Quảng Ngãi:

Xóa bỏ các lối đi tự mở gây mất ATGT đường sắt Bắc – Nam

NHƯ ĐỒNG

VHO – Trước tình trạng nguy cơ mất ATGT trên tuyến đường sắt qua địa bàn Quảng Ngãi do một số hộ dân tự ý mở lối đi và lấn chiếm hành lang đường sắt, lực lượng chức năng đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, giải pháp để lập lại trật tự ATGT.

Xóa bỏ các lối đi tự mở gây mất ATGT đường sắt Bắc – Nam - ảnh 1
Lực lượng chuyên trách chính quyền địa phương và đơn vị quản lý bảo trì tuyến đường sắt ra quân đóng, xoá bỏ các lối đi tự mở

Tiếp tục thực hiện chủ trương đóng, xóa lối đi tự mở qua đường sắt theo Quyết định số 358/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Đội CSGT Đường sắt số 2 (Cục CSGT, Bộ Công an), Phòng Quản lý an toàn đường sắt II (Cục Đường sắt Việt Nam), Công ty CP Đường sắt Nghĩa Bình cùng chính quyền thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi tiến hành đóng, xóa bỏ các lối đi tự mở gây mất ATGT đường sắt Bắc - Nam.

Đáng nói, không chỉ gây mất ATGT đường sắt, uy hiếp đến an toàn chạy tàu, mà hầu hết phương tiện đi lại trên các lối đi tự mở qua đường sắt này đều khiến xung đột giao thông với tuyến Quốc lộ 1.

Điển hình như các lối đi tự mở tại Km959+450 thuộc địa bàn thôn An Định (xã Phổ Thuận), lối đi tự mở tại Km976+700 thuộc địa bàn thôn Nga Mân (xã Phổ Cường) và các lối đi tự mở tại Km991+500, Km993+380 thôn Tấn Lộc (xã Phổ Châu).

Theo ghi nhận, tất cả các lối đi tự mở đều mất ATGT, tiềm ẩn TNGT đường sắt rất cao. Đáng lo ngại, nhiều lối đi tự mở qua đường sắt có lưu lượng người và phương tiện qua lại rất đông. Nguy cơ TNGT cao khi các lối đi tự mở đều nằm trong đoạn tuyến có tầm nhìn hạn chế, có độ dốc lớn, mặt đường gồ gề.

Tại lối đi tự mở tại Km991+500, Km993+380 thôn Tấn Lộc (xã Phổ Châu) đã được thu hẹp nhưng nằm giữa khu dân cư, có độ dốc rất lớn và bị che khuất tầm nhìn bởi công trình nhà dân, cây cối rậm rạp.

Xóa bỏ các lối đi tự mở gây mất ATGT đường sắt Bắc – Nam - ảnh 2
Các lối đi tự mở nằm trong đoạn tuyến có tầm nhìn hạn chế, có độ dốc lớn, mặt đường gồ gề

Trong ngày 9.4, dưới sự hướng dẫn của Đội CSGT Đường sắt số 2 (Cục CSGT, Bộ Công an), Phòng Quản lý an toàn đường sắt II (Cục Đường sắt Việt Nam), lực lượng chuyên trách chính quyền địa phương và đơn vị quản lý bảo trì tuyến đường sắt ra quân đóng, xoá bỏ 4 lối đi tự mở tại Km959+450, Km976+700, Km991+500, Km993+380.

Trung tá Trần Hải Hoàng, Phó Đội trưởng Đội CSGT Đường sắt số 2 (Phòng 6, Cục CSGT, Bộ Công an) cho hay, tính đến tháng 3.2025, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi còn 38 lối đi tự mở. Trên cơ sở hướng dẫn, đôn đốc của Đội CSGT Đường sắt số 2, hiện chính quyền địa phương đang triển khai đóng xóa 8 lối và dự kiến đến cuối tháng 4.2025, tỉnh Quảng Ngãi sẽ còn lại khoảng 30 lối đi tự mở qua đường sắt.

“Từ thực tế cho thấy rằng, sự hình thành, phát sinh và tồn tại các lối đi tự mở qua đường sắt từ thói quen đi lại của người dân. Trong khi đó, một số chính quyền địa phương chưa thể hiện vai trò, trách nhiệm quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường sắt, khiến việc tồn tại các lối đi tự mở qua đường sắt gây mất ATGT, tiềm ẩn TNGT đường sắt rất cao”, Trung tá Hoàng nhìn nhận.

Xóa bỏ các lối đi tự mở gây mất ATGT đường sắt Bắc – Nam - ảnh 3
Trên địa bàn Quảng Ngãi còn 38 lối đi tự mở

Cũng theo Trung tá Hoàng, đáng lo, sau khi xoá bỏ các lối đi tự mở bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý, bảo vệ thì ở một số địa phương, lãnh đạo chính quyền địa phương chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm theo Quyết định số 358/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, dẫn đến tình trạng người dân tháo dỡ, phá bỏ rào chắn, tái lập lối đi tự mở.

Và một khi xảy ra TNGT đường sắt gây hậu quả nghiêm trọng, thì lãnh đạo chính quyền địa phương có thể bị xử lý, thậm chí bị khởi tố hình sự theo quy định pháp luật.

Tính đến thời điểm này, thời hạn thực hiện đóng, xóa bỏ lối đi tự mở theo nội dung Quyết định số 358/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt, còn rất ít thời gian.

Vì vậy, chính quyền các địa phương cần tăng cường phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ trật tự hành lang an toàn đường sắt, lập lại trật tự, kỷ cương pháp luật, đảm bảo ATGT đường sắt.