảng 2 ngày/khách.

Các điểm đến nổi bật như Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, Tràng An, Hang Múa, Thung Nham, Vườn Quốc gia Cúc Phương… luôn trong tình trạng đông đúc, nhiều thời điểm kín phòng.

Ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết, kỳ nghỉ lễ kéo dài cùng với chuỗi sự kiện, lễ hội, hoạt động văn hóa – nghệ thuật phong phú tại các điểm du lịch đã tạo sức hút lớn đối với du khách.

Việc các địa phương, doanh nghiệp chủ động nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng sản phẩm mới cũng là yếu tố quan trọng giúp kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu du khách.

Hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, công tác quản lý du lịch được triển khai sớm, sát sao, đảm bảo an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm… đã góp phần tạo nên kỳ nghỉ lễ an toàn, thuận tiện cho du khách.

Bên cạnh đó, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh đã đẩy mạnh quảng bá hình ảnh điểm đến qua các kênh truyền thông, trực tiếp hỗ trợ du khách tại 3 trạm hỗ trợ chính tại Tràng An, Tam Cốc, chùa Bái Đính và qua đường dây nóng hoạt động liên tục.

 

Chia sẻ về bước tiến của ngành, bà Dương Thị Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Ninh Bình – nhận định: “Cách đây 5 năm, du lịch Ninh Bình đối mặt với bài toán mùa thấp điểm. Nhưng bằng định hướng chiến lược, lấy di sản làm trụ cột để phát triển du lịch văn hóa, tỉnh đã tạo ra sự thay đổi căn bản, giúp Ninh Bình vươn lên trở thành điểm đến hàng đầu”.

Các doanh nghiệp trong tỉnh cũng không ngừng nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư cho nguồn nhân lực và đặc biệt là đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng, xây dựng sản phẩm du lịch ẩm thực độc đáo mang bản sắc Cố đô Hoa Lư, góp phần tăng sức cạnh tranh với các điểm đến trong khu vực.

Từ đầu năm đến nay, Ninh Bình liên tiếp lọt top những địa phương có lượng khách và doanh thu cao nhất trong các kỳ nghỉ lễ.

Sự tăng trưởng bền vững không chỉ khẳng định vị thế du lịch Ninh Bình trên bản đồ du lịch quốc gia mà còn củng cố niềm tin vào một năm “được mùa” của ngành công nghiệp không khói nơi đây.