Cả nước có hơn 2,5 triệu lượt khách du lịch dịp lễ 2.9

VHO - Theo đánh giá của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, kỳ nghỉ lễ 2.9 năm nay khá dài nhưng lượng khách không tăng trưởng bùng nổ như năm 2022. Trong bốn ngày nghỉ lễ (từ 1-4.9), ước tính cả nước đã phục vụ khoảng 2,5 triệu lượt khách du lịch (giảm 16,7% so với cùng kỳ năm 2022).

Cả nước có hơn 2,5 triệu lượt khách du lịch dịp lễ 2.9 - Anh 1

Hơn 6.300 lượt khách được phục vụ xe buýt hai tầng miễn phí tham quan Hà Nội

Khách không đông như cùng kỳ năm 2022

Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 55% (giảm 5% so với kỳ nghỉ lễ năm 2022). Riêng 2 ngày 1 và 2.9, công suất đạt trên 60%.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết: “Tín hiệu vui là số khách du lịch quốc tế tới các địa phương trọng điểm du lịch cơ bản tăng và sự báo sẽ tiếp tục tăng trong mùa du lịch inbound (đón khách quốc tế) của Việt Nam từ tháng 10 sắp tới”. Trong kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh, Đà Nẵng đón 78.900 lượt khách quốc tế; Hà Nội ước đón hơn 41.700 lượt (tăng 83,6% so với cùng kỳ); TP.HCM ước đón 37.600 lượt (tăng 15% so với cùng kỳ); Khánh Hòa ước đón 23.450 lượt (tăng 363% so với cùng kỳ)…

Trong đó, chủ yếu là khách mang các quốc tịch như Hàn Quốc, Trung Quốc, Âu, Mỹ với thời gian lưu trú khoảng 4-5 đêm. Hoạt động đón khách du lịch quốc tế vào Việt Nam đa dạng trên cả đường hàng không, đường bộ và đường thuỷ.

Kỳ nghỉ lễ 2.9 năm nay, khách outbound (khách Việt Nam ra nước ngoài) lựa chọn chương trình, điểm đến rất đa dạng, đặc biệt ở các tuyến Đông Bắc Á như; Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản, Hong Kong (Trung Quốc)... Các tuyến Đông Nam Á phổ thông như: Thái Lan, Singapore- Malaysia,... chiếm ưu thế về giá và điểm đến đổi mới liên tục. Riêng các tuyến châu Âu, Mỹ… tiếp tục tăng khoảng 10-15% so với mùa hè vì đã bắt đầu vào mùa đẹp nhất trong năm là mùa thu và mùa lễ hội cuối năm.

Cả nước có hơn 2,5 triệu lượt khách du lịch dịp lễ 2.9 - Anh 2

Khách du lịch tại các tỉnh/thành phố đều cơ bản tương đương so với cùng kỳ năm trước nhưng không quá đông

Một điểm sáng của năm nay là khách du lịch phía Nam đã quan tâm, chuyển hướng lựa chọn các sản phẩm tour ngắn ngày trải nghiệm mùa lúa chín, trải nghiệm văn hóa đồng bào dân tộc vùng cao tại các điểm đến ở khu vực Đông- Tây Bắc nhiều hơn những năm trước như: Hà Giang, Lào Cai, Mộc Châu, Yên Bái… Điều này chứng tỏ hoạt động xúc tiến, quảng bá và liên kết du lịch liên vùng, đặc biệt là giữa TP.HCM và các tỉnh, thành trên cả nước đã bước đầu đi vào chiều sâu, có hiệu quả.

Bên cạnh đó, sản phẩm du lịch văn hoá tại một số điểm di tích như: tại cao nguyên Măng Đen (Kon Tum), dọc di sản miền Trung (Huế - Hội An) cũng đã và đang ghi nhận tín hiệu tích cực, thu hút được chủ yếu đối tượng khách du lịch gia đình, nhóm nhỏ.

Đối với nhóm du khách lựa chọn loại hình du lịch “staycation” (du lịch ngay tại thành phố nơi sinh sống) hay “drivecation” (du lịch lái xe tự túc), sản phẩm được khách ưa chuộng nhất là tour tham quan di tích lịch sử.

Các chỉ tiêu phục vụ khách và tổng thu từ khách du lịch tại các tỉnh/thành phố đều cơ bản tương đương so với cùng kỳ năm trước nhưng không quá đông như cùng kỳ năm trước, chủ yếu tập trung vào ngày mùng 1 và mùng 2.

