Hội nghị về công tác xúc tiến du lịch năm 2025:
Công tác quảng bá xúc tiến đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm
VHO - Hội nghị về công tác xúc tiến du lịch năm 2025 được Bộ VHTTDL tổ chức tại Hội An, Quảng Nam ngày 9.12.2024. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong và Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh chủ trì Hội nghị.
Doanh nghiệp du lịch hưởng ứng tích cực các hoạt động xúc tiến du lịch quốc gia
Hội nghị có sự tham dự của Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) Nguyễn Phương Hoà, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch Hà Kim Sơn, Tổng biên tập Báo Văn Hoá Nguyễn Anh Vũ; lãnh đạo các cơ quan trực thuộc Bộ VHTTDL, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; đại diện cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch các địa phương; đại diện các doanh nghiệp du lịch trên toàn quốc; đại diện các cơ quan báo chí trung ương và địa phương.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong cho rằng: “Năm 2024, du lịch là một điểm sáng trong bức tranh kinh tế của Việt Nam. Trong đó, ngành Du lịch đã có những bước đột phá về quảng bá, xúc tiến du lịch, góp phần vào việc đạt và vượt mục tiêu đạt 17 triệu khách quốc tế, tăng hơn 41% so với cùng kỳ năm 2024. Đảng và Nhà nước cũng rất quan tâm đến sự phát triển của ngành Du lịch. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính năm 2024 đã tham dự và có bài phát biểu tại 2 chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch tại Hàn Quốc, Trung Quốc do Bộ VHTTDL tổ chức”.
Thứ trưởng Hồ An Phong cho rằng, qua thực tế ở Nha Trang (Khánh Hoà) có thể thấy, điểm đến nay đang đông khách trở lại và chủ yếu là khách chất lượng cao, chi tiêu cao hơn, đẳng cấp hơn. Điều này cho thấy chúng ta đã chọn thị trường phù hợp, chú trọng vào doanh thu và chất lượng sản phẩm, hiệu quả xúc tiến.
“Có những yêu cầu cao hơn mà những người làm du lịch cần phải nghiên cứu, suy ngẫm, xây dựng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường, phát triển cung để tạo cầu. Năm vừa qua Việt Nam cũng đã tiếp tục tháo gỡ các vấn đề liên quan đến chính sách visa, tạo môi trường thuận lợi, đổi mới quảng bá xúc tiến và quản lý nhà nước về du lịch…”, Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh.
Thứ trưởng lưu ý, Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển du lịch mạnh mẽ thời gian tới, hiệu quả cao hơn, doanh thu lớn hơn và tác động về môi trường ít hơn. Mối quan hệ hợp tác cũng cần thắt chặt hơn nữa, tạo sự gắn kết hình thành sức mạnh tổng hợp. Trong đó, chú ý đến mối quan hệ giữa cơ quan quản lý nhà nước, địa phương, doanh nghiệp du lịch, cộng đồng địa phương.
Năm 2024, ở thị trường nội địa, Du lịch Việt Nam đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức thành công rất nhiều sự kiện quảng bá, xúc tiến ở trong và ngoài nước; có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp du lịch. Nhiều chương trình có sự đổi mới cả về phương thức lẫn nội dung thể hiện.
Tạo dấu ấn với các chương trình quảng bá xúc tiến du lịch ở nước ngoài
Trong năm vừa qua, Bộ VHTTDL cũng đã triển khai rộng khắp các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch, đặc biệt là tại các thị trường du lịch trọng điểm; các thị trường, các quốc gia được miễn thị thực nhập cảnh; những điểm đến đã kết nối đường bay thẳng thuận lợi và thị trường gửi khách có tỉ trọng lớn, có khả năng tăng trưởng cao.
Bộ VHTTDL cũng chủ trì tổ chức tham gia Gian hàng tại 04 hội chợ du lịch lớn, uy tín ở khu vực và trên thế giới; 09 chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam và kết nối doanh nghiệp; lễ hội văn hóa - du lịch tại 11 quốc gia, vùng lãnh thổ và 16 thành phố quốc tế. Các hoạt động quảng bá, xúc tiến này đã thu hút sự tham gia của hàng nghìn đại biểu, khách tham quan là các đối tác, doanh nghiệp du lịch, báo chí truyền thông nước ngoài, tạo ra tác động truyền thông lan tỏa tới hàng triệu công chúng, khách du lịch tại các thị trường trọng điểm.
Có thể kể đến việc tham gia Diễn đàn Du lịch ASEAN - ATF 2024 tại Lào và tổ chức gian hàng du lịch Việt Nam tại Hội chợ Travex 2024; tham gia Hội chợ ASEAN-Trung Quốc tại Trung Quốc; Hội chợ CITM tại Trung Quốc; Hội chợ WTM tại Anh; Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Tây Âu (Paris, Milan, Frankfurt), Úc (Melbourne, Perth) và New Zealand (Auckland); Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Nga (Moscow và Saint Petersburg); Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc tại Seoul (Hàn Quốc); Chương trình xúc tiến du lịch- điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ (Los Angeles); Lễ hội văn hóa - du lịch và Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Trung Quốc (Côn Minh và Trùng Khánh)…
Năm 2024 đánh dấu sự trở lại của các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch ở nước ngoài với quy mô, số lượng và tần suất tương đương như trước dịch Covid-19; góp phần thúc đẩy sự hiện diện, nâng cao hình ảnh, thương hiệu điểm đến du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm quốc tế và hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối, khai thác và mở rộng thị trường.
Các hoạt động quảng bá, xúc tiến từng bước được đổi mới về hình thức, nội dung, nâng cấp về quy mô và tầm vóc; gắn kết với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực truyền thống; gắn với các hoạt động ngoại giao của Lãnh đạo Chính phủ tại các nước để nâng cao hiệu quả truyền thông, quảng bá.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quảng bá xúc tiến năm 2024 cũng còn nhiều khó khăn, hạn chế. Một số vấn đề liên quan đến Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch và việc phân bổ, giải ngân kinh phí quảng bá xúc tiến do ngân sách nhà nước cấp qua Quỹ chưa phát huy hiệu quả cơ chế và kinh phí ngân sách nhà nước cấp cho hoạt động quảng bá xúc tiến.
Hoạt động quảng bá, xúc tiến chưa thực sự tạo được sự hợp tác, gắn kết chặt chẽ, lâu dài trong các chương trình, kế hoạch xúc tiến du lịch quốc gia. Hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch của từng tỉnh thành vẫn rời rạc, quy mô nhỏ, hiệu quả xúc tiến chưa được như kỳ vọng.
Việc chưa thiết lập được các Văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài cũng có những hạn chế nhất định tới công tác xúc tiến du lịch do giảm năng lực cạnh tranh với các nước trong khu vực do các nước đã mở nhiều văn phòng xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm, thúc đẩy thường xuyên các hoạt động marketing du lịch trực tiếp đến các phân đoạn thị trường gửi khách.
Vị trí, năng lực của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chưa tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với vai trò một Cơ quan du lịch quốc gia.
Các hoạt động năm 2025 sẽ tập trung quảng bá mạnh mẽ sự kiện Năm Du lịch Quốc gia - Huế 2025 với hàng loạt sự kiện nổi bật diễn ra trong cả năm; đẩy mạnh các hoạt động trực tiếp như: Tham gia hội chợ, tổ chức giới thiệu du lịch Việt Nam, mời KOLs, đón các đoàn famtrip..., triển khai các chiến dịch tiếp thị trực tuyến.
Ngành Du lịch cũng sẽ tập trung nguồn lực hướng tới thị trường chiếm tỉ trọng lượng khách lớn, các thị trường tiềm năng có chất lượng...
Thứ trưởng Hồ An Phong cho biết, năm 2025, Bộ VHTTDL sẽ tập trung tổ chức một số chương trình quảng bá xúc tiến trọng tâm như: Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2025- Huế; Hội nghị quốc tế về công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch; Chương trình quảng bá xúc tiến du lịch Huế tại thị trường châu Âu…