Vượt hoàn cảnh khó khăn, nữ sinh xứ Thanh trở thành thủ khoa khối C toàn quốc

NGUYỄN LINH

VHO - Hoàn cảnh gia đình khó khăn khi bố mất sớm, mẹ phải làm đủ việc, từ buôn bán nhỏ đến làm thuê, phụ bếp ở nhiều nơi khác nhau..., nhưng nữ sinh Tô Thị Diệu luôn nổ lực trong học tập. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, em là một trong 19 thủ khoa khối C cao nhất toàn quốc với 29,75 điểm.

Tô Thị Diệu, học sinh lớp 12D1, Trường THPT Quảng Xương 4 (huyện Quảng Xương, Thanh Hoá) là một trong 19 thủ khoa khối C toàn quốc của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Trong đó, điểm thi các môn của Diệu lần lượt: Văn 9.75, Sử 10, Địa 10.

Vượt hoàn cảnh khó khăn, nữ sinh xứ Thanh trở thành thủ khoa khối C toàn quốc - ảnh 1

Bố mất sớm, nhà nghèo nhưng nữ sinh Tô Thị Diệu luôn nỗ lực vươn lên trong học tập

Nữ sinh Tô Thị Diệu chia sẻ, trở thành thủ khoa toàn quốc em không quá bất ngờ bởi sau khi làm xong bài thi đã rà soát đáp án và chấm điểm cho mình. Dù vậy, em rất vui mừng và hạnh phúc vì thành tích mà mình đạt được vượt xa kỳ vọng. Với tổng điểm xét tuyển khối C00 29,75 điểm, Tô Thị Diệu dự định đăng ký vào khoa sư phạm ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm I Hà Nội và nuôi ước mơ trở thành cô giáo dạy môn ngữ văn. “Trước hôm thi THPT quốc gia 2 ngày em biết tin mình đã đậu kỳ thi Đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Kết quả này giúp em vững tin, nỗ lực thực hiện tốt các bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây cũng là dấu mốc quan trọng để em thực hiện ước mơ từ nhỏ của mình là trở thành cô giáo dạy văn”, Diệu chia sẻ.

Về bí quyết học tập, nữ sinh quê miền biển cho biết, em không có bí quyết gì đặc biệt trong học tập. Vì hoàn cảnh gia đình nên em không đi học thêm ngoài. Quá trình học tập em chỉ học ở trường, học thêm trên Internet. Với lợi thế có khả năng nhớ tốt và học nhanh nên nữ sinh này học khá các môn xã hội.

So với nhiều bạn cùng trang lứa, hoàn cảnh gia đình nữ sinh Tô Thị Diệu có phần đặc biệt hơn. Bố em mất sớm, một mình mẹ phải làm đủ việc, từ buôn bán nhỏ đến làm thuê, phụ bếp ở nhiều nơi khác nhau... để nuôi 2 chị em ăn học. Dù kinh tế có phần khó khăn nhưng bù lại, em luôn có sự yêu thương và động viên, ủng hộ của mẹ trong mọi quyết định.

Vượt hoàn cảnh khó khăn, nữ sinh xứ Thanh trở thành thủ khoa khối C toàn quốc - ảnh 2

Nữ sinh Tô Thị Diệu cùng mẹ vui mừng và hạnh phúc với kết quả vừa đạt được

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, sự vất vả của mẹ chính là động lực để nữ sinh Tô Thị diệu vươn lên trong học tập. Nữ sinh này luôn cố gắng học giỏi, mong muốn mai sau có công việc ổn định, sẽ kiếm tiền giúp đỡ bố mẹ. “Động lực lớn nhất để em luôn nỗ lực học tập, thực hiện ước mơ của mình là mẹ. Bố em mất sớm, chỉ có một mình mẹ nuôi 2 chị em nên rất vất vả. Mẹ là người phụ nữ tần tảo, chịu thương chịu khó, làm đủ việc, từ buôn bán nhỏ đến làm thuê, phụ bếp ở nhiều nơi khác nhau... để có tiền nuôi chúng em ăn học. Mỗi lần gặp phải khó khăn hay nhụt chí, em chỉ cần nghĩ đến mẹ và ước mơ tương lai của mình là em sẽ có động lực để tiếp tục cố gắng”, Diệu tâm sự.

