Tuần lễ Thực phẩm Hàn Quốc 2025:

Công nghệ và sáng tạo định hình tương lai ẩm thực thế giới

KIM CHI

VHO - Tuần lễ Thực phẩm Hàn Quốc 2025 diễn ra từ ngày 29.10 đến 1.11 tại phía Nam Seoul là một trong những sự kiện thương mại - triển lãm ẩm thực quốc tế lớn nhất châu Á.

Công nghệ và sáng tạo định hình tương lai ẩm thực thế giới - ảnh 1
Tuần lễ Thực phẩm Hàn Quốc 2024 thu hút 1.846 gian hàng từ 1.054 công ty của 37 quốc gia, vùng lãnh thổ, với hơn 63.000 khách tham quan

Hàn Quốc - Trung tâm sáng tạo của ngành công nghiệp thực phẩm châu Á

Năm nay, sự kiện quy tụ 1.532 gian hàng của 950 công ty đến từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ, mang chủ đề “Thực phẩm: Định nghĩa lại”.

Theo Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc, đây không chỉ là một triển lãm, mà còn là nơi phản ánh bước tiến vượt bậc của ngành công nghiệp thực phẩm toàn cầu trong kỷ nguyên công nghệ và bền vững.

Từ một quốc gia từng phụ thuộc vào nông nghiệp truyền thống, Hàn Quốc đã trở thành cường quốc công nghiệp thực phẩm với tốc độ tăng trưởng ấn tượng.

Các sản phẩm “K-food”, từ kim chi, tương ớt gochujang, miến khoai lang cho đến thực phẩm chế biến và đồ uống lên men… đang chiếm lĩnh thị trường toàn cầu nhờ chiến lược kết hợp giữa công nghệ sinh học, tự động hóa sản xuất và chiến lược marketing văn hóa Hallyu (làn sóng Hàn).

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc Song Mi-ryung nhấn mạnh: “Công nghệ thực phẩm là động lực tăng trưởng trong tương lai, đưa chế độ ăn uống của con người theo hướng lành mạnh và bền vững”.

Bà cho biết Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, khuyến khích đổi mới trong chuỗi giá trị thực phẩm, từ nông trại đến bàn ăn, nhằm tạo ra sản phẩm ngon miệng và có lợi cho sức khỏe và môi trường.

Công nghệ và sáng tạo định hình tương lai ẩm thực thế giới - ảnh 2
uần lễ Thực phẩm Hàn Quốc sẽ trưng bày các sản phẩm thực phẩm cao cấp trong nước và quốc tế

Không gian kết nối toàn cầu, nơi xu hướng mới được hình thành

Trong suốt bốn ngày, Tuần lễ Thực phẩm Hàn Quốc sẽ trưng bày các sản phẩm thực phẩm cao cấp trong nước và quốc tế, giới thiệu các dòng thực phẩm thay thế, công nghệ sản xuất tự động hóa, phân phối thông minh và giải pháp nông nghiệp tiên tiến.

Một phòng chờ thương mại quốc tế được bố trí nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp và nhà đầu tư gặp gỡ, kết nối B2B và B2C, mở ra cơ hội hợp tác xuyên biên giới.

Đặc biệt, nhiều hội nghị chuyên đề về xu hướng công nghệ thực phẩm mới nhất diễn ra, trong đó có bài thuyết trình của ông Jean-Martin Bauer, Giám đốc Chương trình Lương thực Thế giới (WFP).

Các diễn giả sẽ tập trung bàn luận về cách mạng hóa chế độ dinh dưỡng thông qua công nghệ nhân tạo, protein thay thế và vật liệu đóng gói thân thiện môi trường, những lĩnh vực đang được các tập đoàn thực phẩm hàng đầu thế giới đầu tư mạnh mẽ.

Công nghệ và sáng tạo định hình tương lai ẩm thực thế giới - ảnh 3
Tuần lễ Thực phẩm Hàn Quốc trở thành “phòng thí nghiệm sống” cho những xu hướng ẩm thực của tương lai

Xu hướng toàn cầu: “Thực phẩm vì hành tinh”

Ngành công nghiệp thực phẩm thế giới đang bước vào thời kỳ tái định nghĩa sâu sắc. Nếu thế kỷ 20 tập trung vào năng suất và quy mô, thì thế kỷ 21 đề cao tính bền vững, truy xuất nguồn gốc và cá nhân hóa trải nghiệm ẩm thực.

Từ thực phẩm lên men truyền thống đến các sản phẩm thay thế thịt làm từ đậu, từ nông nghiệp tế bào đến công nghệ in 3D thực phẩm, tất cả đều hướng tới mục tiêu chung: Nuôi sống nhân loại mà không đánh đổi môi trường.

Hàn Quốc đang ở vị trí tiên phong trong làn sóng này. Các doanh nghiệp nước này không chỉ chú trọng đổi mới sản phẩm, mà còn đưa triết lý “thực phẩm vì hành tinh” vào từng công đoạn sản xuất, phân phối và tiêu dùng.

Chính vì thế, Tuần lễ Thực phẩm Hàn Quốc trở thành “phòng thí nghiệm sống” cho những xu hướng ẩm thực của tương lai, nơi công nghệ, văn hóa và sáng tạo cùng hòa quyện để định hình tương lai ẩm thực toàn cầu.

Năm 2024, Tuần lễ Thực phẩm Hàn Quốc đã thu hút 1.846 gian hàng từ 1.054 công ty của 37 quốc gia, vùng lãnh thổ, với hơn 63.000 khách tham quan.

Sự tăng trưởng về quy mô lẫn chất lượng trong năm 2025 cho thấy sức hấp dẫn mạnh mẽ của ngành công nghiệp thực phẩm Hàn Quốc và khả năng dẫn dắt xu hướng tiêu dùng toàn cầu.

Tuần lễ Thực phẩm Hàn Quốc khẳng định là “sân chơi” của các thương hiệu lớn và là nơi ươm mầm cho những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, minh chứng cho năng lực hội nhập, thích ứng và dẫn đầu của Hàn Quốc trong lĩnh vực được xem là “nền kinh tế xanh tiếp theo”.

Từ Seoul, nơi hội tụ tinh hoa ẩm thực, công nghệ và sáng tạo, thế giới có thể thấy rõ: Ngành thực phẩm đang bước sang kỷ nguyên mới. Ở đó, ăn ngon đồng nghĩa với sống sạch, sống bền vững và sống có trách nhiệm.