Tuổi trẻ du lịch lan toả hành động xanh

NAM ANH; ảnh: BTC

VHO - Vừa qua tại tỉnh Yên Bái, Đoàn Thanh niên Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp với Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Du lịch Hà Nội tổ chức chương trình Thanh niên du lịch hành động xanh năm 2024 và công tác thiện nguyện tại huyện Văn Yên.

Phát biểu khai mạc, Bí thư Đoàn Thanh niên Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Vũ Hà Giang nhấn mạnh, Chương trình nhằm tạo cơ hội để thanh niên thể hiện tinh thần đoàn kết, sáng tạo, xung kích, bày tỏ những khát vọng và quyết tâm, cống hiến sức trẻ, trí tuệ trong công cuộc xây dựng và phát triển du lịch Việt Nam bền vững. Đây là một sự kiện có ý nghĩa sâu sắc, phát động phong trào “Thanh niên du lịch hành động xanh” giai đoạn 2024 – 2025.

Tuổi trẻ du lịch lan toả hành động xanh - ảnh 1

Bí thư Đoàn Thanh niên Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Vũ Hà Giang phát biểu khai mạc

Chương trình hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường tại các điểm du lịch, phát triển du lịch xanh, bền vững. Đồng thời, mong muốn hỗ trợ cộng đồng địa phương nâng cao nhận thức và tư duy kinh doanh du lịch bền vững, cũng như thực hiện các hoạt động thiện nguyện xã hội, đóng góp thiết thực cho đời sống của người dân.

Bí thư Đoàn Vũ Hà Giang cho biết, trong hai ngày 16 và 17.6, tại xã Phong Dụ Thượng (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái), các đơn vị cùng tham gia các hoạt động ý nghĩa và bổ ích. Đây sẽ là dịp để đoàn viên, thanh niên ngành du lịch thể hiện tinh thần tiên phong, xung kích, trở thành những đại sứ tuyên truyền tích cực về du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm; góp phần lan tỏa phong trào du lịch hành động xanh trong giới trẻ và mang đến những thay đổi tích cực cho cộng đồng du lịch địa phương.

Tuổi trẻ du lịch lan toả hành động xanh - ảnh 2

Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Yên Bái Vũ Thị Mai Oanh phát biểu tại chương trình

Chương trình “Thanh niên du lịch hành động xanh” được mở đầu bằng talkshow “Hỗ trợ, tư vấn kinh doanh du lịch cộng đồng” với sự có mặt của các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, truyền thông, là cơ hội gặp gỡ, trao đổi nhằm hỗ trợ, tư vấn cho cộng đồng địa phương.

"Chúng tôi mong muốn đóng góp công sức nhỏ bé của tuổi trẻ ngành Du lịch hỗ trợ bà con nhân dân hai xã Phong Dụ Thượng và Nà Hẩu có thêm kinh nghiệm và kiến thức trong kinh doanh du lịch cộng đồng. Hy vọng rằng với những kiến thức đó bà con sẽ tiếp tục làm giàu cho quê hương, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc", Bí thư Đoàn Thanh niên Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam bày tỏ.

Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Yên Bái Vũ Thị Mai Oanh chúc mừng sự thành công của chương trình, khẳng định đây là minh chứng cho sự kết nối mạnh mẽ giữa các cơ quan, đơn vị du lịch, sự vào cuộc và quyết tâm của lãnh đạo huyện Văn Yên, sự tham gia tích cực của đồng bào địa phương.

Tuổi trẻ du lịch lan toả hành động xanh - ảnh 3

Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên Phạm Trung Kiên phát biểu tại chương trình

Với tiềm năng sẵn có, sự đa dạng về thiên nhiên, văn hóa ở địa phương, lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Yên Bái hy vọng thời gian tới, thông qua chương trình đầy thiết thực này, bà con sẽ ngày càng thúc đẩy hành động xanh, tư duy xanh và kết nối xanh. Người dân cần thay đổi về tư duy xanh, có các biện pháp thu gom rác thải; đồng thời tuyên truyền cho khách du lịch về bảo vệ môi trường, hành động xanh.

