Ý nghĩa của minh bạch hóa số tiền ủng hộ

ThS PHẠM VĂN CHUNG

VHO - Hưởng ứng lời kêu gọi của các cấp, các ngành, người dân từ trong và ngoài nước đã chung tay đóng góp, ủng hộ vật chất, tinh thần cho người dân bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

 Phong trào quyên góp đã tiếp tục phát huy tinh thần tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta. Việc quyên góp diễn ra rất nhanh chóng, kết quả đạt được vượt xa sự mong đợi nhằm kịp thời giúp đỡ được rất nhiều người dân gặp khó khăn, hoạn nạn, sớm ổn định cuộc sống. 

 Ở góc độ bài viết, chúng tôi xin đề cập đến ý nghĩa của việc công khai, minh bạch số tiền mà các tập thể, cá nhân ủng hộ, giúp đỡ cho người dân gặp thiên tai, lũ lụt. 

Có thể nói, khác với các lần trước, việc công khai số tiền ủng hộ đợt bão lũ lần này được thực hiện rất nhanh chóng, minh bạch với việc công bố sao kê toàn bộ số tiền mà các tổ chức, cá nhân đã quyên góp, ủng hộ. Theo đó, đi đầu là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tiếp đó là các tỉnh, thành phố; các tổ chức, địa phương đã nhận tiền ủng hộ cũng nhanh chóng công bố sao kê một cách công khai, minh bạch để người dân theo dõi, giám sát. 

Việc sớm công khai, minh bạch số tiền quyên góp, ủng hộ đã, đang mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực. Theo đó, không chỉ đơn thuần là thông báo công khai cho mọi người dân biết số tiền mà cá nhân, tổ chức đã ủng hộ mà còn mang nhiều ý nghĩa khác. 

Đó là khi công khai số tiền ủng hộ đã kịp thời động viên, khuyến khích cũng như là cách biểu dương, ghi nhận tấm lòng vàng các tổ chức, cá nhân đã ủng hộ đối với đồng bào; qua đó góp phần khơi dậy, lan tỏa phong trào quyên góp, ủng hộ ngày càng rộng lớn, và thu được nhiều kết quả hơn nữa. Việc công khai số tiền ủng hộ giúp cho người dân, cơ quan có thẩm quyền có thể theo dõi, giám sát việc sử dụng, cứu trợ được thực hiện như thế nào.

Như vậy, sẽ góp phần phòng ngừa, hạn chế tối đa tình trạng sử dụng tiền cứu trợ không đúng mục đích, tùy tiện, nhất là tình trạng tiêu cực, tham ô, biển thủ. Ngoài ra, việc công khai hàng hóa, số tiền đã tiếp nhận, nhất là số tiền ngày càng lớn, ngày sau nhiều hơn ngày trước một cách kịp thời đã khơi dậy tình cảm, nghĩa đồng bào đối với người dân gặp khó khăn, hoạn nạn.

Điều này tạo ra động lực, phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, tình thương yêu của người dân trong và ngoài nước đối với đồng bào bị thiên tai, hoạn nạn; đồng thời tạo niềm tin của người dân đối với cơ quan nhà nước, các tổ chức nhận cứu trợ. 

Thiết nghĩ, trong thời gian tới các cơ quan chức năng cần tiếp tục thực hiện tốt hơn việc công khai, minh bạch số tiền quyên góp, ủng hộ, không chỉ với đồng bào bão lũ vừa qua mà tất cả các đợt vận động, quyên góp khác về sau.

Điều này sẽ góp phần làm cho các hoạt động quyên góp, cứu trợ ngày càng nề nếp, công khai, minh bạch; hạn chế tối đa tiêu cực và phát huy hiệu quả trên thực tiễn cuộc sống, giúp phong trào quyên góp, ủng hộ người nghèo lan tỏa ngày càng sâu rộng.

Như vậy, phong trào ủng hộ, quyên góp sẽ tiếp tục mang lại kết quả tích cực hơn nữa và như thế sẽ thêm nhiều người dân bị yếu thế, bị hoạn nạn được cứu giúp, vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống và cuối cùng là đạt được mục tiêu “không ai bị bỏ lại phía sau” trong quá trình vận động, phát triển đi lên của đất nước.