Tuyên Quang xây dựng văn hóa công vụ hiện đại, vì nhân dân phục vụ

QUỲNH VY

VHO - Ngày 6.8, UBND tỉnh Tuyên Quang ban hành Chỉ thị số 406/CT-UBND yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh thực hiện văn hóa công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) chuyên nghiệp, tận tụy, phục vụ nhân dân.

Tuyên Quang xây dựng văn hóa công vụ hiện đại, vì nhân dân phục vụ - ảnh 1
Tỉnh Tuyên Quang hướng đến xây dựng một nền hành chính phục vụ, công khai, minh bạch và hiệu quả. Ảnh minh họa

Chỉ thị nêu rõ, thời gian qua, cùng với việc tổ chức lại bộ máy theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn Tuyên Quang đã có nhiều chuyển biến tích cực trong cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng phục vụ. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong thực thi công vụ của một số CBCCVC cần kịp thời chỉ đạo khắc phục triệt để. 

Trước yêu cầu đổi mới nền hành chính hiện đại và tinh gọn bộ máy theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ và xây dựng môi trường làm việc văn minh, hiện đại, cụ thể:

Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nghiêm túc chấp hành quy định về thời gian làm việc, quy trình giải quyết công việc, không để tồn đọng, chậm trễ hồ sơ, đặc biệt là các thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp.

Đồng thời, giữ gìn đạo đức công vụ, không tham gia tệ nạn xã hội, không sử dụng rượu bia trong giờ làm việc, chấp hành đúng quy định về bảo mật thông tin và kỷ luật phát ngôn; Thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử công sở, giao tiếp với Nhân dân trên tinh thần tôn trọng, tận tình, rõ ràng.

Triển khai sâu rộng phương châm “4 xin, 4 luôn”: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép - luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ; Mỗi cơ quan phải xây dựng môi trường làm việc đoàn kết, dân chủ, văn minh, không bè phái, chia rẽ nội bộ; không nịnh bợ, không né tránh nhiệm vụ. Trang phục phải phù hợp công sở và đặc thù công việc.

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải gương mẫu trong chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ; chịu trách nhiệm trực tiếp nếu để xảy ra vi phạm trong đơn vị.

Chủ động rà soát, hoàn thiện nội quy, quy chế làm việc; công tâm trong đánh giá, sử dụng và bố trí cán bộ phù hợp năng lực, sở trường. Đặc biệt, người đứng đầu tự nhận diện hạn chế trong công tác, nếu không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thì chủ động xin thôi giữ chức vụ hoặc đề xuất tổ chức đánh giá, bố trí lại vị trí công tác phù hợp.

UBND tỉnh Tuyên Quang giao Sở Khoa học và Công nghệ Tuyên Quang phối hợp với Sở Nội vụ Tuyên Quang triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong điều hành, quản lý hành chính; hỗ trợ các cơ quan số hóa hồ sơ, triển khai nền tảng dùng chung và đào tạo kỹ năng số cho đội ngũ CBCCVC, đặc biệt là kỹ năng sử dụng văn phòng điện tử, chữ ký số, dịch vụ công trực tuyến...

Giao Sở VHTTDL Tuyên Quang chủ trì, phối hợp với cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền hình ảnh CBCCVC và người lao động gương mẫu, tận tụy, ứng xử chuẩn mực thân thiện....; lồng ghép giáo dục đạo đức công vụ trong các phong trào thi đua, sản phẩm văn hóa, văn nghệ, thể thao. Các cơ quan báo chí trên địa bàn có trách nhiệm lan tỏa các tấm gương điển hình, đồng thời phản ánh, phê phán các hành vi vi phạm văn hóa công vụ.

UBND tỉnh Tuyên Quang đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp phát huy vai trò giám sát, phản biện việc hực hiện văn hóa, đạo đức công vụ, góp phần xây dựng một nền hành chính phục vụ, công khai, minh bạch và hiệu quả....