Huyện Văn Yên là huyện tiên phong trong thực hiện phong trào trồng cây du lịch. Đặc biệt, với sự hỗ trợ của Đoàn Thanh niên Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Đoàn Thanh niên các đơn vị, phong trào này đã được lan tỏa hết sức mạnh mẽ, cả huyện đã vận động xã hội hoá trồng được khoảng hơn 1.000 cây xanh. Trong thời gian tới, huyện Văn Yên sẽ là một điểm sáng trong phong trào du lịch xanh.

Bà Vũ Thị Mai Oanh khẳng định, với nỗ lực của Đoàn Thanh niên các đơn vị cùng đồng lòng đồng sức trong việc thay đổi tư duy xanh, hy vọng trong thời gian tới, tỉnh Yên Bái sẽ tiếp nối những việc làm của Đoàn Thanh niên để có những hành động xanh, kết nối xanh mang đến cho khách du lịch thực sự ý nghĩa.

Tuổi trẻ du lịch lan toả hành động xanh - ảnh 4
Toàn cảnh chương trình

Tại chương trình talkshow, các đại biểu, khách mời, người dân địa phương đã được xem clip quảng bá du lịch Phong Dụ Thượng, du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với sản phẩm quế; nghe tham luận về các mô hình kinh doanh du lịch cộng đồng bền vững, kinh nghiệm kinh doanh homestay, kinh nghiệm đón khách và phục vụ khách du lịch. Đồng thời cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức trong quá trình vận hành, kinh doanh du lịch homestay.

Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên Phạm Trung Kiên cho biết, chương trình talkshow đã mang đến nhiều thông tin hữu ích, những chia sẻ kinh nghiệm quý giá của các đại biểu, diễn giả tham dự dành cho sự phát triển du lịch cộng đồng, du lịch xanh của huyện.

Tuổi trẻ du lịch lan toả hành động xanh - ảnh 5

Lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Tổng Công ty Du lịch Hà Nội trao tặng 2 nhà tình nghĩa

Lãnh đạo UBND huyện Văn Yên hy vọng thời gian tới, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tỉnh Yên Bái nói chung, huyện Văn Yên, xã Phong Dụ Thượng và xã Nà Hẩu nói riêng trong phát triển du lịch địa phương. Trong đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận du lịch, chia sẻ kinh nghiệm, định hướng về cách làm du lịch. Cùng với đó, hỗ trợ huyện Văn Yên trong công tác xúc tiến quảng bá, truyền thông, giới thiệu vẻ đẹp, tiềm năng, sản phẩm, dịch vụ nổi bật của huyện để thu hút khách du lịch đến với địa phương nhiều hơn nữa.

Tuổi trẻ du lịch lan toả hành động xanh - ảnh 6

Đoàn Thanh niên Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Công ty BestPrice Travel trao tặng 10 suất học bổng

Trong khuôn khổ chương trình, lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Yên Bái, lãnh đạo UBND xã Phong Dụ Phượng, lãnh đạo Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, cùng các nhà tài trợ đã trao tặng các phần quà thiết thực và ý nghĩa đến các gia đình, nhà trường, các em nhỏ, học sinh giỏi vượt khó bao gồm: Công trình thanh niên biển hiệu Du lịch xanh tại ruộng bậc thang Khe Táu, video quảng bá du lịch Phong Dụ Thượng, bản đồ chỉ dẫn du lịch huyện và brochure ẩm thực Văn Yên, 2 nhà tình nghĩa, 4 bộ nông cụ trị giá 30 triệu đồng, 155 suất dụng cụ học tập và sách tô màu, 10 suất học bổng cho học sinh giỏi vượt khó và bộ dụng cụ học tập kèm bình nước, 15 xe đạp, 1 bộ loa kéo, ủng hộ 15 triệu cho Quỹ phòng chống thiên tai xã Phong Dụ Thượng.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc