Quảng Ngãi:

Xây dựng phương án xử lý tình huống xấu nhất đối với sự cố tàu Star Bueno mắc cạn

NHƯ ĐỒNG

VHO – Liên quan sự cố tàu Star Bueno mắc cạn tại vùng biển Dung Quất (Quảng Ngãi) cần chuẩn bị đầy đủ phương tiện, trang thiết bị và nhân lực, sẵn sàng triển khai ứng cứu khi cần thiết, xây dựng phương án xử lý tình huống dầu loang trôi dạt vào bờ biển.

Xây dựng phương án xử lý tình huống xấu nhất đối với sự cố tàu Star Bueno mắc cạn  - ảnh 1
Quang cảnh làm việc

Trước tình hình bão số 13 diễn biến phức tạp, ngày 6.11, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng và Bộ Quốc phòng đã làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi trao đổi giải pháp xử lý sự cố tàu Star Bueno mắc cạn tại vùng biển Dung Quất.

Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi cho biết, tàu Star Bueno (quốc tịch Liberia, trọng tải gần 179.000 DWT, chở 174.790 tấn quặng sắt) hiện đã neo đậu an toàn tại vùng nước cảng biển Dung Quất sau khi bị mắc cạn trước đó.

Triển khai phương án xử lý vụ tàu Star Bueno mắc cạn ở vùng biển Dung Quất

Triển khai phương án xử lý vụ tàu Star Bueno mắc cạn ở vùng biển Dung Quất

VHO – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đỗ Tâm Hiển yêu cầu chủ tàu Star Bueno và các đơn vị liên quan do chủ tàu thuê tiếp thu các ý kiến của ngành chức năng. Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi cùng chủ tàu xây dựng các phương án tổ chức thực hiện an toàn cao nhất về con người, môi trường và tài sản của chủ tàu.

Tàu Star Bueno hành trình từ Nam Phi đến Dung Quất, neo chờ dỡ hàng thì do thời tiết xấu đã bị trôi neo và mắc cạn ngày 26.10. Ngay sau khi xảy ra sự cố, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức khảo sát, triển khai công tác cứu hộ, đảm bảo an toàn hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

Đến ngày 29.10, tàu đã tự thoát cạn và di chuyển về vị trí neo an toàn.

Từ ngày 1–5.11, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi cùng các đơn vị cứu hộ quốc tế và đại diện chủ tàu đã họp khẩn, thống nhất phương án bảo đảm an toàn cho tàu trong bối cảnh bão số 13 (bão Kalmaegi) đang tiến vào Biển Đông.

Dưới sự chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đỗ Tâm Hiển, chủ tàu và thuyền trưởng đã xây dựng và triển khai phương án phòng chống bão, di chuyển tàu đến vị trí có độ sâu phù hợp, thả hai neo, bịt kín các két nhiên liệu và nắp hầm hàng để ngăn ngừa rò rỉ dầu.

Xây dựng phương án xử lý tình huống xấu nhất đối với sự cố tàu Star Bueno mắc cạn  - ảnh 3
Toàn bộ 22 thuyền viên đã được đưa vào bờ an toàn

Đến chiều 5.11, toàn bộ 22 thuyền viên đã được đưa vào bờ an toàn. Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Trung cũng đã có mặt tại Dung Quất, thả phao quây quanh tàu và ứng trực 24/24 để phòng ngừa sự cố môi trường.

Hiện tàu Star Bueno được xác định ở trạng thái ổn định, không gây cản trở luồng hàng hải và đang được các cơ quan chức năng tiếp tục giám sát chặt chẽ.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh, các đơn vị liên quan cần chủ động xây dựng và lựa chọn phương án ứng phó trong tình huống xấu nhất, đặc biệt là nguy cơ tràn dầu gây ô nhiễm môi trường biển.

Phải có sự vào cuộc đồng bộ của các lực lượng trung ương và địa phương, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, trang thiết bị và nhân lực, sẵn sàng triển khai ứng cứu khi cần thiết; xây dựng phương án xử lý tình huống dầu loang trôi dạt vào bờ biển để hạn chế thấp nhất tác động đến môi trường và đời sống người dân.

Đồng thời, dự lường có khả năng huy động sự hỗ trợ quốc tế trong trường hợp sự cố vượt quá khả năng ứng phó trong nước.

Xây dựng phương án xử lý tình huống xấu nhất đối với sự cố tàu Star Bueno mắc cạn  - ảnh 4
Xây dựng phương án xử lý tình huống dầu loang trôi dạt vào bờ biển để hạn chế thấp nhất tác động đến môi trường và đời sống người dân

Thứ trưởng đề nghị chính quyền địa phương thông báo để người dân chủ động phòng ngừa trong trường hợp xảy ra tình huống xấu nhất, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản. Giao Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam tiếp tục rà soát, thống kê lực lượng, phương tiện, trang thiết bị và vật tư hiện có, sẵn sàng triển khai ứng phó kịp thời nếu xảy ra sự cố xấu nhất.