Truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho Phó trưởng Công an phường hi sinh

S.THÙY

VHO - Chiều ngày 24.7, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức lễ Trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho Trung tá Trần Duy Hùng - nguyên Phó trưởng Công an phường Thủy Vân, TP. Huế.

Truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho Phó trưởng Công an phường hi sinh  - ảnh 1
Lãnh đạo Công an tỉnh Thừa Thiên Huế trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho gia đình Trung tá Trần Duy Hùng

Trung tá Trần Duy Hùng, 41 tuổi, đã hi sinh khi làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn phường Thủy Vân, TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) hồi tháng 1.2024 vừa qua.

Sau đó, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã có quyết định truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho Trung tá Trần Duy Hùng vì có thành tích xuất sắc trong huấn luyện, phục vụ chiến đấu, xây dựng lực lượng Công an Nhân dân, giữ gìn an ninh chính  trị, trật tự an toàn xã hội góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Tại buổi lễ trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho thân nhân gia đình Trung tá Trần Duy Hùng, Đại tá Hoàng Văn Thành - Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, nhấn mạnh: Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba là vinh dự to lớn đối với Trung tá Trần Duy Hùng, thân nhân gia đình và cũng là niềm động viên khích lệ đối với toàn lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và lực lượng Công an Nhân dân nói chung.

Theo Đại tá Hoàng Văn Thành, sự hi sinh của Trung tá Trần Duy Hùng đã thể hiện gương sáng của người chiến sĩ Công an Nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, góp phần bảo vệ sự bình yên cho quê hương, đất nước.

Truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho Phó trưởng Công an phường hi sinh  - ảnh 2
Ông Phan Quý Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tri ân Trung tá Trần Duy Hùng đã hi sinh khi làm nhiệm vụ

Hiện Bộ Công an cũng đã hoàn thành các thủ tục hồ sơ gửi Bộ LĐTB&XH đề nghị Nhà nước công nhận Liệt sĩ đối với Trung tá Trần Duy Hùng.

Trước đó, chiều tối ngày 12.1.1024, Trung tá Trần Duy Hùng (lúc đó là Đại úy) và các chiến sĩ công an phường Thủy Vân đã đến khu vực đường Lê Đức Anh để vận động, nhắc nhở đối tượng Nguyễn Tấn Sang đang gây rối làm ảnh hưởng đến an toàn trật tự và giao thông trên địa bàn.

Trong lúc làm nhiệm vụ, đối tượng Sang đã có thái độ hung hãn và xúc phạm tổ công tác. Sau đó, người đàn ông này chạy vào nhà lấy con dao bất ngờ tấn công tổ công tác. Để đảm bảo an toàn cho mọi người, Trung tá Trần Duy Hùng đã dũng cảm tiếp cận nhằm khống chế đối tượng và Sang bị đâm trọng thương. Dù nhanh chóng được đưa đi cấp cứu nhưng Phó Công an phường Thủy Vân đã không qua khỏi.

Hồi đầu tháng 7.2024, Tòa án Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã xét xử sơ thẩm vụ án này và tuyên phạt Nguyễn Tấn Sang 20 năm tù.