Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch xứ B’Lao

THÀNH KHIÊM

VHO - TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) hội tụ rất nhiều tiềm năng và thế mạnh để có thể phát triển du lịch, thậm chí trở thành trung tâm du lịch không chỉ của Lâm Đồng mà còn của khu vực Nam Tây Nguyên cũng như một phần Đông Nam Bộ và các tỉnh duyên hải Trung Bộ. Tuy nhiên cho đến nay, vì nhiều lý do khác nhau mà du lịch ở vùng đất này vẫn chưa phát triển đúng với tiềm năng, thế mạnh vốn có của mình.

Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch xứ B’Lao - ảnh 1

Thác ĐamB’ri một trong những điểm du lịch nổi tiếng của Bảo Lộc

Nhiều lợi thế để phát triển ngành “công nghiệp không khói”

B’Lao - một tên gọi quen thuộc khác của TP Bảo Lộc, là một trong 12 huyện, thành phố của tỉnh Lâm Đồng. Nằm trên cao nguyên Di Linh, với độ cao trung bình 800 - 1.000m.

Ngày nay, Bảo Lộc là đầu mối giao thông quan trọng của Lâm Đồng nối với các tỉnh miền Đông Nam Bộ và Duyên hải Trung Bộ; cách thành phố Đà Lạt khoảng 110km, cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 190km, cách Phan Thiết (Bình Thuận) khoảng 100km, Biên Hòa 140km, Thành phố Vũng Tàu 200km theo trục quốc lộ 20.

Nằm trong vùng Tây Nguyên, nơi có những thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên và các giá trị văn hóa tiêu biểu, TP Bảo Lộc được xác định là điểm du lịch phụ trợ của tiểu vùng du lịch phía Đông Nam và là 1 trong 3 cụm du lịch chính của tỉnh Lâm Đồng, trung tâm văn hóa, thương mại dịch vụ, du lịch của khu vực, điểm du lịch trung chuyển có ý nghĩa quan trọng đối với du lịch Lâm Đồng.

Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch xứ B’Lao - ảnh 2
Đây còn là vùng tơ lụa lớn nhất cả nước.

Từ lâu, Bảo Lộc đã được biết đến là vùng sản xuất và chế biến các sản phẩm cây công nghiệp truyền thống như trà, cà phê, trồng dâu nuôi tằm… Với thương hiệu “Trà B’Lao” và “Tơ lụa Bảo Lộc” đã khẳng định được tên tuổi và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường cả trong lẫn ngoài nước. Điều này tạo điều kiện để phát triển các điểm tham quan du lịch nông nghiệp, du lịch ngành, nghề.

Bên cạnh đó, với sự ban tặng của thiên nhiên, khí hậu quanh năm mát mẻ, tài nguyên thiên nhiên đa dạng, cảnh quan phong phú với các thác, hồ, suối đẹp như thác ĐamB’ri, thác bảy tầng, hồ Nam Phương, suối Đá bàn, đèo Bảo Lộc, núi Sa Pung… cũng giúp địa phương có thể phát triển các loại hình du lịch đặc thù như: du lịch sinh thái, tham quan, nghỉ dưỡng, thể thao, dã ngoại…

Nơi đây còn có giá trị lịch sử văn hóa độc đáo là vùng đất xưa của người Mạ gắn liền với huyền thoại B’Lao, là nơi sinh sống của 23 dân tộc thiểu số, tạo sự đa dạng về bản sắc văn hóa.

Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch xứ B’Lao - ảnh 3
Những đồi chè uốn lượn đẹp như tranh vẽ.

Với việc mỗi dân tộc lại có một nền văn hóa mang những đặc trưng độc đáo riêng được hình thành từ lâu đời với những giá trị văn hóa truyền thống tạo ra những nét hấp dẫn khách du lịch như: Các phong tục tập quán; lễ hội truyền thống; kho tàng văn hóa dân gian (kiến trúc, trang phục); nghệ thuật biểu diễn (dân ca, các loại nhạc cụ); nghề thủ công truyền thống (mây tre đan, dệt thổ cẩm); sản vật và văn hóa ẩm thực… để hình thành và phát triển nên các tour, tuyến du lịch khám phá bản sắc văn hóa dân tộc Tây Nguyên.

Ngoài ra, đây còn là vùng đất gắn với Trịnh Công Sơn - một trong những nhạc sĩ có ảnh hưởng sâu rộng nhất của Việt Nam. Người nghệ sĩ tài hoa này đã từng dạy học tại Bảo Lộc (từ năm 1964 - 1967) trước khi lên Đà Lạt, đây là giai đoạn quan trọng để hình thành nên nhân sinh quan của một nhạc sỹ. Tại đây, ông đã cho ra đời rất nhiều bản tình ca và có những xúc cảm trở thành tiền đề cho những sáng tác sau này.

Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch xứ B’Lao - ảnh 4
Thời gian qua chính quyền tỉnh Lâm Đồng và TP Bảo Lộc đã có những định hướng nhằm thúc đẩy phát triển du lịch địa phương

Chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh

Mặc dù hội tụ đầy đủ các yếu tố để phát triển các loại hình du lịch đặc thù, tuy nhiên, cho đến nay Bảo Lộc vẫn chưa thể vươn mình bứt phá trong việc thu hút du khách đến với địa phương.

