Cụm Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố phía Bắc: Liên kết cùng phát triển

VHO - Năm 2024, Cụm Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố phía Bắc sẽ tăng cường liên kết giữa các hiệp hội thành viên, đặc biệt trong công tác xúc tiến quảng bá; Tổ chức các chương trình xúc tiến điểm đến, sản phẩm và dịch vụ du lịch, các sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao; Ký kết hợp tác trao đổi khách du lịch giữa các doanh nghiệp lữ hành, điểm đến du lịch...

Cụm Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố phía Bắc: Liên kết cùng phát triển - Anh 1

 Khách du lịch quốc tế tới Ninh Bình

 Hợp tác nghiên cứu, xây dựng sản phẩm

Năm 2023, du lịch Việt Nam và nhiều địa phương được Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards) vinh danh ở các hạng mục như: Việt Nam - Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới, Điểm đến hàng đầu châu Á, Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á; Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận giải Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á. Nhiều địa phương cũng được vinh danh như: Hà Nội - Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á, Hà Nội - Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á cho kỳ nghỉ ngắn ngày; Hà Giang - Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á; Hà Nam - Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á; Mộc Châu - Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á; Vườn quốc gia Cúc Phương - Công viên quốc gia hàng đầu châu Á, Tam Đảo - Thị trấn du lịch hàng đầu châu Á…

Các hiệp hội thành viên duy trì mối liên hệ với các cơ quan quản lý Nhà nước, Hiệp hội du lịch Việt Nam và các địa phương, từ đó nhận được sự phối hợp chặt chẽ. Các hoạt động xúc tiến, hợp tác nghiên cứu, xây dựng sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ do các thành viên tổ chức đã mang lại hiệu quả, nhiều hiệp hội thành viên đã hợp tác tạo ra chuỗi sản phẩm du lịch mới, chất lượng, đáp ứng nhu cầu của thị trường du lịch.

Báo cáo của Cụm Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố phía Bắc cho thấy, năm 2023, Chính phủ, các Bộ, ngành đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách phát triển du lịch như: Nghị quyết số 82/NQ-CP về Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững; Thủ tướng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc bàn biện pháp phát triển du lịch bền vững. Nhiều cơ chế, chính sách được ban hành như chính sách miễn thị thực, tăng thời gian lưu trú cho khách du lịch nước ngoài... nhiều sự kiện văn hóa du lịch cấp quốc gia, cấp địa phương được tổ chức... tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch phát triển.

Cụm Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố phía Bắc đã duy trì các hoạt động hợp tác với các tỉnh, thu hút đầu tư, công tác đào tạo nguồn nhân lực, thường xuyên trao đổi thông tin, xu hướng thị trường, sản phẩm để cùng chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hiệu quả kinh doanh.

Ông Nguyễn Mạnh Thản, Trưởng Cụm Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố phía Bắc, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Hà Nội cho biết: “Cụm Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố phía Bắc đã duy trì hoạt động hợp tác với nhiều tỉnh, thu hút đầu tư, công tác đào tạo nguồn nhân lực, thường xuyên trao đổi thông tin, xu hướng thị trường, sản phẩm để cùng chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hiệu quả kinh doanh”.

Tăng hiệu quả trong hoạt động liên minh, liên kết

Cụm Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố phía Bắc xác định công tác xúc tiến, quảng bá, liên kết, hợp tác trong Cụm và với các tỉnh, thành phố cả nước là nhiệm vụ quan trọng, nhất là công tác xã hội hóa trong quảng bá, xúc tiến có vai trò then chốt. Các hiệp hội chủ động xây dựng kế hoạch xúc tiến, quảng bá hằng năm, vận động các hội viên tham gia theo phương châm Nhà nước và doanh nghiệp cùng làm.

Với vai trò là Cụm trưởng Cụm Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố phía Bắc, Hiệp hội Du lịch Hà Nội đã xây dựng kế hoạch phát triển trong năm 2024. Ông Nguyễn Mạnh Thản cho biết, thời gian tới sẽ định hướng các doanh nghiệp du lịch nghiên cứu, đầu tư, phối hợp tổ chức các chương trình khảo sát xây dựng các sản phẩm, các tuyến du lịch liên vùng, góp phần đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu và yêu cầu ngày càng cao của du khách trong nước và quốc tế.

Để tăng hiệu quả trong hoạt động liên minh, liên kết, góp phần phát triển du lịch mạnh mẽ hơn trong năm 2024, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng: “Các địa phương cần gắn hoạt động quảng bá du lịch trong các sự kiện văn hóa, thể thao, kinh tế; tăng cường liên kết khai thác những sản phẩm du lịch mới như: Du lịch golf, du lịch MICE, du lịch văn hóa và sinh thái nghỉ dưỡng”.

Theo Chủ tịch Hiệp hội du lịch Ninh Bình Dương Thị Thanh, việc liên kết, hợp tác giữa các tỉnh, thành phố cần được duy trì thường xuyên, trong đó thủ đô Hà Nội đóng vai trò là trung tâm du lịch lớn với lượng khách dồi dào cần thường xuyên có sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch di sản liên kết với những vùng di sản khác như Ninh Bình, Hạ Long (Quảng Ninh)…

Năm 2024, Cụm Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố phía Bắc sẽ tăng cường liên kết giữa các hiệp hội thành viên, đặc biệt trong công tác xúc tiến quảng bá; Tổ chức các chương trình xúc tiến điểm đến, sản phẩm và dịch vụ du lịch, các sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao; Ký kết hợp tác trao đổi khách du lịch giữa các doanh nghiệp lữ hành, điểm đến du lịch. Hợp tác xây dựng sản phẩm du lịch liên vùng, liên tuyến; huy động sự vào cuộc của các hiệp hội thành viên, các hội viên nhằm kết nối các điểm đến, dịch vụ du lịch thành tour, tuyến du lịch để quảng bá, thu hút khách du lịch nhằm thực hiện tốt các thỏa thuận hợp tác, liên kết phát triển du lịch đã ký kết. Tăng cường công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của các địa phương trong Cụm Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố trên các kênh truyền thông, các nền tảng mạng xã hội... 

ANH ĐÀO

Ý kiến bạn đọc