Doanh nghiệp lữ hành tăng tốc để hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế
VHO - Từ ngày 18 - 22.10.2025, Hội Lữ hành G7 (G7 Travel Group) tổ chức chương trình G7 Famtrip 2025 “Biển sông một dải - Kiến tạo tương lai” với sự tham dự của hơn 60 doanh nghiệp thành viên từ 3 miền Bắc - Trung - Nam.

Liên kết để tạo sản phẩm mới
Ông Trương Đức Hải, Chủ tịch Hội Lữ hành G7, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần du lịch Hòn Ngọc Viễn Đông cho biết: “Đây là chuyến khảo sát sản phẩm kết hợp với định hướng chiến lược dài hạn nhằm xây dựng sản phẩm du lịch mới, liên vùng biển - đảo - đồng bằng, hướng đến thu hút mạnh mẽ khách trong nước và quốc tế. Doanh nghiệp mong muốn chủ động hơn trong việc kiến tạo sản phẩm thay vì chờ chính sách hay thị trường tự điều tiết”.
“Hoạt động này cũng nhằm thực hiện Nghị quyết 226/NQ-CP của Chính phủ Về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực, địa phương và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để bảo đảm tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8,3 - 8,5%”, ông Hải nhấn mạnh.

Tại Nghị quyết này, Chính phủ giao Bộ VHTTDL, các địa phương đẩy mạnh xúc tiến du lịch, phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng cao cho từng mùa du lịch, địa bàn trọng điểm, khai thác hiệu quả mùa du lịch quốc tế và trong nước, nâng cao trải nghiệm và tăng mức chi tiêu trung bình của khách du lịch.
Phấn đấu cả năm đạt ít nhất 25 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 150 triệu lượt khách du lịch nội địa. Tăng cường kiểm tra, quản lý thị trường, giá cả dịch vụ lưu trú, ăn uống, vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là tại các địa bàn du lịch trọng điểm.
Tăng cường liên kết trong phát triển du lịch, kết hợp du lịch với tiêu dùng các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.
Ông Lê Văn Dũ, Phó chủ tịch thường trực Hội Lữ hành G7, Giám đốc Công ty CP TM và DV Du lịch Hương Nam Việt cho biết: “Hơn 60 thành viên, lãnh đạo các doanh nghiệp lữ hành của G7 Travel Group đã trực tiếp khảo sát các tuyến điểm: TP.HCM - Rạch Giá - Nam Du - Hòn Sơn - Hậu Giang - Cần Thơ”.

Nam Du, Hòn Sơn hay chợ nổi Cái Răng không thiếu vẻ đẹp, nhưng sản phẩm còn rời rạc và cũ mòn.
Hành trình này tập trung trải nghiệm thực tế các dịch vụ vận chuyển, lưu trú, ẩm thực, tour biển đảo và văn hóa miệt sông nước nhằm đo sức chứa, đánh giá mức độ phù hợp với từng thị trường khách nội địa, khách quốc tế tới từ: Đông Bắc Á, ASEAN, châu Âu, châu Mỹ…
Để có thể đứng cùng Phuket hay Bali trên bản đồ du lịch khu vực, sản phẩm cần mang bản sắc riêng và đạt chuẩn dịch vụ quốc tế.
“Từ những trải nghiệm thực địa này, doanh nghiệp G7 sẽ xây dựng các dòng sản phẩm du lịch chuyên biệt: Tour biển đảo, khám phá trải nghiệm (Nam Du, Hòn Sơn); Tour sinh thái sông nước - văn hóa bản địa (Hậu Giang, Cần Thơ); Tour caravan, du lịch đường bộ kết nối TP.HCM - miền Tây; Tour nghỉ dưỡng, du lịch xanh hướng tới khách quốc tế có mức chi tiêu cao…”, ông Lê Văn Dũ nói.
Những sản phẩm này sẽ được chuẩn hóa để dễ dàng chào bán trong các chiến dịch xúc tiến thị trường và chương trình Famtrip quốc tế mà Hội Lữ hành G7 tổ chức hoặc tham gia từ nay tới cuối năm 2025.

Hướng tới hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Theo Nghị quyết 226/NQ-CP, ngành Du lịch Việt Nam năm 2025 phải đạt ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế, 150 triệu lượt khách nội địa.
Trong bối cảnh đó, G7 Travel Group xác định khảo sát là bước khởi đầu để chuẩn hóa sản phẩm, kết nối cung - cầu, giữa địa phương và doanh nghiệp lữ hành, tạo ra sản phẩm “sẵn bán - sẵn đón khách”, đáp ứng nhu cầu thị trường quốc tế ngay từ quý IV.2025.
“Tuỳ theo thế mạnh của các công ty thành viên, chúng tôi cũng nghiên cứu, khảo sát xu hướng du lịch mới của khách quốc tế; kiến nghị các chính sách về visa, mở đường bay thẳng, tăng cường quảng bá xúc tiến để nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến Việt Nam, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho du khách”, ông Trương Đức Hải cho biết.

Song song với khảo sát, các thành viên G7 sẽ thu thập tư liệu, hình ảnh, clip để quảng bá trên hệ thống truyền thông của doanh nghiệp lữ hành, nền tảng số và các kênh quốc tế. Đây chính là cách tiếp cận khách hiệu quả, ít tốn kém, đặc biệt qua mạng lưới các hãng lữ hành quốc tế đang hợp tác cùng G7 Travel Group.
Hoạt động khảo sát sản phẩm của Hội Lữ hành G7 là một “mắt xích” quan trọng trong chiến lược tăng nguồn cung sản phẩm, đa dạng hóa điểm đến, kết nối thị trường quốc tế, qua đó góp sức thực hiện mục tiêu 25 triệu khách quốc tế năm 2025.

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón hơn 15,4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2024. Chỉ tính riêng tháng 9 vừa qua, lượng khách quốc tế đã đạt 1,52 triệu lượt, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Để đạt mục tiêu 25 triệu lượt khách, trung bình mỗi tháng từ nay đến cuối năm cần thu hút thêm khoảng 2,5 -3 triệu lượt khách. Đây là một con số không dễ đạt được, đòi hỏi cả hệ thống cùng hành động.
Theo Báo cáo Năng lực cạnh tranh Du lịch toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) năm 2024, Việt Nam hiện xếp thứ 59/119 quốc gia, trong khi Thái Lan xếp hạng 47, Malaysia hạng 38 và Indonesia hạng 22.
Những yếu tố Việt Nam cần cải thiện gồm hạ tầng hàng không, quản lý điểm đến, năng lực tiếp thị quốc gia và chất lượng dịch vụ tại các địa phương.
Hiện nay, sản phẩm du lịch của Việt Nam vẫn thiếu tính đặc trưng, marketing quốc gia còn yếu, visa dù đã mở nhưng chưa linh hoạt như Thái Lan, Malaysia, Indonesia…. Nếu không hành động từ bây giờ, Việt Nam sẽ bỏ lỡ làn sóng du lịch với những xu hướng và nhu cầu mới sau dịch Covid-19.

Giai đoạn 2025 - 2030 sẽ là phép thử cho năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam trong khu vực. G7 Travel Group là một trong những lực lượng tiên phong hành động từ thực tiễn: Khảo sát, kiến tạo sản phẩm, kết nối thị trường.
“Nhưng để những sản phẩm đó phát huy hiệu quả, cần sự đồng hành của chính quyền địa phương trong quản lý điểm đến, của Nhà nước trong chính sách visa, hàng không, chuyển đổi số và truyền thông quốc gia. Mỗi sản phẩm khi thành hình đều phải gắn với trách nhiệm đón khách quốc tế lâu dài”, Trương Đức Hải nhận định.
G7 Famtrip 2025 không đơn thuần là khảo sát sản phẩm mới mà đặt ra yêu cầu sản phẩm phải được tạo ra từ thực tế thị trường, có khả năng bán được, có đối tác quốc tế sẵn sàng đưa khách đến.
Để mục tiêu 25 triệu khách quốc tế thành hiện thực, doanh nghiệp cần táo bạo hơn trong sáng tạo sản phẩm; địa phương giữ cho điểm đến an toàn, thân thiện; Nhà nước tiếp tục mở rộng visa, hạ tầng hàng không, truyền thông quốc gia.
Khi ba yếu tố ấy gặp nhau, các vùng biển đảo nổi tiếng của du lịch Việt Nam sẽ không đứng ngoài cuộc đua với Phuket, Bali hay Langkawi, mà có thể tạo ra dấu ấn riêng trên bản đồ du lịch châu Á.