TP.HCM sẽ ban hành quy chế siết quảng cáo sai sự thật lĩnh vực giáo dục

ANH HUY

VHO - Tại Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực giáo dục tại TP.HCM mới đây, lãnh đạo Sở TT&TT TP.HCM cho biết, sắp tới Sở sẽ ban hành quy chế về việc quảng cáo, thông tin sai sự thật trên không gian mạng đối với lĩnh vực giáo dục.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hồi - Phó giám đốc Sở TT&TT TP.HCM, đơn vị đã xử lý các nội dung quảng cáo không đúng sự thật trên không gian mạng đối với ngành Y tế. Tới đây sẽ mở rộng ra các lĩnh vực khác, trong đó có lĩnh vực giáo dục.

Sở TT&TT sẽ cùng với Sở GD&ĐT bàn quy chế phối hợp, từ đó Sở TT&TT sẽ có chức năng xử lý trên không gian mạng đối với những thông tin quảng cáo trường học không đúng sự thật. Theo đó, đơn vị quảng cáo những thông tin này sẽ bị xử lý theo luật, thậm chí là hình sự nếu gây ảnh hưởng lớn.

Đặc biệt, ông Nguyễn Ngọc Hồi cảnh báo, đối với các đơn vị sai phạm quảng cáo không đúng sự thật, thì ngoài bị xử lý theo quy định, Sở TT&TT sẽ đẩy mạnh việc “truyền thông răn đe”.

Các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực giáo dục cần nghiêm túc thực hiện đúng, còn nếu không sẽ vừa vị xử lý, vừa bị truyền thông răn đe thì có thể sẽ mất luôn thương hiệu. 

Ngược lại, những trường ngoài công lập thực sự tâm huyết, có những đóng góp cho giáo dục, xã hội thì sẽ được hỗ trợ truyền thông trên báo chí, trên mạng xã hội…

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu, hầu hết các trường ngoài công lập đều xứng đáng được tuyên dương vì những đóng góp của hệ thống ngoài công lập với giáo dục thành phố nhiều năm vừa qua.

Hiện nay, hơn 60% cơ sở giáo dục mầm non toàn thành phố là của hệ thống ngoài công lập. Thành phố cũng có tới 94 trường liên cấp, trường phổ thông ngoài công lập đảm bảo chỗ học cho hơn 230.000 học sinh không có hộ khẩu TP.HCM.

“Tuy nhiên, thời gian vừa qua, một số đơn vị có những thông tin không đúng như trên giấy phép thành lập. 

Sở sẽ thực hiện rà soát lại các trang truyền thông của các đơn vị ngoài công lập, tư thục… Để làm sao, khi cung cấp chất lượng dịch vụ, thì làm đến đâu, đơn vị cần phải công bố thực chất, chứ không thể quảng bá sai…”, ông Nguyễn Văn Hiếu thông tin.

TP.HCM sẽ ban hành quy chế siết quảng cáo sai sự thật lĩnh vực giáo dục - ảnh 1
Trường Quốc tế Mỹ tại địa chỉ huyện Nhà Bè, TP.HCM bị đình chỉ 12 tháng

* Thời gian qua, sự việc lùm xùm của Trường Tiểu học, THCS, THPT Quốc tế Mỹ (huyện Nhà Bè, TP.HCM) khiến xã hội hoang mang, giảm lòng tin vào các trường ngoài công lập, đặc biệt là trường quốc tế.

Theo đó, Sở GD&ĐT TP.HCM đã có Quyết định đình chỉ hoạt động giáo dục của Trường Tiểu học, THCS, THPT Quốc tế Mỹ, thời hạn đình chỉ là 12 tháng, kể từ ngày 1.7.2024.

Lý do đình chỉ: Trường Quốc tế Mỹ chưa có đủ nguồn lực tài chính theo quy định để bảo đảm duy trì và phát triển hoạt động giáo dục; cán bộ quản lý giáo dục chưa đủ về số lượng để thực hiện chương trình giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục.

Ngày 28.8.2024, thông tin từ Chi cục Thuế khu vực quận 7 - Nhà Bè, TP.HCM cho biết Chi cục Thuế đã đề nghị UBND TP.HCM thu hồi giấy phép thành lập Trường Quốc tế Mỹ.

Đến nay, Công ty cổ phần Giáo dục Quốc tế Mỹ, chủ đầu tư Trường Quốc tế Mỹ, nợ thuế hơn 100 tỉ đồng.Cơ quan thuế đã áp dụng nhiều biện pháp cưỡng chế như: trích tài khoản ngân hàng, ngừng sử dụng hóa đơn, tạm hoãn xuất cảnh với người đứng đầu nhưng không hiệu quả.

Cũng vào ngày 28.8, Sở GD&ĐT đã có văn bản yêu cầu Phòng GD&ĐT quận, huyện và TP Thủ Đức; các đơn vị có trách nhiệm phối hợp với các trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học, rà soát và phân bổ học sinh Trường Quốc tế Mỹ về các cơ sở giáo dục tại địa phương sao cho phù hợp với các quy định, phù hợp nơi học sinh cư trú.

Cùng ngày, tại Trường tiểu học Trang Tấn Khương và Trường THPT Long Thới (huyện Nhà Bè), Sở GD&ĐT đã tổ chức hướng dẫn phụ huynh học sinh Trường Quốc tế Mỹ chuyển trường cho con theo nguyện vọng. Tuy nhiên, theo ghi nhận, vẫn còn nhiều phụ huynh chưa sắp xếp tham gia.

Tại buổi họp báo định kỳ ngày 29.8 vừa qua tại Trung tâm Báo chí, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Hồ Tấn Minh, cho biết tính đến chiều 29.8, vẫn còn hơn 326/1.213 học sinh Trường Quốc tế Mỹ chưa hoàn tất thủ tục chuyển trường. 

Ông Minh khuyến cáo cha mẹ học sinh nhanh chóng đến Phòng GD&ĐT quận, huyện và TP Thủ Đức hoặc Sở GD&ĐT để được hướng dẫn thủ tục chuyển trường, sao cho con em kịp nhập học trước ngày 5.9.

“Đến thời điểm hiện tại, căn cứ vào điều kiện khách quan lẫn chủ quan, Trường Tiểu học, THCS, THPT Quốc tế Mỹ không thể hoạt động giáo dục trở lại trong năm học này”, ông Hồ Tấn Minh khẳng định.