Du lịch âm nhạc:

Cánh cửa khám phá những bản sắc riêng

H.LINH

VHO - Du lịch âm nhạc là kết hợp giữa việc thưởng thức sự kiện âm nhạc giải trí với việc tham quan, nghỉ dưỡng giúp cho khách du lịch thư giãn, nâng cao đời sống tinh thần. Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có nhiều tiềm năng phát triển du lịch âm nhạc bởi chúng ta có một nền văn hóa phong phú và đa dạng, có thể kết hợp giữa âm nhạc và các yếu tố văn hóa, ẩm thực và du lịch tự nhiên để tạo ra các sản phẩm du lịch âm nhạc độc đáo.

Cánh cửa khám phá những bản sắc riêng - ảnh 1
Du lịch gắn với âm nhạc mang lại cơ hội mới cho các thành phố tổ chức sự kiện. Ảnh: L.HƯƠNG

 Âm nhạc - Yếu tố thôi thúc hành trình

Những năm gần đây, thị trường giải trí Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ của nhiều sự kiện âm nhạc với quy mô lớn, từ những ngôi sao quốc tế như BlackPink và G-Dragon, đến các chuỗi concert nội địa được yêu thích như “Anh trai vượt ngàn chông gai” và “Anh trai say Hi”, tạo nên những “cơn sốt concert”.

Cùng với đó, các lễ hội âm nhạc thế hệ mới như “Genfest” hay “Những thành phố mơ màng” đã chinh phục trái tim khán giả trẻ, biến các sân khấu biểu diễn trực tiếp thành những sự kiện văn hóa mang tính biểu tượng. Khi các sự kiện âm nhạc trở thành không gian gắn kết cộng đồng, một xu hướng du lịch mới cũng đang hình thành đó là đi du lịch để được sống trong không khí của âm nhạc.

Dữ liệu từ Booking.com chỉ ra, với nhiều du khách, chính những sự kiện âm nhạc là yếu tố chính thôi thúc họ đi du lịch chứ không phải điểm đến: Sau khi G-Dragon công bố tổ chức concert tại Hà Nội, lượt tìm kiếm nơi lưu trú tại Thủ đô trong thời gian diễn ra concert (từ ngày 6-9.11) tăng hơn 250% so với cùng kỳ năm trước.

“Sự bùng nổ của du lịch âm nhạc không đơn thuần là một xu hướng, mà còn phản ánh sự chuyển dịch văn hóa. Âm nhạc và du lịch đều có khả năng kết nối con người và khơi gợi cảm xúc trong họ”, ông Branavan Aruljothi, Giám đốc quốc gia của Booking.com tại Việt Nam chia sẻ.

Theo Báo cáo Xu hướng Du lịch 2025 của Booking.com (thực hiện độc lập với nhóm mẫu là những người trưởng thành đã thực hiện một chuyến du lịch nghỉ dưỡng qua đêm trong 12 tháng qua và có kế hoạch đi du lịch trong năm 2025. Mẫu khảo sát gồm 32.106 người tham gia trên 32 thị trường, được thực hiện vào tháng 1.2025), 68% du khách Việt được truyền cảm hứng du lịch từ mạng xã hội, trong khi 33% bị ảnh hưởng bởi phim ảnh hoặc chương trình truyền hình.

Điều này cho thấy nội dung liên quan đến văn hóa đang trực tiếp tác động mạnh mẽ đến ý định du lịch của du khách. Văn hóa đại chúng, vốn chỉ là một hình thức giải trí, nay trở thành chất xúc tác mạnh mẽ, khơi dậy hứng thú cho những chuyến đi. Nội dung mà người ta xem, nghe và chia sẻ trực tuyến nhanh chóng chuyển hóa thành mong muốn được thật sự trải nghiệm ngoài đời thật.

Điều này thể hiện rõ nét nhất qua xu hướng du lịch âm nhạc. 62% du khách Việt cho biết họ đã đi du lịch trong năm 2024 để tham dự một sự kiện như concert, trong khi 38% xem âm nhạc và lễ hội là yếu tố quan trọng khi chọn điểm đến.

Đối với nhiều bạn trẻ, tham dự các sự kiện âm nhạc không đơn thuần là để xem thần tượng mình biểu diễn, mà đó còn là cơ hội để họ được hòa mình vào không khí sôi động, đầy cảm xúc của buổi diễn, một thứ năng lượng chỉ tồn tại trong khoảnh khắc ngắn ngủi. Đó cũng chính là một vòng tuần hoàn cảm xúc của sự khám phá, bắt đầu với sự háo hức, phấn khởi và kết thúc với những câu chuyện đáng nhớ.

Để thực sự là một xu hướng

Nhằm mang đến góc nhìn đa chiều từ các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực, đánh giá về xu thế du lịch âm nhạc tại Cố đô với tâm thế mới, TP Huế đã tổ chức toạ đàm Du lịch âm nhạc - Xu hướng du lịch mới tại TP Huế. Tại đây các chuyên gia đã phân tích nhiều trường hợp điển hình, trong đó nổi bật nhất là “The Eras Tour” của Taylor Swift. Theo số liệu thống kê, mỗi điểm dừng chân của siêu sao ca nhạc này đã tạo ra tác động kinh tế lên đến hàng trăm triệu USD cho các thành phố tổ chức. Tại Việt Nam, các concert của Hà Anh Tuấn cũng đã tạo nên một làn sóng du lịch âm nhạc đáng ghi nhận, khi lượng du khách đổ về các điểm đến tăng đột biến trong thời gian diễn ra sự kiện.

Nhiều ý kiến cho rằng, để thúc đẩy phát triển tiềm năng của du lịch âm nhạc ở Việt Nam các đơn vị tổ chức sự kiện cần phải tăng tính chuyên nghiệp, khoa học khi làm việc; nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tổ chức các sự kiện âm nhạc gắn với phát triển du lịch.

Từ nhận thức đúng đắn và đầy đủ này sẽ hình thành nên chính sách hỗ trợ từ Nhà nước trong khuyến khích đầu tư cho các doanh nghiệp và cá nhân vào phát triển du lịch âm nhạc cũng như các hình thức hỗ trợ về pháp lý, giảm thuế cho các hoạt động liên quan đến tổ chức sự kiện âm nhạc; để thu hút du khách quốc tế, Việt Nam cần đầu tư vào việc xây dựng các chương trình âm nhạc chất lượng cao, tổ chức đa dạng hóa sự kiện âm nhạc, bằng cách tổ chức thường xuyên các lễ hội âm nhạc với nhiều thể loại khác nhau từ dân gian, cổ điển đến hiện đại, để phục vụ đa dạng đối tượng. Mời các nghệ sĩ nổi tiếng trong và ngoài nước tham gia biểu diễn để tăng sức hấp dẫn cho sự kiện. Cùng với đó, kết hợp với các điểm đến du lịch, văn hóa như làng nghề, bảo tàng, khu di tích để tạo ra các tour phong phú.

Sự bùng nổ của du lịch gắn với âm nhạc mang lại cơ hội mới cho các thành phố tổ chức sự kiện. Các thành phố lớn thường là điểm tổ chức các buổi biểu diễn quy mô lớn, có thể tận dụng cơ hội này để giới thiệu bản sắc địa phương độc đáo của mình đến với du khách. Mỗi buổi biểu diễn đều có thể trở thành cánh cửa mở lối cho du khách khám phá những bản sắc riêng ở mỗi thành phố.