Đà Nẵng đầu tư gần 10.000 tỉ đồng phát triển du lịch đường thủy nội địa
VHO - UBND TP Đà Nẵng vừa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh du lịch đường thủy nội địa quy mô lớn, với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng.
Dự án hướng đến phát triển giao thông công cộng bằng đường thủy, đồng thời tạo thêm sản phẩm du lịch mới, thân thiện với môi trường.
Theo đó, dự án sẽ xây mới, cải tạo và nâng cấp mở rộng tổng cộng 20 bến thủy nội địa trên địa bàn thành phố, đi kèm các công trình phụ trợ phục vụ hoạt động tại bến, trên tổng diện tích đất hơn 15ha.
Bên cạnh đó, tại 11 bến thủy, chủ đầu tư sẽ xây dựng thêm công viên cảnh quan với diện tích dự kiến hơn 25ha, góp phần chỉnh trang đô thị và tạo điểm nhấn du lịch ven sông.
Tại các bến này sẽ phát triển đa dạng loại hình dịch vụ như tour tham quan bằng tàu, ẩm thực, giải trí trên sông… nhằm thu hút du khách đến với du lịch đường thủy - loại hình vốn còn tiềm năng chưa được khai thác hiệu quả tại Đà Nẵng.
Ngoài mục tiêu phục vụ du lịch, hệ thống bến và cảng thủy nội địa cũng đóng vai trò là đầu mối giao thông công cộng đường thủy, đón trả khách, neo đậu tàu thuyền, góp phần giảm tải áp lực giao thông đường bộ và đa dạng hóa phương thức vận chuyển hành khách.

Một điểm nhấn quan trọng của dự án là việc đầu tư đội tàu chở khách sử dụng nhiên liệu sạch, năng lượng xanh, thân thiện với môi trường. Các tàu dự kiến có sức chứa từ 100-300 khách và 300-500 khách/tàu, đáp ứng nhu cầu di chuyển và du lịch trên sông trong tương lai.
Tổng mức đầu tư dự án gần 10.000 tỉ đồng, đã bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng. Thời hạn hoạt động là 50 năm.
Dự án sẽ triển khai dọc theo các tuyến sông gồm: sông Hàn, sông Cổ Cò, sông Vĩnh Điện và sông Cẩm Lệ.
Dự án được chia làm hai giai đoạn chính với ba dự án thành phần. Cụ thể: Giai đoạn 1 (2025-2030): xây dựng 7 bến thủy nội địa dọc sông Hàn, từ cầu Thuận Phước đến cầu Tiên Sơn. Đi kèm là hệ thống công viên cảnh quan, đồng thời tiến hành mua sắm tàu thuyền và tổ chức các hoạt động trình diễn nghệ thuật trên sông.
Giai đoạn 2 (2028-2031): gồm hai dự án thành phần. Dự án thành phần 2 sẽ xây dựng 9 bến thủy nội địa dọc các tuyến sông Vĩnh Điện và Cổ Cò. Dự án thành phần 3 xây dựng 4 bến còn lại dọc sông Cẩm Lệ.
Theo quy định, tiến độ huy động vốn và xây dựng cơ bản cho mỗi giai đoạn không vượt quá 3 năm kể từ ngày nhà đầu tư được giao đất. Trong thời gian này, nhà đầu tư có trách nhiệm hoàn tất các thủ tục liên quan đến quy hoạch, đất đai, môi trường, ký quỹ bảo đảm đầu tư và thực hiện báo cáo tiến độ định kỳ với cơ quan quản lý.