TP.HCM mạnh tay xử lý phòng khám nhờn luật

HOÀNG HẢI

VHO - Thời gian qua, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã liên tục xử phạt vi phạm hành chính nhiều tổ chức và cá nhân vi phạm trong lĩnh vực y tế. Trong đó có hành vi quảng cáo sai sự thật, “thổi phồng” dịch vụ…

 TP.HCM mạnh tay xử lý phòng khám nhờn luật - ảnh 1
Phòng khám chuyên khoa Da liễu thuộc chi nhánh Công ty TNHH Shynh House có địa chỉ số: 33 Trần Quốc Thảo (phường Võ Thị Sáu) quận 3 có hành vi quảng cáo trái phép liên quan đến sản phẩm NAD+

 Sở Y tế TP.HCM cho biết, khoảng giữa tháng 7 vừa qua, đường dây nóng của Sở này nhận được cuộc gọi phản ánh một cơ sở làm đẹp cung cấp dịch vụ không đúng chất lượng như quảng cáo trên mạng, có địa chỉ tại số 21 đường số 8 khu Hà Đô Centrosa (phường 12) quận 10. Tiến hành kiểm tra đột xuất tại địa chỉ nói trên, Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế xác định đây là cơ sở hộ kinh doanh có biển hiệu “DR EVA”. Trước đó, ngày 28.5, UBND quận 10 đã ban hành quyết định xử phạt chủ hộ kinh doanh cơ sở này với hành vi vi phạm cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động, buộc đình chỉ hoạt động trong thời hạn 18 tháng.

Thời điểm kiểm tra, Tổ công tác đặc biệt ghi nhận bên ngoài cơ sở này tuy đóng cửa nhưng bên trong vẫn đang hoạt động, bất chấp lệnh đình chỉ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của UBND quận 10. Quá trình kiểm tra, Tổ công tác đặc biệt phát hiện có nhiều phiếu “Phòng khám DR.Vân” có ghi thông tin tên, số điện thoại của khách hàng đã thực hiện dịch vụ cắt môi “cô bé”, làm hồng ti, cắt tầng sinh môn… Tất cả được thực hiện trong thời gian cơ sở này đang bị đình chỉ hoạt động từ đầu tháng 6. Đoàn kiểm tra còn ghi nhận các phòng được trang bị giường phụ khoa, đèn phẫu thuật và các dụng cụ y tế phục vụ hoạt động dịch vụ thẩm mỹ “cô bé”. Kiểm tra tài khoản mạng xã hội facebook có tên “Ths Bác sĩ Lê Vân - Chuyên Gia Hồi Sinh Cô Bé” có đăng tải các nội dung quảng cáo “trẻ hóa vườn hồng – mặn nồng hạnh phúc…”, “se khít - hồng hào như con gái còn Tờ Rinh”, “xử lý cô bé xập xệ, sẹo xấu…” có ghi rõ địa chỉ trùng với cơ sở “DR EVA”. Đoàn kiểm tra ghi nhận tất cả nhân viên làm việc tại “Phòng khám DR.Vân” đều không có chứng chỉ hành nghề về chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, không có ai là Ths, Bác sĩ Lê Vân như quảng cáo trái phép trên facebook.

Trước hành vi xem thường pháp luật của cơ sở này, Sở Y tế TP.HCM xem xét chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra. UBND quận 10 cũng treo biển cảnh báo công khai với nội dung “Cơ sở đang bị đình chỉ hoạt động” ngay tại địa chỉ này để người dân biết và giám sát.

Theo Sở Y tế TP.HCM, sản phẩm NAD+ (Nicotinamide Adenine Dinucleotide) chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam, và cũng không có trong bất cứ hướng dẫn điều trị nào của Bộ Y tế. Thế nhưng, hiện đang xuất hiện nhiều trang web và mạng xã hội quảng cáo trái phép liên quan đến sản phẩm NAD+ hoàn toàn thiếu bằng chứng khoa học về tác dụng chống lão hóa, tăng cường năng lượng, sức khỏe, sắc đẹp… Cụ thể, tiến hành kiểm tra Phòng khám đa khoa thuộc Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư 3T tại địa chỉ số: I-1.TM.01-2 tại Khu phức hợp Hado Centrosa, số 200 Đường 3/2, (phường 12) quận 10, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện phòng khám này quảng cáo trái phép liên quan đến NAD+ có nội dung “Đại tiệc sức khỏe với truyền Drip NAD+ chống lão hóa, trẻ hóa theo cách thượng lưu, top 5 phác đồ Drip NAD+ cao cấp được lựa chọn nhiều nhất; phác đồ tăng năng lượng, ngủ ngon, tăng trí nhớ, chống trầm cảm, giảm lo âu”. Đặc biệt, Đoàn kiểm tra phát hiện có 3 bệnh nhân đang được truyền dịch với dung dịch màu vàng, không nhãn mác và các sản phẩm dạng lọ NDA+ 1000mg, lọ gluthion cùng các sản phẩm thiếu thông tin để xác định nguồn gốc và chất lượng sản phẩm.

Thanh tra Sở Y tế đã ban hành quyết định xử phạt Công ty cổ phần Thương mại và Đầu tư 3T số tiền 53 triệu đồng với hành vi quảng cáo trái phép và không đủ điều kiện về nhân sự hành nghề. Buộc xóa bỏ nội dung quảng cáo chưa được cơ quan quản lý nhà nước xác nhận. Sở Y tế cũng chuyển thông tin vụ việc đến các cơ quan chức năng có liên quan để làm rõ nguồn gốc, xuất xứ các sản phẩm này, tiếp tục xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Liên quan đến sai phạm trong quảng cáo sản phẩm NAD+, cơ quan chức năng TP.HCM cũng đã tiến hành kiểm tra Phòng khám chuyên khoa Da liễu thuộc chi nhánh Công ty TNHH Shynh House có địa chỉ số 33 Trần Quốc Thảo (phường Võ Thị Sáu) quận 3. Qua kiểm tra, ghi nhận có 2 bệnh nhân đã được phòng khám này truyền NAD+ với chỉ định giúp cải thiện da, tóc, sức khỏe. Tuy nhiên, phòng khám này không cung cấp được các hóa đơn, chứng từ liên quan đến sản phẩm NAD+ đã được sử dụng cho người bệnh.

Làm việc với Đoàn kiểm tra, đại diện phòng khám này khẳng định, đã dùng các dung dịch được cho là NAD+ mà bản chất là các dung dịch vitaplex 500ml, pantogen 250ml hoặc 500ml, polymia kabi 250ml hoặc 500ml. Đây là các dịch truyền thông thường, thành phần có chứa các vitamin nhóm B. Phòng khám này cũng thừa nhận có quảng cáo dịch vụ truyền năng lượng NAD+ trên màn hình LED tại phòng khám và trên trang website. Sở Y tế TP.HCM cho biết đang tiếp tục xác lập hành vi vi phạm hành chính, xử lý nghiêm đối với cơ sở này với mức phạt có thể lên đến 268 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh trong thời hạn sáu tháng.