TP.HCM yêu cầu tạo điều kiện thuận lợi chuyển trường và tiếp nhận học sinh Trường Quốc tế Mỹ

THÙY TRANG

VHO - Ngày 4.7, Sở GD&ĐT TP.HCM đã có văn bản gửi trưởng phòng GD&ĐT TP Thủ Đức và các quận, huyện; hiệu trưởng trường phổ thông (TH, THCS, THPT), trường phổ thông có nhiều cấp học trên địa bàn TP.HCM, hướng dẫn việc thực hiện chuyển trường và tiếp nhận học sinh của Trường TH, THCS, THPT Quốc tế Mỹ (AIS).

TP.HCM yêu cầu tạo điều kiện thuận lợi chuyển trường và tiếp nhận học sinh Trường Quốc tế Mỹ - ảnh 1

Trường Quốc tế Mỹ tại địa chỉ huyện Nhà Bè, TP.HCM

Theo đó, Sở GD&ĐT TP.HCM yêu cầu Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng Trường Quốc tế Mỹ phân công nhân sự, tổ chức thực hiện các thủ tục chuyển trường; tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho cha mẹ học sinh khi đến liên hệ và cung cấp đầy đủ hồ sơ theo quy định khi cha mẹ học sinh làm thủ tục chuyển trường.

Hiệu trưởng các trường phổ thông thực hiện tiếp nhận các học sinh chuyển trường đến theo yêu cầu của cha mẹ học sinh.

Để tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và tạo thuận lợi nhất cho cha mẹ học sinh của Trường Quốc tế Mỹ trong việc chuyển trường, Sở GD&ĐT TP thực hiện phần mềm chuyển trường từ nay đến ngày 1.9.2024 tại địa chỉ: https://chuyentruong.hcm.edu.vn/.

Khi thực hiện chuyển trường qua phần mềm tại địa chỉ trên, ngoài việc rà soát, điều chỉnh, cập nhật cơ sở dữ liệu, hiệu trưởng các trường phổ thông có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin và hướng dẫn cụ thể cho cha mẹ học sinh.

Hiệu trưởng các trường phổ thông có dạy chương trình IB hoặc dạy chương trình nước ngoài thực hiện kiểm tra việc đăng ký trên phần mềm và liên hệ cha mẹ học sinh để hướng dẫn nộp hồ sơ đúng quy định trước khi tiếp nhận học sinh vào học.

Hiệu trưởng các trường phổ thông ngoài công lập có dạy chương trình của Bộ GD&ĐT (Chương trình GDPT 2018) thuộc cấp THPT thực hiện tiếp nhận học sinh, thông báo đến cha mẹ học sinh chuẩn bị các loại hồ sơ theo quy định.

Nhà trường ra Quyết định thành lập Hội đồng kiểm tra trình độ học sinh và thông báo kế hoạch kiểm tra trình độ đến cha mẹ học sinh để thực hiện việc kiểm tra và tiếp nhận học sinh theo đúng quy định.

Hiệu trưởng trường TH, THCS dạy chương trình của Bộ GD&ĐT thực hiện tiếp nhận học sinh, thông báo đến cha mẹ học sinh chuẩn bị các loại hồ sơ theo quy định.

Nhà trường ra quyết định thành lập hội đồng kiểm tra trình độ học sinh và thông báo kế hoạch kiểm tra trình độ đến cha mẹ học sinh để thực hiện việc kiểm tra và tiếp nhận học sinh theo đúng quy định.

Sở GD&ĐT TP.HCM yêu cầu Phòng Giáo dục Tiểu học, Giáo dục Trung học của Sở GD&ĐT có trách nhiệm tiếp nhận và hướng dẫn cha mẹ học sinh, nếu sau khi thực hiện đăng ký chuyển trường (đã in được phiếu đăng ký) nhưng chưa được tiếp nhận.

Trưởng phòng GD&ĐT TP Thủ Đức và các quận, huyện hướng dẫn các trường có cấp TH và THCS thực hiện việc tiếp nhận học sinh chuyển đến từ Trường Quốc tế Mỹ theo đúng quy định và đảm bảo việc tiếp nhận được thuận lợi và nhanh chóng cho cha mẹ học sinh.

Hiệu trưởng trường TH, THCS, THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học loại hình công lập và ngoài công lập (kể cả các trường có vốn đầu tư nước ngoài) trên địa bàn TP.HCM tổ chức thực hiện tiếp nhận đăng ký học sinh chuyển đến từ Trường Quốc tế Mỹ trên phần mềm chuyển trường (https://chuyentruong.hcm.edu.vn/) và hoàn thành việc giải quyết tiếp nhận trực tiếp tại trường trước ngày 1.9.2024.

Hiệu trưởng nhà trường phân công cán bộ phụ trách kiểm tra dữ liệu hằng ngày và kịp thời thông báo đến cha mẹ học sinh để hướng dẫn việc thực hiện đúng theo các hướng dẫn này.

Trước đó, Sở GD&ĐT TPHCM đã có Quyết định đình chỉ hoạt động giáo dục của Trường TH, THCS, THPT Quốc tế Mỹ, thời hạn đình chỉ là 12 tháng, kể từ ngày 1.7.2024. Lý do đình chỉ: Trường Quốc tế Mỹ chưa có đủ nguồn lực tài chính theo quy định để bảo đảm duy trì và phát triển hoạt động giáo dục; cán bộ quản lý giáo dục chưa đủ về số lượng để thực hiện chương trình giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục.

Thông tin từ Sở GD&ĐT cũng cho biết, tính từ tháng 4.2024 đến thời điểm hiện tại, theo báo cáo của các cơ sở giáo dục, có 134 trường hợp phụ huynh của Trường Quốc Tế Mỹ chuyển trường cho học sinh.

Sở GD&ĐT tổ chức làm việc với 18 trường phổ thông có vốn đầu tư, giảng dạy chương trình nước ngoài và Trường Quốc tế Việt Úc (trường công lập trực thuộc Sở GD&ĐT) để thống kê năng lực tiếp nhận, các chính sách hỗ trợ học sinh có nhu cầu chuyển đến từ Trường Quốc Tế Mỹ.

Tất cả các trường đều có năng lực tiếp nhận thêm học sinh và thông tin nhiều chính sách hỗ trợ về học phí, lệ phí đăng ký,... Riêng đối với các trường giảng dạy chương trình Tú tài quốc tế (IB), năng lực tiếp nhận học sinh trong năm học 2024-2025 ghi nhận tại thời điểm khảo sát có 1.251 chỗ học, nhiều hơn số lượng học sinh đang học tại Trường Quốc tế Mỹ.  

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã có Công văn hướng dẫn chuyển trường đối với học sinh Trường Quốc Tế Mỹ tại địa chỉ https://chuyentruong.hcm.edu.vn.

Theo đó, học sinh từ khối 1 đến khối 8 năm học 2023-2024, có thể đăng ký chuyển đến: Các trường phổ thông công lập và ngoài công lập giảng dạy chương trình phổ thông của Bộ GD&ĐT; các trường thực hiện chương trình tích hợp theo Quyết định 5695/QĐ-UBND và Quyết định phê duyệt chương trình tích hợp của Bộ GD&ĐT; các trường có vốn đầu tư nước ngoài dạy chương trình Tú tài quốc tế (IB).

Học sinh các khối 9-11 năm học 2023-2024, có thể đăng ký chuyển đến: Các trường phổ thông ngoài công lập giảng dạy chương trình tích hợp theo quyết định phê duyệt của Bộ GD&ĐT; các trường có vốn đầu tư nước ngoài giảng dạy chương trình nước ngoài, chương trình Tú tài quốc tế (IB).