Nữ sinh Tô Thị Diệu tự nhận mình là “cú đêm”, Diệu cho biết em thường học bài rất khuya dù biết việc này không tốt cho sức khỏe. Nhưng do hay bị lo lắng trước những kỳ thi quan trọng nên em thường không ngủ được. Vì không ngủ được nên em “cày” bài đến 3, 4 giờ sáng. “Hôm đi thi đánh giá năng lực ngoài Hà Nội, vì lo lắng không ngủ được nên em thức thâu đêm luôn để học bài. Khi đã có ước mơ, có mục tiêu rõ ràng thì việc còn lại chỉ là nỗ lực học tập”, Diệu kể.

Bà Tô Thị Nguyệt (mẹ của Diệu) chia sẻ: “Không may mắn như các bạn cùng trang lứa, Diệu mồ côi bố khi lên 9 tuổi, còn em gái đang tuổi mầm non. Biết mẹ vất vả nên cả hai chị em Diệu đều ngoan và chăm chỉ học tập. Năm học lớp 9, Diệu đoạt giải Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi môn ngữ văn cấp tỉnh, năm học lớp 12 em đoạt giải Khuyến khích môn ngữ văn cấp tỉnh. Diệu là đứa con mạnh mẽ, cá tính. Tôi rất hạnh phúc, mãn nguyện khi con đạt được ước mơ của mình. Con đậu vào trường mình yêu thích cũng là nguyện vọng của cả gia đình tôi".

Vượt hoàn cảnh khó khăn, nữ sinh xứ Thanh trở thành thủ khoa khối C toàn quốc - ảnh 3

Tô Thị Diệu (thứ 2 từ phải qua) bên cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Hè và các bạn

Chia sẻ về nữ sinh Tô Thị Diệu, cô giáo Nguyễn Thị Hè, giáo viên chủ nhiệm lớp 12D1 Trường THPT Quảng Xương 4 cho biết, không giấu nổi sự tự hào. Cô Hè chia sẻ, Diệu có hoàn cảnh rất khó khăn, bố mất sớm, nên Diệu là người ít nói, trầm tính nhưng ẩn chứa trong cô gái nhỏ này là quyết tâm khẳng định mình. Em cũng có mục tiêu rõ ràng trong học tập. Thành tích thủ khoa khối C toàn quốc hoàn toàn xứng đáng với quyết tâm, nỗ lực của em.

Tự hào về thành tích mà học trò của mình đạt được, thầy giáo Lê Văn Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương 4 chia sẻ: 36 năm thành lập, đây là lần đầu tiên nhà trường có thủ khoa khối C00 toàn quốc. Thành tích mà em Tô Thị Diệu đạt được phản ánh nỗ lực rất lớn của bản thân em và các thầy cô giáo phụ trách công tác ôn thi của nhà trường.

Thầy Tuấn cũng cho biết thêm, theo thống kê sơ bộ, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2024 nhà trường có 12 điểm 10. Ngoài ra, điểm thi môn Ngữ văn của nhà trường năm nào cũng rất tốt. Trong kỳ thi năm nay, điểm bình quân môn Ngữ văn của học sinh nhà trường là 8,525 điểm.

Theo thống kê, điểm thi trung bình của tỉnh Thanh Hóa là 6,82, đứng thứ 18/63 tỉnh, TP. Với số điểm này, tỉnh Thanh Hóa tăng 3 bậc so với năm trước (năm 2023 đứng thứ 21/63 tỉnh, TP với số điểm trung bình 6,47).

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc