Đa dạng hoạt động tại Tuần lễ Du lịch–Thương mại TP.HCM và ĐBSCL 2024
VHO - UBND TP.HCM phối hợp cùng UBND TP Cần Thơ và các tỉnh, thành ĐBSCL tổ chức Tuần lễ Du lịch-Thương mại TP.HCM-ĐBSCL và công bố kết quả bình chọn điểm đến hấp dẫn TP.HCM-ĐBSCL năm 2024. Hoạt động diễn ra từ 29.11-2.12 tại Công viên Sông Hậu, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.
Tuần lễ Du lịch–Thương mại TP.HCM và ĐBSCL năm 2024 là chuỗi sự kiện nhằm giới thiệu hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hoá, du lịch đặc trưng của TP.HCM và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL. Đây sẽ là cột mốc để nâng tầm các sự kiện văn hóa-du lịch đặc trưng của cụm liên kết TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL, tạo sức lan tỏa, thúc đẩy du lịch phát triển hiệu quả và bền vững, tạo động lực thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển.
Trong khuôn khổ sự kiện, nhiều hoạt động có ý nghĩa được tổ chức, như: Hội nghị sơ kết hợp tác phát triển kinh tế-xã hội giữa TP.HCM và các tỉnh, thành phố ĐBSCL; khảo sát và công bố tuyến điểm du lịch đường sông kết nối từ TP.HCM đến các tỉnh, thành vùng ĐBSCL.
Bên cạnh đó còn có tọa đàm định hướng phát triển các sản phẩm du lịch đường sông kết nối TP.HCM và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL; không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP, các sản phẩm chủ lực, quảng bá sản phẩm du lịch của các địa phương.
Ngoài ra, Sở VHTTDL TP Cần Thơ cũng phối hợp với các đơn vị, tỉnh, thành tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng như Chương trình giao lưu Đờn ca tài tử Nam bộ TP.HCM và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL; Diễu hành du thuyền, tàu thuyền trên sông; Diễu hành Mô-tô tại TP Cần Thơ; Đua ghe Ngo TP Cần Thơ; Ngày hội văn hóa du lịch Chợ nổi Cái Răng lần thứ VIII năm 2024;…
Đặc biệt, BTC công bố kết quả Chương trình bình chọn điểm đến du lịch hấp dẫn TP.HCM và 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL. Đây là dịp để các địa phương giới thiệu hình ảnh, văn hóa, vùng đất, con người, các tiềm năng thế mạnh du lịch sông nước. Từ đó, kích cầu du lịch, tạo điều kiện để các doanh nghiệp quảng bá các sản phẩm đặc trưng, thu hút du khách trong nước và quốc tế.
Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: Nằm ở hạ lưu của lưu vực sông Đồng Nai, TP.HCM có vị trí địa lý vô cùng đặc biệt, là vùng chuyển tiếp từ địa hình đồi gò của miền Đông Nam Bộ xuống vùng đồng bằng thấp của miền Tây Nam Bộ.
Với vị trí đặc biệt đó, đồng thời là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, văn hoá, khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo, là cửa ngõ hàng không quốc tế lớn của Việt Nam, cửa ngõ ra biển Đông, trong nhiều năm qua, TP.HCM không ngừng tổ chức các hoạt động nhằm liên kết, hợp tác một cách chặt chẽ với các tỉnh, thành phố ĐBSCL và Đông Nam Bộ.
Qua đó, phát huy lợi thế của từng địa phương để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao sức cạnh tranh của vùng so với các nước trong khu vực, đặc biệt là liên kết hợp tác trên lĩnh vực du lịch và thương mại.
Từ năm 2019, nhằm tạo đột phá trong công tác liên kết vùng, TP.HCM đã chủ động nâng cấp các thoả thuận hợp tác liên kết từ song phương với các địa phương thành liên kết vùng, từ liên kết cấp sở thành liên kết cấp tỉnh.
Tính đến nay, TP.HCM đã liên kết với 6 vùng, 46 tỉnh-thành trong cả nước về hợp tác phát triển du lịch; trong đó, liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP.HCM và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL là một nội dung trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ 2020-2025 và là một nội dung quan trọng trong chương trình làm việc của nhiệm kỳ 2025-2030.
Thời gian qua, Hội đồng liên kết vùng cũng đã chỉ đạo triển khai tổ chức Chương trình bình chọn điểm đến hấp dẫn TP.HCM-ĐBSCL năm 2024.
Sau hơn 3 tháng bình chọn từ du khách và đánh giá của Hội đồng chuyên gia, với 3 tiêu chí chính gồm: sức hấp dẫn của tài nguyên, chất lượng dịch vụ và quản lý – trải nghiệm dành cho du khách, từ 126 điểm đến – dịch vụ được đề cử, có 50 điểm đến được bình chọn và công nhận danh hiệu “Điểm đến hấp dẫn TP.HCM–ĐBSCL năm 2024".
Ông Nguyễn Thực Hiện - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chia sẻ, Tuần lễ Du lịch-Thương mại TP.HCM và ĐBSCL tại TP Cần Thơ là một trong những hoạt động trọng tâm của năm 2024 và có ý nghĩa quan trọng liên kết hợp tác với quy mô cấp vùng, có sức lan tỏa quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hoá, du lịch đặc trưng của TP.HCM, TP Cần Thơ, các tỉnh vùng ĐBSCL.
Qua đó, góp phần thu hút đầu tư, phát triển du lịch, thương mại dịch vụ của các các địa phương, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị du lịch-thương mại giữa TP.HCM và 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL ngày càng bền vững và hiệu quả.