Thí điểm phân làn, tăng tốc cao tốc Nội Bài - Lào Cai
VHO - Từ ngày 10.11, tuyến cao tốc huyết mạch kết nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc là Nội Bài - Lào Cai sẽ có những thay đổi đáng kể. Một quy định mới về phân làn và tốc độ tối đa, tối thiểu sẽ được áp dụng thí điểm trong vòng một tháng.

Theo quyết định từ Cục Đường bộ Việt Nam, phương án mới sẽ chính thức được thử nghiệm. Trên suốt chiều dài từ Nội Bài đến Yên Bái (từ km0 đến km123+080), tốc độ tối đa cho phép được thống nhất ở mức 100 km/h cho cả hai làn xe.
Cụ thể, các xe chạy trên làn 1, làn sát dải phân cách giữa, phải duy trì tốc độ tối thiểu là 80 km/h. Trong khi đó, ở làn 2, làn sát với làn dừng khẩn cấp, tốc độ tối thiểu được quy định thấp hơn, ở mức 60 km/h.
Tuy nhiên, tại một số khu vực đặc biệt quan trọng và có địa hình phức tạp, tốc độ sẽ được yêu cầu giảm sâu để đảm bảo an toàn tuyệt đối. Các vị trí này bao gồm hầm chui quốc lộ 2 (từ km0+080 đến km0+840), cầu vượt sông Hồng (từ km76+600 đến km78+640) và cầu vượt sông Lô (từ km47+350 đến km48+550).
Tại đây, tốc độ tối đa cho cả hai làn xe đều bị hạ xuống còn 80 km/h và tốc độ tối thiểu được thống nhất ở mức 60 km/h. Đây là những đoạn cầu, hầm then chốt, việc kiểm soát tốc độ chặt chẽ sẽ góp phần giảm thiểu nguy cơ tai nạn.
Bên cạnh tốc độ, quy định mới cũng phân làn rất rõ ràng đối với các loại phương tiện có kích thước và tải trọng lớn. Làn 1 (làn trong cùng) sẽ cấm lưu thông đối với tất cả các loại xe tải có khối lượng toàn bộ trên 7.500 kg. Danh sách này bao gồm xe tải thông dụng (trừ dòng xe pickup và van), xe chuyên dùng (trừ xe chở tiền), xe đầu kéo và rơ moóc. Đồng thời, các xe khách có sức chứa trên 29 chỗ ngồi cũng không được phép đi vào làn này.
Trong khi đó, làn 2 sẽ dành cho tất cả các loại phương tiện, không có sự phân biệt. Một điểm đáng chú ý là các xe tải nặng và xe khách lớn khi đang lưu thông trên làn 2 vẫn được phép chuyển tạm thời sang làn 1 để thực hiện thao tác vượt.
Tuy nhiên, ngay sau khi vượt xong, tài xế có trách nhiệm phải chuyển ngay trở lại làn 2 và phải giữ một khoảng cách an toàn với các xe phía trước. Quy định này vừa tạo sự linh hoạt cần thiết, vừa đảm bảo nguyên tắc ưu tiên làn trong cho dòng xe con và xe nhỏ di chuyển tốc độ cao.
Để quy định mới đi vào thực tế một cách suôn sẻ, Cục Đường bộ Việt Nam đã giao nhiệm vụ cụ thể cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - đơn vị đang trực tiếp quản lý, khai thác tuyến đường. VEC được yêu cầu phải rà soát, điều chỉnh và bổ sung kịp thời toàn bộ hệ thống biển báo, vạch sơn chỉ dẫn.
Đặc biệt, thông tin về tốc độ phải được lắp đặt rõ ràng trên các giá long môn hoặc cần vươn, thậm chí còn được sơn trực tiếp lên mặt đường tại những vị trí dễ quan sát nhất.
Bên cạnh đó, VEC cũng phải chủ trì công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin và phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cục Cảnh sát giao thông, Khu Quản lý đường bộ I cùng chính quyền các địa phương để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian thí điểm.
Trước khi hết hạn một tháng, VEC phải có trách nhiệm hoàn thiện một phương án tổ chức giao thông chính thức để báo cáo lên Cục Đường bộ Việt Nam, trên cơ sở đánh giá hiệu quả thực tế của đợt chạy thử này.
Người dân và các tài xế được khuyến cáo nên tuân thủ nghiêm túc các quy định mới, đồng thời thường xuyên theo dõi thông tin từ các cơ quan chức năng để cập nhật kịp thời mọi sự thay đổi, tránh những vi phạm không đáng có.

RSS