Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam tổ chức học tập trở lại

VHO - Sáng nay 3.4, Trường Tiểu học - THCS - THPT Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN), huyện Nhà Bè, TP.HCM đã tổ chức dạy học bình thường trở lại.

Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam tổ chức học tập trở lại - Anh 1

Quang cảnh Trường AISVN vào hôm nay 3.4

Kết quả nói trên có được nhờ vào việc trường đã chi trả tiền nợ lương tháng 1, 2 cùng tiền nhà tháng 2 cho giáo viên nước ngoài. Riêng giáo viên, nhân viên người Việt Nam được trả 50% lương tháng 2. Các khoản bảo hiểm của giáo viên sẽ được chi bổ sung sau khi rà soát.

Trước đó, để có thể duy trì hoạt động đến cuối năm học 2023-2024, nhà trường đã vận động phụ huynh đóng góp thêm gần 22 tỉ đồng sau khi chủ trường mất khả năng chi trả tài chính.

Sở GD&ĐT TP.HCM đã yêu cầu Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng trường khẩn trương xây dựng phương án và lộ trình cụ thể đối với việc tái cấu trúc nhằm đảm bảo nguồn lực và tài chính để tiếp tục thực hiện mục tiêu giáo dục.

Trong đó, nhà đầu tư phải trình bày trách nhiệm hoàn trả đối với phần kinh phí mà phụ huynh học sinh đã đóng góp trong giai đoạn hiện nay, đồng thời đảm bảo điều kiện tiếp tục tổ chức hoạt động giáo dục của nhà trường trong 3 tháng cuối năm học 2023-2024.

Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam tổ chức học tập trở lại - Anh 2

Một lớp học tại Trường AISVN sáng 3.4

Trước đó, tại cuộc họp kinh tế - xã hội quý I, triển khai nhiệm vụ quý II năm 2024 diễn ra vào chiều qua 2.4, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã chỉ đạo cần nhanh chóng giải quyết đồng bộ để học sinh sớm trở lại trường.

Tại cuộc họp này, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết vụ việc Trường AISVN, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo cho UBND TP và Bộ GD&ĐT phối hợp giải quyết sớm việc này.

Đối với TP, từ tháng 10.2023 đã thành lập tổ công tác liên ngành để giải quyết nhưng gần như chưa có sự tập trung cao. Trong tháng 3.2024, khi có sự phản đối của một số phụ huynh, sau đó là giáo viên thì Thường trực UBND TP có sự chỉ đạo để tổ công tác, Sở GD&ĐT TP tập trung hơn. Trên cơ sở này, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị phải giải quyết đồng bộ để học sinh sớm được trở lại trường học; đồng thời, cần có kế hoạch căn bản, lâu dài cho họat động của trường này và giải quyết các tranh chấp giữa các bên phụ huynh - nhà trường, giáo viên - nhà trường, nếu có.

Đối với trách nhiệm của UBND TP, Sở GD&ĐT, ông Phan Văn Mãi đề nghị Văn phòng Ủy ban, Sở GD&ĐT rà soát lại, xem xét trách nhiệm quản lý nhà nước của UBND TP, của Sở GD&ĐT đối với Trường AISVN nói riêng và các trường quốc tế, tư thục trên địa bàn TP để phát hiện những sơ hở, thiếu sót phải khắc phục.

“Phải chấn chỉnh lại hoạt động của các trường này để hoạt động đúng quy định pháp luật, đúng thông lệ quốc tế và trên hết đảm bảo lợi ích của người học, học sinh, phụ huynh. Không thể để các trường hoạt động không đúng quy định pháp luật, không đúng các cam kết, không đúng chuẩn trường quốc tế dẫn đến quyền lợi học sinh, phụ huynh bị ảnh hưởng”, ông Phan Văn Mãi đề nghị.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu, cho hay vì là trường tư nên Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam được kêu gọi góp vốn, vay vốn từ phụ huynh. Trường này có ba cách huy động tiền. Cách thứ nhất là phụ huynh đóng gói 4 tỉ đồng để con học từ lớp 1 đến 12. Sau khi con tốt nghiệp hoặc chuyển trường, họ sẽ được trả lại. Phương án thứ hai là phụ huynh đóng gói 2 tỉ đồng cho con học trọn khóa, không được hoàn lại. Cuối cùng, phụ huynh có thể chọn đóng theo tiến độ học tập của con em. Hiện có khoảng 900 học sinh đóng tiền theo gói 4 tỉ đồng.

Theo báo cáo của chủ Trường AISVN, đơn vị đã đầu tư nhiều vào cơ sở vật chất, chi nhiều nhưng thu thấp, lỗ từ năm 2018 và hiện mất khả năng chi trả. Từ tháng 9.2023, giáo viên của trường đã bị chậm trả lương, tiền thuê nhà, bảo hiểm. Tháng 10.2023, khi Sở làm việc với trường, chủ đầu tư cho biết, tháng sau sẽ có nhà đầu tư, chi trả lương và phúc lợi cho giáo viên. Trường cứ hẹn mãi, đến tháng 3.2024, hơn 50% giáo viên nghỉ việc, học sinh không thể đến trường.

Ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết, đã phối hợp với Trường AISVN khảo sát ý kiến phụ huynh vào tuần trước, khoảng 85% phụ huynh (gần 1.000 người) muốn con tiếp tục học tập tại trường. Sở đã lập tổ công tác liên ngành, cùng trường và đại diện phụ huynh mở tài khoản để nhận đóng góp của phụ huynh. Tuy nhiên, chỉ 612 người đồng ý đóng thêm tiền. Số còn lại cho biết đã hoàn thành học phí với chủ trường nên không đóng thêm. Đến chiều 2.4, có 542 phụ huynh đã chuyển khoản tổng số 21,7 tỉ đồng, đủ trả lương cho giáo viên đến tháng 3 (trường nợ lương từ tháng 1). 

ANH HUY

Ý kiến bạn đọc