Theo thống kê, trong năm 2023, lượt khách đăng ký lưu trú trên địa bàn thành phố ước đạt 145 ngàn lượt, trong đó khoảng 143 ngàn lượt khách trong nước và 1.800 lượt khách quốc tế. Con số này tỏ ra rất khiêm tốn so với con số 8,6 triệu lượt khách đến với Lâm Đồng trong năm 2023.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, địa phương cũng chỉ đón được hơn 54 nghìn lượt khách (toàn tỉnh hơn 5 triệu lượt). Số lượng khách ở trên cho thấy cho thấy sự mờ nhạt của địa phương trong bản đồ du lịch chung của toàn tỉnh; đặc biệt là so với 2 địa phương rất mạnh trong việc thu hút khách du lịch là TP Đà Lạt và huyện Lạc Dương.

Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch xứ B’Lao - ảnh 5

Nhiều tiềm năng để phát triển du lịch Bảo Lộc (Lâm Đồng)

Về vấn đề này, ông Trần Văn Ngọc - Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin TP Bảo Lộc cho biết, do hiện nay, công tác quy hoạch, triển khai quy hoạch nói chung và quy hoạch về du lịch nói riêng chưa đạt kết quả như kỳ vọng.

Nguồn lực đầu tư cho phát triển du lịch chưa mạnh; nhiều cảnh quan thiên nhiên (hồ, sông, suối, thác…), các giá trị văn hóa chưa được đầu tư, khai thác một cách chính thức và có hệ thống. Các mô hình du lịch chủ yếu nhỏ lẻ, chưa có các dự án du lịch quy mô được đầu tư trên địa bàn.

Việc phát triển các sản phẩm du lịch mới, kết nối tour - tuyến chưa đạt hiệu quả do thiếu các sản phẩm mới, lạ, hấp dẫn; lượng khách lưu trú tuy có tăng nhưng thời gian lưu trú chưa dài.

Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch xứ B’Lao - ảnh 6
Nhiều tiềm năng về du lịch nhưng chưa được địa phương khai thác

“Những hạn chế nêu trên có nhiều nguyên nhân: do nhận thức chưa đầy đủ của một bộ phận cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vai trò của ngành du lịch trong cơ cấu kinh tế; nguồn lực đầu tư từ ngân sách cho cơ sở hạ tầng (trong đó có hạ tầng du lịch) chưa nhiều, trong khi đó việc mời gọi, khuyến khích các nguồn lực xã hội đầu tư cho du lịch, phát huy, khuyến khích cộng đồng dân cư tham gia phát triển các sản phẩm du lịch chưa chưa đạt được nhiều kết quả; tâm lý của du khách xác định Bảo Lộc chỉ là điểm dừng chân chứ chưa phải là điểm đến giống như thành phố Đà Lạt”, ông Ngọc cho biết thêm.

Xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế chiến lược để thúc đấy kinh tế địa phương, trong thời gian tới, ngành chức năng địa phương đã có những định hướng cũng như triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch về phát triển du lịch trên địa bàn.

Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch xứ B’Lao - ảnh 7
Bảo Lộc trong tương lai gần sẽ phát triển trở thành trung tâm du lịch của tỉnh Lâm Đồng và của vùng Tây Nguyên

Cụ thể, để định hướng phát triển cho TP Bảo Lộc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 12.11.2021, trong đó nêu rõ: Xây dựng và phát triển TP Bảo Lộc trở thành TP dịch vụ, du lịch với các loại hình đa dạng, phong phú, hiện đại.

Bên cạnh đó, các vấn đề chi tiết để phát triển du lịch địa phương cũng đã được đề cập đến như: Xác định các sản phẩm và dịch vụ du lịch tiềm năng khi xây dựng các mô hình du lịch; Định hướng phát triển không gian du lịch; Xây dựng giải pháp phát triển sản phẩm du lịch…

Ngoài ra, tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Bảo Lộc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 cũng xác định, phát triển du lịch, dịch vụ chất lượng cao, quy hoạch và xây dựng các khu du lịch tổng hợp, sinh thái là một trong các khâu đột phá phát triển của thành phố trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch xứ B’Lao - ảnh 8

Thời gian qua chính quyền tỉnh Lâm Đồng và TP Bảo Lộc đã có những định hướng nhằm thúc đẩy phát triển du lịch địa phương

Trên cơ sở đó, ngay từ đầu năm 2021, thành phố đã tập trung chỉ đạo các hoạt động tuyên truyền nhằm tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch Bảo Lộc - Lâm Đồng, xúc tiến du lịch, thu hút kêu gọi đầu tư như: xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng, dịch vụ giải trí hồ Nam Phương I, II, Tổ hợp dịch vụ khách sạn tiêu chuẩn 5 sao với diện tích hơn 10.000 m2 tại khu vực chợ cũ, Sân golf Lộc Phát - Lộc Thắng với diện tích 200 ha hình thành theo tiêu chuẩn quốc tế, Khu tổ hợp dịch vụ - du lịch sinh thái, sân golf, cáp treo núi S’pung với diện tích 300 ha.

Bên cạnh đó, ngành du lịch địa phương đã tham mưu cho TP để ban hành kế hoạch về phát triển du lịch chất lượng cao đến năm năm 2025, định hướng đến năm 2030; Phối hợp tham mưu về nghiên cứu, xây dựng đề án phát triển kinh tế ban đêm tại TP Bảo Lộc; phối hợp tham mưu triển khai Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa tỉnh Lâm Đồng với TP Hồ Chí Minh về lĩnh vực du lịch và chuyển đổi số…

Với những định hướng đúng đắn và việc triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch nhằm phát triển toàn diện ngành du lịch trên địa bàn, hy vọng Bảo Lộc trong tương lai gần sẽ phát triển trở thành trung tâm du lịch của tỉnh Lâm Đồng và của vùng Tây Nguyên.