Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM tổ chức kỳ thi năng khiếu

THÙY TRANG; ảnh: ĐỨC ANH

VHO - Từ ngày 4-7.7, Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM tổ chức kỳ thi tuyển sinh năng khiếu năm 2024 cho thí sinh ở 4 ngành bậc ĐH gồm Đạo diễn Sân khấu; Diễn viên Kịch, Điện ảnh - Truyền hình; Đạo diễn Điện ảnh - Truyền hình và Quay phim.

Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM tổ chức kỳ thi năng khiếu - ảnh 1
Thí sinh dự thi vào Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM năm 2024

Thông tin từ Hội đồng tuyển sinh Nhà trường cho biết, tổng số thí sinh đăng ký dự thi vào trường là gần 600 em, trong đó tập trung nhiều nhất ở ngành Diễn viên Kịch, Điện ảnh - Truyền hình, với trên 400 thí sinh; ngành Đạo diễn Điện ảnh - Truyền hình gần 100 thí sinh. Đây là hai ngành học có lượng thí sinh dự thi đông nhất trong những năm qua.

Năm 2024, Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM tuyển 95 chỉ tiêu cho 4 ngành học nói trên. Trong đó, ngành Đạo diễn sân khấu 15 chỉ tiêu; Diễn viên kịch điện ảnh - truyền hình 40 chỉ tiêu; Đạo diễn điện ảnh, truyền hình 25 chỉ tiêu; Quay phim 15 chỉ tiêu. Phương thức tuyển sinh kết hợp kết quả học tập cấp THPT với điểm thi năng khiếu.

Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM tổ chức kỳ thi năng khiếu - ảnh 2
Hội đồng tuyển sinh và sinh viên “Tiếp sức mùa thi”

Trong đó, ngành Diễn viên kịch điện ảnh - truyền hình thi Năng khiếu và xét tuyển môn văn; đồng thời, thí sinh dự thi ngành này trải qua vòng sơ tuyển (diễn ra trong hai ngày 4-5/7) với nội dung kiểm tra hình thể và tiếng nói (qua việc trình bày 1 bài hát, 1 bài thơ hoặc 1 đoạn văn xuôi). Cùng với đó, thí sinh thi năng khiếu diễn xuất.

Các ngành còn lại không thi sơ tuyển, nhưng vòng chung tuyển thi Phân tích, Năng khiếu và xét tuyển môn văn. Môn văn lấy điểm học bạ lớp 12.

Trong vòng chung tuyển, thí sinh ngành Diễn viên kịch điện ảnh - truyền hình, biểu diễn 1 tiểu phẩm sân khấu theo đề thi không có nhân vật thứ 2 (thời gian không quá 10 phút); sau đó thể hiện các tình huống theo yêu cầu của Ban giám khảo và trả lời các câu hỏi liên quan đến đề thi.

Các ngành còn lại, ở môn phân tích, thí sinh xem tác phẩm nghệ thuật (sân khấu hoặc phim) và viết bài phân tích, đồng thời thi môn năng khiếu tùy theo ngành dự thi…

Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM tổ chức kỳ thi năng khiếu - ảnh 3
TS Phạm Huy Quang, Quyền Hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM phổ biến các thông tin cần thiết với thí sinh

Theo TS Phạm Huy Quang, Quyền Hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM, trên nền tảng những kỳ thi trước, năm nay nhà trường chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh năng khiếu tương đối sớm.

“Chúng tôi có những hội đồng ra đề thi uy tín, đặc biệt là hội đồng giám khảo chấm sơ tuyển và chung tuyển. Quan điểm của tôi là lựa chọn những thầy cô có nhiều kinh nghiệm và uy tín trong công tác giảng dạy và hoạt động nghệ thuật (sân khấu, điện ảnh…), để lựa chọn được những thí sinh có đủ năng khiếu, quyết định chất lượng thí sinh…Bởi chúng tôi hiểu rằng việc lựa chọn thí sinh để đào tạo hôm nay cũng chính là nhân tố tiền đề cho hoạt động văn hóa nghệ thuật của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung”, TS Phạm Huy Quang chia sẻ.

Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM tổ chức kỳ thi năng khiếu - ảnh 4
Thí sinh dự thi đông nhất ở ngành Diễn viên Kịch, Điện ảnh - Truyền hình và ngành Đạo diễn Điện ảnh - Truyền hình

Cũng theo Quyền Hiệu trưởng: "Thời gian gần đây, chủ trương phát triển công nghiệp văn hóa của cả nước nói chung cũng như xây dựng “Thành phố sáng tạo” đang được đẩy mạnh. Được biết TP.HCM dự kiến chọn lĩnh vực điện ảnh để xây dựng “Thành phố sáng tạo”, đây cũng là địa phương có nền điện ảnh phát triển bậc nhất cả nước…

Chính vì vậy hưởng ứng những chủ trương lớn này, đồng thời định hướng phát triển nguồn nhân lực văn hóa - nghệ thuật trong thời gian lâu dài, trên cơ sở đó, Nhà trường đang nỗ lực đào tạo những chuyên ngành đáp ứng nhu cầu, chủ trương chung của TP.HCM cũng như của ngành".

Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM vừa có thông báo tuyển sinh cao đẳng chính quy ngành Diễn viên sân khấu kịch hát (Diễn viên cải lương), với 30 chỉ tiêu, phạm vi tuyển sinh toàn quốc. Độ tuổi dự thi từ 18-27 tuổi.

Đối tượng tuyển sinh là người có bằng tốt nghiệp THPT; người có bằng tốt nghiệp trung cấp và có giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa THPT hoặc đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT theo quy định.

Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM tổ chức kỳ thi năng khiếu - ảnh 5

Thí sinh thi năng khiếu và xét tuyển Ngữ văn (học bạ lớp 12).

Phần thi năng khiếu: Kiểm tra giọng ca, hình thể và diễn xuất. Trong đó, thí sinh được kiểm tra về nhạc cảm, tiết tấu; hát 1 bài ca cổ tự chọn và 2 bản điệu vui buồn. Múa các động tác theo yêu cầu Ban giám khảo.

Cùng với đó, thí sinh biểu diễn 1 tiểu phẩm sân khấu theo đề thi, không có người thứ 2 (thời gian không quá 10 phút). Thể hiện các tình huống theo yêu cầu của Ban giám khảo và trả lời các câu hỏi liên quan đến nghệ thuật cải lương.

Thí sinh nộp hồ sơ dự thi về Phòng Đào tạo, Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế, Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM, đến 17h ngày 1.8.2024.

Thời gian thi tuyển, dự kiến ngày 12.8.2024.