Thanh Hoá:

6 tháng đầu năm, du lịch đạt doanh thu 20 nghìn tỉ đồng

NGUYỄN LINH

VHO - Tổng lượng khách đến Thanh Hoá 6 tháng đầu năm 2024 đạt gần 9,8 triệu lượt lượt khách, doanh thu khoảng 19.848,5 tỉ đồng.

6 tháng đầu năm, du lịch đạt doanh thu 20 nghìn tỉ đồng - ảnh 1

Di sản Văn hoá Thế giới Thành nhà Hồ. Ảnh: Hoàng Cao Đại

Theo báo cáo của Sở VHTTDL Thanh Hoá, trong 6 tháng đầu năm 2024 các khu, điểm du lịch trên địa bàn toàn tỉnh đã đón gần 9,8 triệu lượt khách, tăng 16,1% so với cùng kỳ 2023; tổng thu du lịch ước đạt 19.848,5 tỉ đồng, tăng 30,2% so với cùng kỳ 2023.  

Là vùng đất “Địa linh nhân kiệt”, Thanh Hóa đang lưu giữ kho tàng văn hóa vật thể và phi vật thể đa dạng, phong phú, với 1.535 di tích và danh thắng. Bên cạnh đó là nhiều lễ hội văn hóa truyền thống đặc sắc, độc đáo; ẩm thực địa phương phong phú, hấp dẫn... Với hệ thống giao thông đồng bộ; cùng với tiềm năng có cả ba vùng sinh thái là vùng núi, trung du, đồng bằng và vùng ven biển, cùng với đó là cơ sở hạ tầng du lịch ngày càng được đầu tư bài bản và chất lượng. Đây là những điều kiện hết sức thuận lợi để Thanh Hóa khai thác, phát huy giá trị, phát triển đa dạng sản phẩm du lịch.

Để thúc đẩy hoạt động du lịch, từ đầu năm đến nay, tỉnh Thanh Hóa đặc biệt chú trọng công tác quảng bá, xúc tiến du lịch. Trong đó phải kể đến một số sự kiện, hoạt động điểm nhấn, như: Hội nghị công bố các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024; Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh “Một hành trình - Nhiều trải nghiệm” (sự kiện Bên lề Hội chợ Du lịch quốc tế VITM - Hà Nội 2024”; Hội nghị liên kết phát triển du lịch tỉnh Thanh Hoá với các tỉnh Đồng bằng sông Hồng mở rộng, tại tỉnh Bắc Giang; đón đoàn famtrip, presstrip các tỉnh, thành đến từ Tây Bắc và Đông Nam Bộ; quảng bá du lịch Thanh Hóa tại các cảng hàng không lớn trong nước và trên kênh truyền hình quốc tế CNN; làm việc với đại diện Tập đoàn BBC (Vương quốc Anh) về kế hoạch hợp tác quảng bá du lịch Thanh Hóa trong thời gian tới...

Các điểm đến được đông đảo khách quốc tế lựa chọn khi đến Thanh Hóa, như: Khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (Bá Thước); Khu đô thị du lịch biển Sầm Sơn (TP Sầm Sơn); Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc); Di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh; các khu nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí tại thị xã Nghi Sơn;... Trong đó, chủ yếu là khách đến từ các nước: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Đức, Anh,...

6 tháng đầu năm, du lịch đạt doanh thu 20 nghìn tỉ đồng - ảnh 2

Di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh

Tín hiệu tích cực từ thị trường khách quốc tế cho thấy hiệu quả từ việc thực hiện chính sách thị thực và triển khai đồng bộ chương trình quảng bá, xúc tiến, kích cầu du lịch nhằm thu hút khách quốc tế đến Thanh Hóa trong thời gian qua.

Cùng với đó, Sở VHTTDL Thanh Hoá đã chủ động triển khai, đấu mối với các nhà đầu tư để nắm bắt thông tin kịp thời về tình hình thực hiện dự án, khó khăn, vướng mắc và đề xuất kiến nghị của doanh nghiệp để tham mưu, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai dự án. Qua đó, góp phần nâng tổng thu du lịch của toàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm đạt gần 19.848,5 tỉ đồng, tăng 30,2% so với cùng kỳ 2023. 

Trong 6 tháng cuối năm, khi các dịch vụ vui chơi giải trí của Sun Group tại TP Sầm Sơn và Flamingo Ibiza Hải Tiến được đưa vào khai thác đồng bộ, kết hợp với chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch hấp dẫn sẽ tổ chức tại khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh, các hoạt động liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trọng điểm về phát triển du lịch, gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Lâm Đồng.

Cùng với đó, tổ chức một số hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch như: Những ngày văn hóa Thanh Hóa tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; tổ chức công bố các tour, tuyến điểm du lịch mới; đón các đoàn famtrip, presstrip khu vực Đông Nam Bộ, miền Trung và Tây Nguyên đến khảo sát, đánh giá sản phẩm du lịch, kết nối tour tuyến du lịch tại Thanh Hóa; đón đoàn famtrip các nước châu Á đến khảo sát, đánh giá sản phẩm và tổ chức Hội thảo chuyên đề các giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế đến Thanh Hóa, tư vấn hoàn thiện tour tuyến du lịch; tổ chức hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Thanh Hóa đến thị trường Hàn Quốc.

Đây sẽ là cơ sở để Thanh Hóa, phấn đấu đạt chỉ tiêu đón 13,8 triệu lượt khách, tổng thu du lịch đạt 32,387 nghìn tỉ đồng, trong năm 2024.