Thực hành kỹ năng ứng phó động đất ngay sau lễ khai giảng

NGỌC HÒA

VHO - Hòa chung không khí hân hoan khai giảng năm học mới, hơn 7.000 học sinh ở vùng tâm chấn động đất huyện Kon Plông (Kon Tum) cũng chính thức bước vào năm học mới. Đáng chú ý, sau lễ khai giảng, một trận động đất có độ lớn 3,6 độ đã diễn ra. Ngay sau đó, nhiều trường học trên địa bàn huyện đã cho học sinh thực hành kỹ năng ứng phó với động đất.

Thực hành kỹ năng ứng phó động đất ngay sau lễ khai giảng - ảnh 1

Thầy Phan Văn Nam, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Đăk Tăng cho biết, những năm gần đây, trên địa bàn liên tục đón nhận các đợt rung chấn do động đất. Trước sựviệc trên, nhàtrường đã kết hợp các kiến thức ứng phó, bảo vệ bản thân trong động đất vào môn học hoạt động trải nghiệm. Đây là kiến thức cần thiết, bổ ích đối với các học sinh đang phải sống trong vùng động đất. “Thông qua các tiết học hoặc buổi sinh hoạt ngoại khóa, nhà trường đã tuyên truyền, hướng dẫn học sinh cách ứng phó với động đất, bão lũ và sạt lở. Theo đó, nếu động đất xảy ra vào buổi tối, khi các em đang ngủ phải lập tức leo xuống giường, ẩn nấp dưới gầm giường, đồng thời tránh xa các cửa sổ và cửa ra vào. Trong trường hợp mái nhà bị sập, hoặc đồ đạc rơi xuống thì các em sẽ không bị chấn thương nặng. Khi động đất xảy ra mà các em ở một mình thì không được trú ẩn ở chỗ tạm bợ, phải chạy đến khu vực trống, tránh xa cây cối và trụđiện”, thầy Nam thông tin.

Em Y Chẳn, học sinh lớp 7A, Trường Tiểu học vàTrung học cơ sởĐăk Tăng chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần xảy ra động đất, ai cũng sợbởi đãcảm nhận được sựrung lắc. Tuy nhiên, sau đóđộng đất liên tục xảy ra với tần suất dày nên cũng dần quen. Thời gian vừa qua, chúng em được các thầy cô giáo hướng dẫn cách ứng phó khi có động đất xảy ra. Theo đó, khi ngủ mà cảm thấy động đất phải lập tức leo xuống giường tìm nơi ẩn nấp, tránh xa các vật trên cao, tủ đứng… để khi nhà bị sập hoặc đồ đạc rơi xuống sẽ không bị chấn thương”. Sau buổi lễ khai giảng năm học mới, các em học sinh Trường Tiểu học Măng Đen, thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông vào lớp ngồi ngay ngắn, đúng vị trí để thực hành kiểm tra giả định kỹ năng ứng phó với động đất.

Khi nghe tiếng chuông cảnh báo giả định có động đất, cô giáo và học sinh các lớp nhanh chóng núp dưới gầm bàn. Sau đó, tất cả học sinh xếp hàng chạy ra ngoài sân trường theo hướng dẫn của giáo viên. Cô giáo Triệu Thị Yêu, giáo viên Trường Tiểu học Măng Đen cho biết, các em học sinh trong lớp đều được hướng dẫn, tập huấn thuần thục những kỹ năng ứng phó khi động đất xảy ra. Học sinh lớp 1 còn bỡ ngỡ nên giáo viên phải hướng dẫn, thực hiện mẫu nhiều lần để các em làm theo.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc