Quận Hoàn Kiếm công bố 46 cơ sở di sản văn hóa ẩm thực đạt chuẩn phục vụ du lịch
Đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
VHO - Trong danh sách công bố 46 địa chỉ cơ sở di sản văn hóa ẩm thực đạt chuẩn phục vụ khách du lịch tại quận Hoàn Kiếm có những thương hiệu đã ăn sâu trong tiềm thức của người Hà Nội và du khách trong nước, quốc tế như: Chả cá Thăng Long, Phở Bát Đàn, Ô mai Vạn Lợi, Phở gà Lâm, Phở Thìn Bờ Hồ, Xôi Yến, Bánh khúc Quân, Phở Sướng, Phở Tư Lùn,Cà phê Giảng, Cà phê Lâm, Kem Tràng Tiền…
Ngày 28.12, trong khuôn khổ sự kiện công bố bộ nhận diện thương hiệu và tiêu chuẩn di sản ẩm thực Hoàn Kiếm phục vụ du lịch, danh sách 46 cơ sở di sản văn hóa ẩm thực đạt chuẩn phục vụ khách du lịch đã được UBND quận Hoàn Kiếm công bố để quảng bá di sản ẩm thực, thu hút du khách.
Trong số các tiêu chí nhận diện, 46 cơ sở di sản văn hóa ẩm thực Hoàn Kiếm đều thể hiện đậm nét tiêu chí về bản sắc văn hóa Hà Nội. Như Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định, nói đến ẩm thực Việt Nam thì phải nói đến ẩm thực Hà Nội, và trong bản đồ ẩm thực Hà Nội thì không thể bỏ qua bản đồ ẩm thực của Hoàn Kiếm.
Ông Phạm Tuấn Long nhấn mạnh, di sản ẩm thực Hoàn Kiếm, đặc biệt là khu Phố cổ không chỉ là món ăn, thức uống và thức quà, mà còn là những câu chuyện về con người và văn hóa Hà Nội. Ẩm thực Hoàn Kiếm đã trở thành ký ức không thể quên của nhiều thế hệ cư dân Thủ đô, những người xa quê hương và bạn bè quốc tế.
Di sản ẩm thực được hiểu là những tri thức, kỹ năng truyền thống chế biến các món ăn, thức uống, thức quà gắn liền với phong tục, tập quán, văn hóa ứng xử, ký ức, nhu cầu... của xã hội, cộng đồng, nhóm người hoặc cá nhân… được các cộng đồng, nhóm người hoặc cá nhân chuyển giao từ đời này sang đời khác và không ngừng tái sáng tạo, thể hiện bản sắc của họ.
Di sản văn hóa ẩm thực trong "Đề án quảng bá và phát triển di sản văn hóa ẩm thực quận Hoàn Kiếm phục vụ phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng 2030" do UBND quận Hoàn Kiếm phê duyệt phải có đủ điều kiện để phát huy giá trị trong phát triển du lịch, không tác động tiêu cực, phù hợp với các yêu cầu về quyền con người, sự tôn trọng giữa các cộng đồng, nhóm người và cá nhân và phát triển bền vững.
Đại diện Quận Hoàn Kiếm cho biết, các tiêu chí để nhận diện các cơ sở di sản văn hóa ẩm thực Hoàn Kiếm gồm: thể hiện bản sắc văn hóa Hà Nội; chứa đựng những tri thức, bí quyết, kinh nghiệm, kỹ năng nổi bật; có giá trị lịch sử, có yếu tố chuyển giao, kế thừa và tái sáng tạo; Đang được thực hành, có sức sống và có tiềm năng phát triển du lịch bền vững; được chủ thể đồng thuận tham gia Đề án; phù hợp với các yêu cầu về đa dạng văn hóa, quyền con người, sự tôn trọng giữa các cộng đồng, nhóm người và cá nhân và phát triển bền vững.
Căn cứ các tiêu chí nhận diện này, Đề án hiện đã nhận diện được 46 cơ sở di sản văn hóa ẩm thực hiện có trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Bộ nhận diện thương hiệu, bộ tiêu chuẩn và danh mục di sản ẩm thực Hoàn Kiếm đánh dấu thành quả đầu tiên của Đề án “Phát triển và quảng bá di sản văn hóa ẩm thực quận Hoàn Kiếm phục vụ phát triển du lịch, đến năm 2025, định hướng 2030” do UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát huy giá trị Di sản văn hóa tổ chức thực hiện.
Đề án đặt ra mục tiêu nhận diện giá trị, xác định chủ thể thực hành và trao truyền các giá trị văn hóa ẩm thực tại quận Hoàn Kiếm; đề xuất biện pháp hỗ trợ, phát huy và tôn vinh di sản và người nắm giữ di sản theo hướng làm nổi bật tính đặc trưng, xây dựng thương hiệu riêng, xây dựng sản phẩm du lịch trải nghiệm ẩm thực, kết nối với đề án chương trình thành phố sáng tạo. Thông qua việc quảng bá, phát huy di sản văn hoá ẩm thực, quận Hoàn Kiếm sẽ thu hút thêm nhiều khách du lịch, tạo ra nhiều loại hình sản phẩm du lịch…
Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, Hoàn Kiếm có ưu thế phát triển du lịch với nhiều món ăn ngon, gắn với công thức chế biến truyền thống, mang đến khẩu vị riêng của người Hà Nội.
Việc triển khai Đề án phát triển và quảng bá di sản văn hóa ẩm thực quận Hoàn Kiếm phục vụ phát triển du lịch nhằm giữ gìn, quảng bá tới du khách trong nước và quốc tế về các món ăn truyền thống, kỹ thuật nấu ăn tinh tế, riêng có của người Hà Nội.
“Hiện nay, trên địa bàn quận có nhiều cơ sở ẩm thực có những nghệ nhân cao niên và cả những người trẻ đi sâu vào nghiên cứu sáng tạo ẩm thực dựa trên truyền thống, mang lại sự hài lòng cho du khách, góp phần không nhỏ vào việc phát triển công nghiệp văn hoá của thành phố Hà Nội”, ông Phạm Tuấn Long chia sẻ.
Cùng với việc công bố bộ nhận diện thương hiệu với slogan “Hương vị từ ký ức”, quận Hoàn Kiếm cũng công bố bộ tiêu chuẩn di sản ẩm thực phục vụ du lịch, gồm 3 nhóm với tổng cộng 21 tiêu chí đánh giá.
Sau khi Bộ tiêu chuẩn được phê duyệt, UBND quận thành lập Ban đánh giá để thực hiện đánh giá và chấm điểm cho các cơ sở di sản ẩm thực đạt tiêu chuẩn phục vụ du lịch. Tiếp đó, phối hợp với UBND các phường có liên quan khảo sát thực tế, phỏng vấn chủ thể cơ sở di sản ẩm thực.
Căn cứ vào số điểm các cơ sở đạt được, UBND quận sẽ tiến hành gắn sao tương ứng cho các điểm di sản ẩm thực đó.
“Thời gian tới Quận sẽ tiếp tục căn cứ vào những đánh giá về chất lượng, thái độ phục vụ của các nhà hàng, tiếp tuc khảo sát, nghiên cứu, lựa chọn và đánh giá những địa điểm phù hợp, nghiên cứu và mở rộng các cơ sở kinh doanh được đưa lên hệ thống đánh giá, nhận diện về chất lượng, thái độ phục vụ của các nhà hàng, địa chỉ ẩm thực trên địa bàn…”, ông Phạm Tuấn Long chia sẻ.