Thuốc chiếm 30% chi phí thanh toán BHYT

Q.HOA

VHO - Hiện nay, cơ cấu chi từ quỹ BHYT ở danh mục thuốc vẫn chiếm cơ cấu chi lớn nhất với hơn 30% tổng chi. Trong khi đó, tỉ lệ người dân phải chi tiền túi trong khám, chữa bệnh BHYT còn cao.

Thuốc chiếm 30% chi phí thanh toán BHYT - ảnh 1
Người dân phải chi nhiều tiền túi trong khám, chữa bệnh BHYT

Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo cơ chế chia sẻ thông tin, dữ liệu trong thực hiện các nghiên cứu đánh giá công nghệ y tế do Bộ Y tế tổ chức vừa qua. 

Phát biểu tại hội thảo, bà Trần Thị Trang, Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế) cho biết, trong lĩnh vực y tế có nhiều hoạt động như hướng dẫn chẩn đoán điều trị, danh mục thuốc tất yếu, danh mục thuốc được BHYT chi trả, vật tư y tế… Việc đánh giá công nghệ y tế góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chi phí hiệu quả.

“Để xây dựng các danh mục nêu trên khả thi, hiệu quả, chi phí thấp mà chất lượng vẫn bảo đảm, chúng ta cần thu thập dữ liệu thông tin, đánh giá công nghệ y tế để quyết định nên đưa danh mục kỹ thuật nào, thuốc nào, ở giai đoạn, phạm chi chi trả như thế nào, chi trả ở tuyến nào… Hiện nay, thuốc được đánh giá công nghệ y tế sớm nhất, đầy đủ nhất”, bà Trần Thị Trang nói.

Hiện nay, ở nhiều quốc gia trên thế giới, đánh giá công nghệ y tế đã và đang được coi là công cụ quan trọng nhằm xây dựng hướng dẫn thực hành lâm sàng, xây dựng gói quyền lợi, phạm vi quyền lợi BHYT, mua sắm thuốc, xây dựng các chương trình y tế công cộng.

Còn tại Việt Nam, nguồn lực dành cho y tế còn hạn chế, trong khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao. Điều này, đòi hỏi quỹ BHYT cần phải bao phủ nhiều dịch vụ y tế một cách hiệu quả hơn.

Tại hội thảo, các chuyên gia cũng cho rằng, với cơ cấu chi từ quỹ BHYT hiện nay, danh mục thuốc vẫn chiếm cơ cấu chi lớn nhất với hơn 30% tổng chi. Trong khi đó, tỉ lệ người dân phải chi tiền túi trong khám, chữa bệnh BHYT còn cao. Vì vậy, có thể sử dụng bằng chứng đánh giá công nghệ y tế để lựa chọn mua sắm chi tiêu y tế phù hợp, nhằm giảm chi tiền túi của người dân.

Chẳng hạn, việc đánh giá công nghệ y tế đối với các loại thuốc sẽ là bằng chứng khoa học về chi phí và hiệu quả. Từ những đánh giá này, các đơn vị có thể xây dựng được danh mục thuốc BHYT bổ sung hợp lý với ngân sách hiện có. Đồng thời, đánh giá lâm sàng, kinh tế, chất lượng sống, qua đó đưa ra được những can thiệp điều trị cho người bệnh phù hợp.

Vụ trưởng Vụ BHYT cho biết, Bộ Y tế mới đây ban hành tài liệu hướng dẫn đánh giá kinh tế dược. Hướng dẫn nhằm từng bước chuẩn hóa và nâng cao chất lượng báo cáo trong quá trình đề xuất, xây dựng, cập nhật danh mục thuốc thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT. Trong đó, có các nội dung liên quan đánh giá kinh tế y tế (thông tin thuốc được đánh giá, thuốc/công nghệ so sánh), báo cáo tác động ngân sách (lên quỹ BHYT, lên người bệnh - chi phí đồng chi trả)…

Theo BHXH Việt Nam, ước đến tháng 6.2024, cả nước có khoảng 89,552 triệu lượt người KCB BHYT nội trú và ngoại trú (tăng 6,563 triệu lượt người (tương đương 7,91%) so với cùng kỳ năm 2023); với số tiền giám định, thanh toán hơn 66,92 nghìn tỷ đồng.

Mức chi BHYT tăng đều qua hằng năm. Năm 2022, số chi khám chữa bệnh BHYT là 105,8 nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, tổng số tiền đóng BHYT là 113,8 nghìn tỷ đồng; chênh lệch 8 nghìn tỷ đồng.

Năm 2021, số chi khám chữa bệnh BHYT là 86,8 nghìn tỷ đồng; tổng số tiền đóng BHYT là 110,0 nghìn tỷ đồng; chênh lệch 23,2 nghìn tỷ đồng.