Cần thêm nhiều sản phẩm đặc trưng

THUÝ HÀ

VHO - Để khai thác hiệu quả các tiềm năng lợi thế, tài nguyên du lịch của tỉnh Lào Cai; thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đột phá, mới đây, UBND tỉnh Lào Cai đã làm việc với Hiệp hội Du lịch (HHDL) Việt Nam nhằm trao đổi, bàn về việc phát triển du lịch tỉnh thời gian tới.

Cần thêm nhiều sản phẩm đặc trưng - ảnh 1

 Thị xã Sa Pa thường xuyên quá tải vào cuối tuần

 Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch danh dự HHDL tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường cho biết, trong những năm qua, trên cơ sở phát huy những lợi thế về tiềm năng tài nguyên du lịch, đặc biệt là cảnh quan, khí hậu, văn hóa dân tộc và hạ tầng du lịch, Lào Cai đã có những bước phát triển đáng ghi nhận trong phát triển du lịch, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Ngay trong năm 2021, khi dịch Covid-19 đang căng thẳng nhất, Tỉnh uỷ Lào Cai đã Ban hành Nghị quyết về phát triển du lịch Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đột phá, tập trung mọi nguồn lực thúc đẩy du lịch. Mục tiêu đến năm 2030, du lịch Lào Cai là ngành kinh tế mũi nhọn đột phá, tạo tiền đề đến năm 2050 trở thành ngành kinh tế chủ đạo quan trọng, là động lực phát triển kinh tế- xã hội, có hệ thống cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch đồng bộ, hiện đại, giàu bản sắc văn hoá, trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, cạnh tranh được với các trung tâm du lịch lớn trong nước và khu vực, đáp ứng các tiêu chuẩn du lịch quốc gia và quốc tế.

6 tháng đầu năm 2024, lượng khách du lịch đến với Lào Cai đạt 4,58 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch đạt 15.005 tỉ đồng, đạt trên 55% so với kế hoạch năm 2024. Giám đốc Sở Du lịch Lào Cai Hà Văn Thắng cho biết: “Lào Cai đứng đầu khu vực cả về lượng khách và doanh thu du lịch. Về lượng khách, Lào Cai đứng thứ 12/63 tỉnh. Về doanh thu du lịch, Lào Cai đứng thứ 8/63 tỉnh, thành trên cả nước”.

Để đạt được mục tiêu và các kế hoạch đề ra, ông Hà Văn Thắng đề xuất, Bộ VHTTDL nghiên cứu, tham mưu đề xuất Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh bổ sung Luật Du lịch cho phù hợp với tình hình mới. Đề nghị Bộ VHTTDL bổ sung phân cấp quản lý về cấp huyện, thị xã, thành phố trong công tác kiểm tra, đánh giá về điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ của cơ sở lưu trú du lịch. Có hướng dẫn về trình tự, thủ tục thu hồi quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch trong Luật Du lịch. Đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong ngành Du lịch, đặc biệt là xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về du lịch, hệ thống dữ liệu dùng chung về du lịch, cũng như xây dựng điểm đến an toàn cho du khách.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch HHDL Việt Nam cho rằng, du lịch là một ngành kinh tế non trẻ, mới thực sự phát triển 20 năm nay. Kinh nghiệm phát triển du lịch của tỉnh, thành này chưa chắc đã áp dụng được cho tỉnh, thành khác vì nó gắn chặt với công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp thực hiện của cơ quan quản lý nhà nước. Phân tích các con số, ông Bình cho rằng, có thể có việc trốn thuế trong ngành Du lịch của tỉnh và Lào Cai đang thất thu khá nhiều. Tổng thu từ khách du lịch 6 tháng đã đạt trên 15.000 tỉ đồng, trong khi thuế nộp ngân sách cả năm của ngành là 400 tỉ đồng thì quá vô lý. Ông Bình cho rằng, tỉnh Lào Cai cần làm rõ vấn đề thu thuế trong hoạt động du lịch và đóng góp của du lịch đối với nền kinh tế địa phương để thấy rõ hơn vị thế, tác động của ngành tới đời sống kinh tế, xã hội của tỉnh. Với những tiềm năng, định hướng phát triển như hiện nay, Lào Cai cần phát triển thành điểm đến du lịch xanh tiêu biểu của cả nước. Đồng thời, phát huy mạnh mẽ thế mạnh của tỉnh để phát triển cộng đồng sinh thái, ở đó người dân địa phương là chủ thể, hưởng lợi từ phát triển du lịch cộng đồng, phân chia lợi ích hài hoà giữa người dân- doanh nghiệp- chính quyền.

Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển du lịch Nguyễn Anh Tuấn khẳng định: “Lào Cai là một thế lực của du lịch Việt Nam. Sa Pa không chỉ nổi tiếng trong nước mà nổi tiếng thế giới”. Tuy nhiên, chỉ Sa Pa không thể gồng gánh được cho toàn bộ du lịch Lào Cai. Thị xã Sa Pa lúc này phát triển du lịch rất mạnh mẽ và thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải những ngày cuối tuần. Ông Tuấn đề nghị, mở rộng không gian du lịch ra TP Lào Cai, Bắc Hà, Mường Khương, Bảo Yên, Bát Xát… để giảm tải cho Sa Pa. “Nếu biết cách khai thác, đoạn sông Hồng từ cửa khẩu chảy vào TP Lào Cai sẽ là điểm nhấn du lịch, biến thành phố thành kinh đô ánh sáng, phát triển du lịch đêm, thêm nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương”, ông Tuấn gợi ý. 

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc