Vào công viên, vườn hoa chỉ sợ… chó tấn công

VĂN SỸ

VHO - Vấn nạn chó thả rông ngoài đường không đeo rọ mõm, buộc dây xích, nhất là ở những khu vực công cộng như công viên, vườn hoa tại Hà Nội vẫn chưa được ngăn chặn hiệu quả, khiến người dân rất lo ngại khi bệnh dại đang diễn biến phức tạp.

Vào công viên, vườn hoa chỉ sợ… chó tấn công - ảnh 1

 Vào công viên Thành Công, nhiều người dắt theo chó…, sau một lúc thả rông cho đi phóng uế

Thời gian qua, dư luận báo chí, truyền thông liên tục phản ánh kèm theo sự cảnh báo, nhưng dường như biện pháp xử lý chó thả rông còn thiếu kiên quyết, có nơi còn buông lỏng. Vì thế, người dân vào công viên, vườn hoa chạy bộ chỉ sợ… chó tấn công.

Cách đây ba tháng, UBND thành phố Hà Nội có văn bản yêu cầu các đơn vị, địa phương chủ động tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh dại, trong đó các quận, huyện phải thành lập, duy trì hoạt động có hiệu quả của đội bắt chó thả rông. Ngay sau đó, một số quận, huyện đã ra quân bắt chó thả rông, thế nhưng một thời gian sau đâu lại về đấy. Vào những vườn hoa, công viên cho thấy rõ điều đó.

Những ngày cuối tuần đầu tháng 7, chúng tôi tìm đến Công viên Thống Nhất, Thành Công, Đền Lừ và một số vườn hoa ở quận Thanh Xuân, Long Biên… làm cuộc khảo sát về vấn nạn chó thả rông, không rọ mõm, vô tư như chỗ không người. Tại những điểm này, cứ chiều đến, dòng người đủ lứa tuổi đổ về công viên, vườn hoa bách bộ, tập thể dục như một thói quen thường nhật. Mười người vào công viên, vườn hoa thì có đến ba người dắt theo chó to, chó nhỏ. Công viên Thành Công đầu tháng 7 mưa nhẹ nhưng người vào chạy bộ, thong dong duỗi tay, hất cẳng ngày một đông. Trong vòng một giờ đồng hồ, chúng tôi kiểm đếm được có khoảng 40 con chó to, nhỏ khác nhau. Gần như không có con nào được rõ mõm, nhiều con được chủ móc xích dắt theo, bất ngờ được thả ra cho đi phóng uế. Từ phía xa, một thanh niên đầy xăm trổ trên tay, chân dắt theo hai con chó tây to, nặng, không rọ mõm, chỉ được buộc dây vào cổ. Được biết, chiều nào hai con chó “khủng” này cũng theo chủ vào công viên phóng uế, khiến người chạy bộ, tập thể dục phải dè chừng, sợ sệt, lo lắng phải tránh xa.

Vào công viên, vườn hoa chỉ sợ… chó tấn công - ảnh 2

 Bảng nội quy cấm mang dắt chó, mèo vào công viên, vườn hoa… cũng bằng thừa

Anh Nguyễn Thành Trung nhà ở khu G4, Thành Công cho biết, dường như chiều nào cũng bắt gặp những con chó không rọ mõm đi bộ theo chủ. “Mỗi lần chạy gần qua mình phải chủ động dừng lại, tránh xa chúng, nếu không sẽ bị đớp. Hồi đầu năm, vì mải chạy quên mất đang gần sát con chó, thấy mình vừa băng qua con chó liền đớp nhanh vào bắp chân phải khá sâu. Sợ phát khiếp”, anh Trung cho hay. Còn bác Nguyễn Thị Mùi (76 tuổi) chia sẻ, vào công viên đi bách bộ là cái thú không thể bỏ qua mỗi ngày, nhưng luôn mang cảm giác sợ sệt vì chó không đeo rọ mõm, không móc dây xích ngày một nhiều, nếu không cẩn thận sẽ bị chúng lao ra đớp. Như thế thì nguy lắm!

Di chuyển sang công viên Thống Nhất, cảnh tượng chó không đeo rọ mõm, thi thoảng mới bắt gặp chó được móc xích dắt theo cũng chiếm số lượng khá lớn. Trong khi đó, người dân vào tập thể dục, tản bộ, thư giãn rất đông vào buổi chiều. Nhiều người cho biết, không ai cấm cản dắt chó vào công viên nhưng cần phải có biện pháp bảo vệ cho những người xung quanh, nhất thiết phải đeo rọ mõm. Bác Duy Thị Ngọ (Phố Huế) đề nghị, “đã đến lúc chính quyền phải có biện pháp xử lý chủ chó không thực hiện nghiêm như không đeo rọ mõm, không có móc xích hoặc để vật nuôi phóng uế bừa bãi. Nói mãi rồi mà không thấy ai can thiệp”.

Khác hẳn với tâm lý bất an của người dân đi dạo trong công viên, vườn hoa thì thái độ của những người dắt chó đi theo là dửng dưng, phớt lờ, thậm chí thách thức. Một số bạn trẻ cho rằng, chó của mình đã được tiêm phòng đầy đủ và chó nhỏ thì gần như vô hại, một số trẻ em còn lại trêu đùa với chúng nên chẳng việc gì phải rọ mõm. Cá biệt hơn, một số người lớn tuổi khẳng định chó đã được huấn luyện bài bản để không cắn người nên việc chó không đeo rọ mõm khi vào trong khuôn viên không ảnh hưởng gì nhiều đến người xung quanh. Thái độ thản nhiên của không ít người đã và đang trở nên phổ biến. Một vấn đề khác cũng rất được nhiều người quan tâm, đó là tại những công viên, vườn hoa mà chúng tôi đến khảo sát thấy có biển báo cấm mang dắt, thả chó, mèo… ở công viên, vườn hoa, nhưng không hề thấy ai nhắc nhở, ngăn cấm. Tại cửa ra vào một số công viên, nhân viên quản lý hay bảo vệ không cần để ý, hay ngăn cản. Một nhân viên ở Công viên Thành Công khi được hỏi về quy định đối với người tập thể dục dắt vật nuôi vào công viên cho biết, thi thoảng có nhắc nhở, còn việc phạt hay biện pháp khác là không hề có.

Chó được xem là loài thú cưng được nuôi nhốt phổ biến nhất hiện nay, riêng trên địa bàn Hà Nội có trên 50.000 con. Với mật độ dân cư dày đặc, việc thả rông chó, chó không được rọ mõm, xích giữ thực sự rất nguy hiểm đối với cộng đồng. Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ năm 2022 đến nay, số người phải điều trị huyết thanh để phòng bệnh dại gần 500 người. Còn một số chính quyền phường thì cho biết, cũng đã lập đội bắt chó thả rông, nhưng bắt về thì nhốt giữ ở đâu, xử lý thế nào?

Dư luận cứ mãi phản ánh, chính quyền cơ sở vào cuộc chưa được quyết liệt, ý thức người nuôi giữ chó chưa cao là một trong số rất nhiều nguyên nhân khiến người dân lo sợ mỗi khi vào công viên, vườn hoa thể dục.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc