Đà Nẵng yêu cầu các cơ sở lưu trú công khai thông tin, nâng cao chất lượng phục vụ du khách
VHO - Sở VHTTDL thành phố Đà Nẵng đề nghị các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn rà soát, minh bạch thông tin về sản phẩm dịch vụ, chính sách đặt phòng, phương thức thanh toán và đảm bảo chất lượng phục vụ khách, nhất là trong mùa du lịch cao điểm.
Theo Sở VHTTDL thành phố Đà Nẵng, thời gian qua, cơ quan chức năng đã nhận được phản ánh từ tổ chức và công dân về tình trạng một số cơ sở lưu trú xảy ra các sự cố gây bức xúc cho du khách.
Cụ thể, nhiều khách hàng đặt phòng trực tiếp hoặc thông qua bên thứ ba nhưng khi đến lại không có phòng, hoặc không được chấp nhận thanh toán tiền mặt. Một số nơi không công khai rõ ràng các điều khoản đặt phòng, chính sách sử dụng dịch vụ, phương thức thanh toán…dẫn đến hiểu lầm và khiếu nại.

Để khắc phục tình trạng này, Sở VHTTDL thành phố Đà Nẵng đề nghị các đơn vị rà soát toàn bộ quy trình tiếp nhận đặt phòng, công khai thông tin chi tiết về điều kiện, điều khoản sử dụng dịch vụ, chính sách huỷ, đổi phòng và thanh toán.
Đồng thời tổ chức tập huấn cho nhân viên, đặc biệt bộ phận lễ tân, về kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, hướng dẫn khách hàng và đảm bảo phục vụ chu đáo.
Song song đó, công tác đảm bảo chất lượng phục vụ cũng được yêu cầu siết chặt, bao gồm việc duy trì vệ sinh sạch sẽ tại tất cả các khu vực dịch vụ, đảm bảo đồ vải và dụng cụ ăn uống luôn đạt tiêu chuẩn vệ sinh, thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng cơ sở vật chất và thiết bị kỹ thuật để đảm bảo an toàn, sẵn sàng phục vụ khách.
Về dịch vụ ăn uống, các đơn vị phải bảo đảm chất lượng và thời gian chế biến, phục vụ hợp lý. Đặc biệt, khu vực buffet phải được chuẩn bị đa dạng món ăn, đảm bảo vệ sinh tuyệt đối, lưu mẫu tất cả thực phẩm đúng quy định để truy xuất khi cần thiết, tuân thủ nghiêm các yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm.
Đối với các cơ sở có hoạt động bể bơi, đề nghị chủ động rà soát hồ sơ pháp lý hoạt động bể bơi và liên hệ Phòng Quản lý Thể dục Thể thao để được hướng dẫn về thủ tục cấp giấy chứng nhận hoặc thông báo theo quy định. Các đơn vị cần bổ sung cơ sở vật chất và phương tiện cứu hộ như dây phao, áo phao, sào cứu hộ, bảng cảnh báo độ sâu; bố trí nhân viên cứu hộ có chứng chỉ nghiệp vụ trực liên tục trong giờ mở cửa bể bơi nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho khách.
Ngoài ra, lãnh đạo cơ sở lưu trú phải trực thường xuyên để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, hỗ trợ khách hàng. Cơ sở lưu trú cần bố trí đủ nhân viên an ninh, bảo vệ, nhân viên phục vụ để đảm bảo các dịch vụ như dọn phòng, nhận - trả phòng, vệ sinh các khu vực công cộng, giữ gìn an ninh trật tự và an toàn tài sản của khách.
Việc nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú không chỉ đáp ứng nhu cầu của du khách mà còn góp phần giữ gìn hình ảnh du lịch Đà Nẵng văn minh, chuyên nghiệp và thân thiện. Các trường hợp vi phạm hoặc tái diễn tình trạng thiếu minh bạch, chất lượng kém sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.