Tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết: Đường bong tróc, trạm dừng nghỉ “lụi”

VHO - Hai tuyến đường cao tốc trọng điểm Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Vĩnh Hảo - Phan Thiết, vốn được kỳ vọng góp phần giảm tải quốc lộ 1A và thúc đẩy phát triển khu vực Nam Trung bộ, đang bộc lộ nhiều bất cập ngay sau thời gian ngắn đưa vào khai thác.

Cuối tháng 12.2024, dư luận liên tục phản ánh tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đưa vào khai thác mới hơn một năm nhưng tại vị trí từ Km160 - Km178 (đoạn qua tỉnh Bình Thuận), mặt đường xuất hiện hàng loạt “ổ gà” và các điểm dặm vá lởm chởm. Tiếp nhận thông tin, Ban Quản lý dự án 7 (nay thuộc Bộ Xây dựng) yêu cầu Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc (đơn vị thi công) tổ chức khắc phục.

Cũng trên tuyến đường này, tháng 6.2025, người dân tiếp tục phát hiện tại Km226+000 đến Km235+000 (đoạn qua huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận), xuất hiện một số vết bong tróc mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng các phương tiện tham gia giao thông và chất lượng công trình. Đến nay, các vị trí đường bị hư hỏng nói trên đã được trám nhựa bê tông lại.

Mới đây, sự việc vạch kẻ đường dẫn ra nút giao Ma Lâm trên đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết bất cập trong thiết kế vạch liền quá dài, trong khi vạch đứt lại ngắn, khiến nhiều tài xế dễ phạm lỗi, bị lực lượng chức năng xử phạt. Để khắc phục, các đơn vị liên quan đã điều chỉnh lại, tạo điều kiện cho các phương tiện lưu thông.

Trạm dừng nghỉ “lụi” trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Trạm dừng nghỉ “lụi” trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Ngoài những bất cập đã nêu, hiện tuyến đường này còn xuất hiện tình trạng trạm dừng nghỉ hoạt động “lụi”, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Ghi nhận tại Km199+800, khu vực trước đây đặt trạm dừng nghỉ tạm, nhưng sau đó đã dừng khai thác, nhưng hiện nay các phương tiện vẫn ra vào thường xuyên.

“Nhiều xe trọng tải lớn khi đến vị trí này là rẽ vào để đậu xe. Người dân thấy vậy còn bày hàng quán sát hàng rào bảo vệ đường cao tốc để buôn bán. Do là trạm dừng nghỉ “lụi” nên không có biển cảnh báo, lái xe ra vào không chú ý sẽ xảy ra va chạm”, anh Lê Quang Tuấn (tài xế xe tải ngụ TPHCM), chia sẻ.

Qua kiểm tra, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong quá trình khai thác sử dụng, nhiều đoạn tuyến đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết phát sinh một số hư hỏng, bất cập tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, mất an toàn công trình. Trong đó, một số vị trí mặt đường, cầu bị hư hỏng, rạn nứt, “ổ gà”; lề đường, mái taluy bị nứt, xói lở; vạch sơn đường bị mòn, mờ; hệ thống an toàn giao thông, lan can cầu thiếu liên kết bu lông; khe co giãn cầu bị nứt vỡ bê tông, lỏng bu lông liên kết; hệ thống chiếu sáng tại một số vị trí bị hư hỏng; hệ thống thoát nước bị hư hỏng…

Thời gian qua, mặc dù Cục Đường bộ Việt Nam đã có nhiều văn bản đôn đốc chủ đầu tư và các đơn vị liên quan sửa chữa, khắc phục. Tuy nhiên, công tác sửa chữa, khắc phục chưa kịp thời, nguy cơ phát sinh thêm các hư hỏng khi mùa mưa bão đến là rất lớn. Do đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị Ban Quản lý dự án 7 kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương sửa chữa các bất cập và chịu hoàn toàn trách nhiệm khi xảy ra tai nạn giao thông, sự cố.

Đối với việc ngăn chặn tình trạng phương tiện ra vào, dừng đỗ ở trạm dừng nghỉ “lụi” ở Km199+700, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết Phạm Quốc Huy cho biết, đã kiểm tra và sẽ lắp đặt lớp bảo vệ bằng bê tông để không cho phương tiện vào. Còn Trạm dừng nghỉ tạm Km205+092, các đơn vị liên quan sẽ lắp đặt các biển báo cấm dừng và đỗ xe tại lối ra vào trạm, giảm nguy cơ mất an toàn.

Theo TIẾN THẮNG/Báo Sài Gòn Giải Phóng

Link bài viết gốc