Cơn sốt bánh mì trở thành xu hướng mới ở Hàn Quốc
VHO - Từ Seoul đến Jeju, những tiệm bánh mì trở nên phổ biến ở Hàn Quốc, trong đó cụm từ "hành hương bánh mì" được xem như ngôn ngữ hàng ngày của người dân nước này trong cuộc sống hiện đại.

Dọc theo những bãi biển thanh bình ở Jeju, rất nhiều người xếp hàng dài không phải chỉ để ngắm cảnh, mà là vì một mục đích duy nhất: mua bánh mì vòng tại chi nhánh nổi tiếng của Bảo tàng Bánh mì Bagel London tại hòn đảo Hàn Quốc này.
Bảo tàng Bánh mì Bagel London là tên một quán cà phê nổi tiếng ở Seoul, Hàn Quốc. Quán cà phê này được nhiều người biết đến với không gian cổ điển, trang trí gạch và món bánh mì vòng thơm ngon.
Theo trang SCMP, cơn sốt bánh mì không chỉ dừng lại ở Jeju. Thương hiệu này còn có các chi nhánh tại những khu vực nổi tiếng của Seoul như Anguk, Jamsil, Yeouido và nhiều nơi khác, luôn thu hút những hàng dài người xếp hàng ở bất cứ nơi nào.
Bản thân cái tên của quán đã kết hợp những từ ngữ yêu thích của người sáng lập, gợi lên cả nỗi nhớ lẫn cảm giác trang trọng.
Không chỉ Bảo tàng Bánh mì Bagel London, hình ảnh người xếp hàng dài mua bánh mì thường diễn ra trên khắp Hàn Quốc.
Từ đảo Jeju phía nam đến những con phố hipster ở Seongsu-dong, Seoul và thành phố Daejeon, những tiệm bánh mì đã trở thành điểm đến quen thuộc như quán cà phê hay phòng trưng bày.
Tại Randy's Donuts, thương hiệu bánh mì đến từ Los Angele mang đến những chiếc bánh ngọt hình vòng đặc trưng của thương hiệu, kết hợp với lớp men mè đen, được phủ một lớp cam tươi sáng, lấy cảm hứng từ những quả quýt của Jeju luôn khiến thực khách thích thú.
Từng được coi là một thương hiệu kinh điển của Mỹ, giờ đây thương hiệu này mang đậm chất Hàn Quốc với những hương vị độc đáo chỉ có tại Jeju.
Hay cách thủ đô hai giờ lái xe về phía Nam, thành phố Daejeon cũng mang đến câu chuyện qua bánh mì.
Tại Sungsimdang, một tiệm bánh được yêu thích được thành lập vào năm 1956 và được biết đến rộng rãi với công lao phát minh ra món soboro-ppang chiên – một loại bánh bao chiên giòn phủ streusel, bên trong mềm mại và nhân đậu đỏ ngọt truyền thống.
Các món đặc trưng khác bao gồm bánh mì tỏi hẹ và bánh mì baguette myeongnan (trứng cá tuyết), cùng danh sách ngày càng dài các món ăn cổ điển và sáng tạo.
Trong nhiều thập kỷ, dấu hiệu nhận biết một du khách trở về từ Daejeon là một chiếc túi mua sắm từ Sungsimdang, đựng đầy những chiếc bánh bao chiên đặc trưng của tiệm làm quà lưu niệm.
Mặc dù cơm là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống truyền thống của người Hàn Quốc, nhưng thế hệ trẻ ngày nay lại coi bánh mì không chỉ là thực phẩm, mà là biểu tượng của hương vị, xu hướng và lối sống.
Xếp hàng mua bánh mì được xem như một thói quen hiện đại ở quốc gia này. Cụm từ ppangji sullye, nghĩa là "cuộc hành hương bánh mì" trong tiếng Hàn, đã đi vào ngôn ngữ hàng ngày của nhiều người dân địa phương.
Vừa là biểu tượng văn hoá, vừa là động lực du lịch
Tình yêu với bánh mì phản ánh một xu hướng ẩm thực chung trên khắp Hàn Quốc, trong đó các tiệm bánh vừa là biểu tượng văn hóa, vừa là động lực du lịch.
Theo dữ liệu từ dịch vụ dẫn đường Tmap Mobility, 4 trong số 10 nhà hàng được tìm kiếm nhiều nhất trong mùa du lịch hè 2024 của Hàn Quốc là các tiệm bánh mì.
Đằng sau những con số này là một nền kinh tế văn hóa mới được hình thành bởi tính thẩm mỹ và cảm xúc.
Bánh mì ở Hàn Quốc giờ đây vừa là thú vui tao nhã, vừa là biểu tượng của sự kiên nhẫn, là món ăn tinh thần cho lối sống vội vã của người dân đất nước này.
Mỗi miếng bánh không chỉ mang đến hương vị, mà còn là cảm giác dừng lại. Đây là điều mà nhiều người thấy ngày càng hiếm hoi trong xã hội Hàn Quốc hiện đại.
Đáng chú ý, cơn sốt bánh mì tại Hàn Quốc không chỉ dành cho thế hệ trẻ. Khi văn hóa ẩm thực phương Tây dần hòa nhập vào lối sống của người Hàn Quốc trong những thập kỷ qua, nhiều người thuộc thế hệ cao tuổi - hiện đã ngoài 50, 60 tuổi - cũng đưa bánh mì vào thực đơn món ăn hàng ngày.
“Tôi nghĩ tình yêu của người Hàn Quốc dành cho bánh mì một phần đến từ cảm giác nhẹ nhàng, gần giống như một món ăn vặt, so với các bữa ăn truyền thống làm từ cơm. Bánh mì dễ ăn và tiện lợi, phù hợp với nhịp sống hối hả của xã hội chúng ta”, bà Choi, một bà nội trợ Hàn Quốc ngoài 50 tuổi, chia sẻ.
Và khi bánh mì ngày càng phổ biến trong chế độ ăn uống của người Hàn Quốc, thuật ngữ “bánh mì Hàn Quốc” cũng mang đến cảm nhận riêng cho nhiều du khách nước ngoài.
Du khách nước ngoài mô tả bánh mì Hàn Quốc mềm hơn và thường ngọt hơn nhiều so với bánh mì châu Âu.
Bánh sừng bò đậu đỏ, bánh mì tỏi ngọt và bánh rán nhân kem tươi đã trở thành những dấu ấn đặc trưng trong ẩm thực Hàn Quốc.