Trong đó, TP.HCM ước đón và phục vụ 960.000 lượt (tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2022), công suất phòng trung bình ước đạt khoảng 80%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 2.890 tỉ đồng, tăng 5,5,% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng lượt khách đến Hà Nội ước đạt trên 640.000 lượt khách (tăng 51% so với cùng kỳ 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 2.000 tỉ đồng (tăng 54% so với cùng kỳ).

Cả nước có hơn 2,5 triệu lượt khách du lịch dịp lễ 2.9 - Anh 3

Tuyến du lịch Móng Cái (Quảng Ninh, Việt Nam)- Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc) đã đông đúc trở lại sau khi mở cửa

Khánh Hoà đón và phục vụ 503.000 lượt khách (tăng 141% so với cùng kỳ), công suất trung bình của cơ sở lưu trú du lịch đạt 68,69%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 662 tỉ đồng (tăng 114,91% so với cùng kỳ năm ngoái).

Bà Rịa- Vũng Tàu có tổng lượt khách gần 503.000 (tăng 28,26% so với cùng kỳ năm 2022). Công suất trung bình của cơ sở lưu trú đạt 80-85%, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 275,7 tỉ đồng.

Ước đón và phục vụ 328.000 lượt khách (tăng 26,6% so với cùng kỳ năm 2022), công suất trung bình cơ sở lưu trú du lịch ở Thanh Hóa ước đạt chỉ trên 29%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 663 tỉ đồng (tăng 30% so với cùng kỳ).

Trong khi đó, Quảng Ninh có lượng khách tăng 150% so với cùng kỳ 2022, ước đón và phục vụ 318.000 lượt khách, công suất phòng trung bình của khối khách sạn 4-5 sao đạt 80-100%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 665 tỉ đồng, đạt 134% so với cùng kỳ năm 2022.

Mức chi tiêu của khách đến Đà Nẵng khá cao khi tổng thu từ khách du lịch ước đạt gần 915 tỉ đồng với khoảng 254.000 lượt khách (tăng 6,3% so với cùng kỳ). Công suất phòng trung bình đạt 50-55%, trong đó, khối 4-5 sao đạt 60-65%...

Kiên Giang ghi nhận mức giảm 32,9% so với cùng kỳ, ước đón và phục vụ 126.690 lượt khách. Công suất trung bình của cơ sở lưu trú du lịch rất thấp, chỉ 27%, tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 153 tỉ đồng.

Cả nước có hơn 2,5 triệu lượt khách du lịch dịp lễ 2.9 - Anh 4

Nhiều khách sạn vẫn ghi nhận lượng phòng trống, công suất sử dụng phòng không có sự đột biến lớn

Du lịch nội địa vẫn là đòn bẩy cho du lịch quốc tế

Theo Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, kết quả hoạt động du lịch dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2.9 cho thấy, du lịch nội địa đã phục hồi, là đòn bẩy cho du lịch quốc tế. Đây là tín hiệu khả quan cho mùa du lịch lễ hội cuối năm và mùa đón khách inbound của thị trường Việt Nam.

“Hoạt động kinh doanh du lịch tại các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú du lịch diễn ra nhộn nhịp, khởi sắc, tuy nhiên không hiệu quả, bùng nổ như các kỳ nghỉ trước trong năm. Riêng tại các khu, điểm du lịch, nhiều sự kiện diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo lượng khách tham quan, trải nghiệm”, ông Nguyễn Trùng Khánh đánh giá.

Hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành có sự chuẩn bị từ sớm, từ xa, cùng với tiếp tục áp dụng chương trình kích cầu du lịch, chương trình siêu giảm giá,.. tập trung vào các sản phẩm du lịch đường thuỷ, mua sắm, lưu trú, thư giãn,...

Đối với thị trường nội địa, một số doanh nghiệp lữ hành lớn như Công ty Vietravel dự kiến phục vụ khoảng 45.000 lượt khách đăng ký tour và gói dịch vụ du lịch. Đa phần khách lựa chọn các tour du lịch biển đảo ngắn ngày, lưu trú khách sạn, resort 4 - 5 sao như Quy Nhơn, Đà Nẵng, Nha Trang, Hạ Long; các tour Đà Lạt, Phan Thiết, miền Tây hay các tỉnh miền Bắc… cũng được khách hàng quan tâm nhưng không có đột biến.

Cả nước có hơn 2,5 triệu lượt khách du lịch dịp lễ 2.9 - Anh 5

Du lịch nội địa đã phục hồi, là đòn bẩy cho du lịch quốc tế

Tính đến hết ngày 4.9, Vietravel đã đạt hơn 90% kế hoạch du lịch dịp lễ, lượng khách đặt tour tăng nhẹ khoảng 20%, trong đó chiếm 60% lượng tour bán ra là tour outbound. Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cũng đã bán gần 90% kế hoạch số tour lễ năm nay với các ngày khởi hành từ 29.8 đến 3.9. Thống kê sơ bộ toàn hệ thống 24 văn phòng và 18 chi nhánh của Lữ hành Saigontourist trên cả nước, du khách đi tour du lịch nội địa dịp này tăng gần 24%, du lịch nước ngoài tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các khách sạn 4-5 sao ở các điểm du lịch nổi tiếng như: Hạ Long, Đà Nẵng, Bình Thuận cũng đưa ra nhiều hình thức khuyến mại, không phụ thu dịp lễ để thu hút du khách. Tuy nhiên, tại một số khách sạn vẫn ghi nhận lượng phòng trống nhiều, công suất sử dụng phòng không có sự đột biến lớn so với các kì nghỉ trước.

Đối với các doanh nghiệp hàng không (Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines), tổng số chuyến bay cung ứng trong dịp nghỉ lễ dự kiến là hơn 5.300 chuyến với tổng số ghế phục vụ là 1,06 triệu ghế. Giá vé máy bay có sự tăng cao vào ngày đầu đối với chiều đi và ngày cuối của chiều về trong kỳ nghỉ lễ, trong đó cao nhất là đường bay du lịch từ Hà Nội đến Phú Quốc, Bình Định và Côn Đảo hay đường bay từ TP.HCM đi Bình Định.

Bên cạnh đó, ngành đường sắt đã tăng cường thêm 30 đoàn tàu tăng cường từ Hà Nội đi Hải Phòng, Vinh, Đồng Hới... dịp Quốc khánh 29 và dự trù sẵn sàng chạy thêm các đoàn tàu giữa TP.HCM và Hà Nội, Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Thiết khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao.

Cả nước có hơn 2,5 triệu lượt khách du lịch dịp lễ 2.9 - Anh 6

Khu vực miền Nam và đồng bằng sông Cửu Long bị ảnh hưởng mưa bão nên lượng khách một số nơi giảm, có tình trạng khách hủy tour

Một số địa phương trọng điểm du lịch dịp lễ 2.9 năm nay không thu hút được lượng khách như kỳ vọng, dẫn tới lượng tổng lượng khách giảm so với cùng kỳ do một bộ phận khách chỉ chọn đi gần và đi tự túc gần nhà, ngay tại nơi sinh sống. Bên cạnh đó, kỳ nghỉ 2.9 năm nay sát với Lễ Vu Lan và cận ngày tựu trường, đồng thời khách nội địa vừa trải qua kỳ du lịch hè nên nhiều khách lựa chọn về quê và sum họp gia đình trong dịp nghỉ lễ.

Tổng thu du lịch cũng giảm do xu hướng du lịch của khách năm nay là thắt chặt chi tiêu, sức mua thấp, cắt giảm chi phí phương tiện công cộng (máy bay, tàu) trong khi giá dịch vụ vận chuyển tăng trong những ngày cao điểm. Ngoài ra, do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, trước Lễ đã có thông tin cảnh báo mưa lớn vào dịp Lễ và ảnh hưởng của bão số 3 (Saola) tại khu vực miền Nam và đồng bằng sông Cửu Long, các tuyến tàu tới các khu, điểm du lịch đảo phải ngưng hoạt động ảnh hưởng đến hoạt động du lịch, khách hủy tour, thay đổi lịch trình sang điểm đến khác.

Tuy đã chủ động xây dựng và làm mới sản phẩm du lịch nhưng việc tổ chức các loại hình du lịch một số nơi chưa phong phú, các điểm vui chơi giải trí còn thiếu cũng là lý do khiến khách du lịch ở nhiều nơi không được như mong muốn.

Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có sự cố, vấn đề nghiêm trọng xảy ra ảnh hưởng đến hoạt động du lịch trên cả nước. Hiện tượng tăng giá, ép giá hay chặt chém, lừa đảo du khách không diễn ra.

NGUYỄN ANH; ảnh: QUẢNG HÀ, MINH QUÂN

Ý kiến bạn đọc