Quảng Nam:

Xuất hiện nhiều vết nứt trên đồi, sơ tán khẩn cấp 9 hộ dân

THU HOÀI; ảnh: BĐBP

VHO - Phát hiện nhiều vết nứt ở phía đỉnh đồi gần khu tái định cư, lực lượng bộ đội biên phòng đã phối hợp với lực lượng chức năng địa phương tổ chức di dời 9 hộ dân với 34 nhân khẩu thôn H’juh, xã biên giới Ch’ơm, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam đến nơi an toàn.

Lực lượng bộ đội Biên phòng tại Đồn biên phòng Ga Ry, huyện miền núi Tây Giang đã phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tổ chức sơ tán khẩn cấp 9 hộ dân/34 nhân khẩu tại thôn H’juh (xã biên giới Ch’ơm) đến nơi an toàn.

Xuất hiện nhiều vết nứt trên đồi, sơ tán khẩn cấp 9 hộ dân - ảnh 1
Vết nứt trên đỉnh đồi khu tái định cư thôn H’júh, xã Ch'Ơm

Trước đó, vào sáng ngày 30.9, Đồn Biên phòng Ga Ry nhận được thông tin tường và nền khu nhà vệ sinh của một số hộ dân thôn H’juh, xã Ch’ơm nứt đôi, có nguy cơ sạt lở.

Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Ga Ry đến hiện trường, phối hợp với chính quyền xã Ch’Ơm kiểm tra, khảo sát vị trí có nguy cơ sạt lở cao tại khu vực đồi ta ly dương phía sau tái định cư của thôn H’júh.

Qua khảo sát phát hiện khoảng 7 đường nứt  ngang trên hướng đỉnh đồi, mỗi đường có chiều dài từ 100- 150m, độ rộng từ 0,5-1,7m; độ sâu khoảng 1,7m.

Khu vực này có 9 hộ dân/34 nhân khẩu ở chân đỉnh đồi, có nguy cơ cao bị ảnh hưởng trực tiếp khi bị sạt lở. Ngoài ra còn có 23 hộ/91 nhân khẩu ở khu vực xung quanh.

Xuất hiện nhiều vết nứt trên đồi, sơ tán khẩn cấp 9 hộ dân - ảnh 2
Chính quyền địa phương và Đồn Biên phòng Ga Ry họp dân, di dời khẩn cấp 9 hộ dân

Đồn Biên phòng Ga Ry đã tham mưu cho địa phương tổ chức họp dân, vận động, hỗ trợ di dời khẩn cấp đối với 9 hộ dân có nguy cơ cao bị sạt lở, đưa toàn bộ người dân có nhà đang bị sạt lở uy hiếp đến nơi an toàn. Tiến hành cắm biển cảnh báo, thông báo khu vực nguy hiểm để người dân biết, không di chuyển qua khu vực trên.

Đến chiều tối cùng ngày, các lực lượng đã hoàn tất việc sơ tán người dân khỏi khu vực nguy hiểm. Đồn Biên phòng Ga Ry, công an xã Ch'Ơm cũng cử cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ thường trực tại khu vực, sẵn sàng phối hợp với các lực lượng tại chỗ, kịp thời xử lý khi có tình huống nguy hiểm có thể xảy ra.

Trong ngày 1.10, đơn vị sẽ cùng với chính quyền Tây Giang sẽ đi kiểm tra xác định vết nứt này, từ kết quả kiểm tra sẽ quyết định việc bố trí nơi tái định cư mới cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc