Thí điểm thu phí rác thải theo khối lượng phát thải tại Hội An

THU HOÀI

VHO - Thay vì đóng tiền rác “cào bằng” với mức 30.000 đồng/tháng như trước đây, người dân sẽ bỏ tiền ra mua túi đựng rác theo thể tích để đựng rác thải. Hộ nào rác nhiều thì phải tốn tiền mua túi đựng nhiều, tương đương với tiền phí rác thải sẽ cao.

Từ giữa năm 2023, được sự chấp thuận của UBND tỉnh Quảng Nam, thành phố triển khai thí điểm thu phí rác thải theo lượng phát sinh, với cách thức tính tiền rác hằng tháng bằng thể tích, cân nặng thông qua bán túi đựng rác tại địa bàn phường Cẩm Nam, Hội An.

Trả phí theo thực tế phát thải

Trước mắt, có khoảng 450 hộ dân ở khu vực mặt tiền tuyến đường Nguyễn Tri Phương của phường Cẩm Nam tham gia thí điểm thu phí rác thải theo khối lượng phát thải, tính tiền rác bằng thể tích, cân nặng thông qua túi ni lon đựng rác, hướng đến thu phí rác thải dựa trên lượng phát thải thực tế.

Thí điểm thu phí rác thải theo khối lượng phát thải tại Hội An - ảnh 1
Túi nilon được sử dụng chứa rác hữu cơ theo thể tích

Theo đó, với mức phí tiền rác 30.000 đồng/tháng như lâu nay, người dân sẽ quy đổi ra mua túi, phân thành 4 loại với các thể tích từ 10, 15, 20 và 40 lít để đựng rác thải.

Mức giá quy đổi với số tiền 30.000 đồng thì sẽ mua được khoảng 16 túi loại 10 lít (gần 1.900 đồng/túi), 6 túi loại 15 lít (5.000 đồng/túi), 4 túi loại 20 lít (7.500 đồng/túi) và 2 túi loại 40 lít (15.000 đồng/túi).

Thí điểm thu phí rác thải theo khối lượng phát thải tại Hội An - ảnh 2
Túi đựng rác sinh hoạt còn lại

Các hộ dân cũng tự phân loại rác thành 3 nhóm, tương ứng với từng loại nilon đựng rác. Rác tái chế, tái sử dụng sẽ được người dân thu gom, tự xử lý tại nhà. Chất thải rắn sinh hoạt phân loại và bỏ vào túi đựng màu trắng, chữ đen. Rác thực phẩm sẽ đựng vào túi màu trắng, chữ xanh.

“Trước đây, hộ xả rác nhiều hay xả rác ít cũng đóng tiền phí cào bằng. Với cách thu phí thông qua bán túi nilon theo thể tích đang triển khai thí điểm sẽ hợp lý ở chỗ hộ nào xả rác nhiều thì phải trả tiền mua túi nhiều”, ông Trần Vũ, một hộ kinh doanh nhà hàng tại đường Nguyễn Tri Phương cho biết.

Khoản 7 Điều 79  Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 quy định việc thu phí rác thải sinh hoạt theo khối lượng được thực hiện chậm nhất trước ngày 31.12.2024.

Thành phố Hội An là địa phương đầu tiên trên cả nước thực hiện phân loại rác tại nguồn, thí điểm thu phí rác thải sinh hoạt theo khối lượng phát thải.

Được biết, từ năm 2012, Hội An cũng đã triển khai phân loại rác thải vô cơ, hữu cơ ngay tại gia đình, chia thời gian thu gom các loại rác thải khác nhau theo lịch trình cụ thể cũng giúp cho người dân dễ nhớ phân loại rác hơn. Từ khi triển khai thí điểm đến nay, số hộ dân tham gia và quen dần với phương thức này ngày càng nhiều.

Tuy nhiên, về lâu dài, làm thế nào để người dân ủng hộ, đồng thuận và chấp nhận cách thức thu phí theo khối lượng, chấp nhận việc xả rác nhiều thì phải bỏ tiền nhiều để mua túi nilon đựng rác là câu chuyện tùy thuộc rất lớn vào ý thức bảo vệ môi trường, sự tự nguyện của chính mỗi người dân, mỗi hộ gia đình.

Kỳ vọng thành phố không rác thải nhựa dùng một lần

Với mô hình thu phí rác thải theo khối lượng đang triển khai thí điểm này, thành phố Hội An kỳ vọng có thể nhân rộng ra nhiều địa phương khác sau khi hoàn thành xây dựng, đưa vào vận hành nhà máy xử lý rác theo công nghệ hiện đại trong năm 2024.

Thí điểm thu phí rác thải theo khối lượng phát thải tại Hội An - ảnh 3
Tự phân loại rác thải ngay tại gia đình

Là thành phố du lịch nổi tiếng, nhiều năm qua, Hội An phải đối mặt với nhiều khó khăn vì vấn đề quá tải rác thải, trong khi đó hạ tầng xử lý, phân loại, thu gom vẫn chưa đồng bộ đầu tư, hầu hết rác thải sinh hoạt được xử lý bằng chôn lấp.

Trung bình, lượng rác thải sinh thải hoạt phát sinh gần 100 tấn/ ngày, trong đó lượng rác thải nhựa chiếm 15-23% và con số này ngày càng nhiều.

Thành phố cũng đã ban hành kế hoạch hành động với mục tiêu tất cả cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy.

 Mục tiêu đặt ra mỗi năm giảm từ 13-15% rác thải nhựa ra môi trường, đến năm 2025 sẽ không phát sinh rác thải nhựa sử dụng một lần. Hiện nay, hầu hết các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và 13 xã phường ở Hội An đã không còn sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong các cuộc họp.

Thí điểm thu phí rác thải theo khối lượng phát thải tại Hội An - ảnh 4
Khu DTSQTG Cù Lao Chàm- Hội An là nơi đầu tiên của cả nước thành công mô hình Nói không với túi nylon

Đựợc biết, sau khi thực hiện thí điểm mô hình này tại phường Cẩm Nam, Hội An hướng tới thực hiện chương trình thu phí dịch vụ chất thải rắn sinh hoạt dựa trên lượng phát sinh trên toàn thành phố và trình UBND tỉnh phê duyệt; tiến hành đánh giá mức độ khả thi, khả năng kiểm soát, ứng phó, xử lý sự cố trong quá trình thực thi quy định của Luật Bảo vệ Môi trường 2020.