Thấy gì từ kỳ thi vào lớp 10 đầy hồi hộp?

THẾ TUẤN

VHO - Từ chiều nay 5.7, các trường THPT công lập Hà Nội làm thủ tục nhập học cho thí sinh đã trúng tuyển lớp 10 năm học 2024-2025. Một kỳ thi cam go và đầy hồi hộp đã qua với nước mắt xen lẫn nụ cười.

Thấy gì từ kỳ thi vào lớp 10 đầy hồi hộp? - ảnh 1
Các sĩ tử vừa hoàn thành môn thi vào lớp 10 tại Hà Nội. Ảnh: BẢO LÂM

Kết quả kỳ thi vào lớp 10 công lập vừa qua tại Hà Nội được cho là bất ngờ so với những mùa thi gần đây. Nhiều phụ huynh cho biết, cả mẹ lẫn con đều “ngã ngửa” trước biến động của điểm chuẩn, cho dù luôn xác định đây là cuộc thi vô cùng khó khăn.

Phụ huynh ở Hà Nội “cân não”

Một phụ huynh có con thi vào lớp 10 trường THPT Đoàn Kết (quận Hai Bà Trưng) cho biết không tin vào mắt mình khi điểm chuẩn rơi… tự do. Nếu như mùa thi trước (năm 2023) điểm chuẩn là 40 (trung bình 8 điểm/môn) thì mùa thi này chỉ cần 23,75 điểm (trung bình chỉ 4,75 điểm/môn) đã trúng tuyển. Như vậy, vốn là một trong 18 trường có điểm chuẩn thi cao nhất của Hà Nội năm 2023, nay đã “rơi thẳng” vào tốp 10 trường có điểm chuẩn thấp nhất trong tổng số 117 trường THPT công lập của Hà Nội. Trường THPT Thăng Long có lẽ là nhóm tốp trên duy nhất tăng từ 41 điểm (năm 2023) lên 42,25 điểm năm nay. Còn lại, các trường tốp đầu khác, điểm chuẩn khá trồi sụt. Trong đó có trường Kim Liên (giảm 1,5 điểm; từ 43,25 năm 2023 xuống 41,75 điểm). Trường Việt Đức (giảm từ 43 điểm xuống 41,25 điểm). Trường Trần Phú giảm từ 41,75 điểm xuống 39,5 điểm.

Đáng chú ý, Trường THPT Bất Bạt (huyện Ba Vì) từ vị trí “đội sổ” về điểm chuẩn trong mùa thi năm 2023 với 17 điểm thì mùa thi này tăng lên tới 8 điểm, lên 25 điểm. Việc trồi sụt điểm chuẩn như vậy được phụ huynh nhận xét là khó lường. Có người còn nói không khác mấy so với chơi... xổ số, tuy rằng đây cũng không phải là lần đầu tiên Hà Nội có biến động về điểm chuẩn, cũng như tỷ lệ chọi vào các trường THPT công lập. Tuy nhiên việc đó dẫn tới chuyện tính toán chọn trường cho con ít nhiều đã mang tính may rủi. Đích đến của phụ huynh là con phải đỗ được vào trường THPT công lập có điểm chuẩn vừa sức nên đã phải cân nhắc, tính toán, thậm chí lựa chọn phương án đăng ký trường dưới sức để đảm bảo an toàn. Cũng chính vì thế mà nhiều phụ huynh đã “né” các trường vốn lấy điểm chuẩn đầu vào cao. Nên khi các trường công bố điểm chuẩn lại tiếc rẻ.

Theo giới chuyên gia giáo dục, rất không nên để cuộc thi vào trường công biến thành một điều gì đó nhiều tính may rủi. Cùng đó, Hà Nội cũng rất cần có giải pháp rút ngắn khoảng cách chênh lệch điểm chuẩn thi vào THPT giữa khu vực các quận nội thành với các huyện ngoại thành. Đây là công việc khó khăn nhưng cũng không thể vì khó mà để việc đó kéo dài... vô tận như một căn bệnh mãn tính. Thật cũng khó có thể chấp nhận điểm chuẩn vào Trường THPT Quang Minh (huyện Ba Vì) năm học tới khi chỉ là 18 điểm. Theo công thức tính điểm chuẩn xét tuyển của Hà Nội [điểm chuẩn = (điểm môn Văn + Toán) x 2 + điểm môn Tiếng Anh] thì trung bình thí sinh vào trường này chỉ cần đạt 3,6 điểm/môn là đủ điểm đỗ. Cùng với trường này, còn có những trường có điểm chuẩn đầu vào thấp của Hà Nội vẫn tiếp tục “gọi tên” Mỹ Đức C (19 điểm); Lưu Hoàng, Bắc Lương Sơn (20 điểm); Đại Cường (21 điểm); Ba Vì (22,5 điểm); Ứng Hòa B, Phú Xuyên B, Hợp Thanh (23 điểm).

Nếu so với điểm chuẩn vào Trường THPT Yên Hòa và THPT Chu Văn An với 42,5 điểm thì quả là “một trời một vực”. Ngay cả khi với trường đứng cuối cùng của tốp 10 các trường THPT công lập lấy điểm chuẩn mùa thi này là trường Việt Đức (41,25 điểm), cũng có thể thấy rất nhiều điều.

TP.HCM cũng ngỡ ngàng

Thông tin từ Sở GD&ĐT TP.HCM, năm nay thành phố có hơn 60 trường THPT giảm điểm chuẩn vào lớp 10, so với gần 50 trường THPT tăng hoặc giữ nguyên điểm chuẩn ở mùa thi trước.

Hầu hết đều cho rằng với các trường tốp đầu, tốp thứ hai là “dễ thở”, khi điểm chuẩn có thể giảm tới 2 điểm. Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền tuy giảm điểm nhưng vẫn giữ ngôi vị là trường có điểm chuẩn cao nhất thành phố với 24,25 (năm trước là 25,5). Kế đó là Trường THPT Trần Phú, Nguyễn Hữu Huân, Nguyễn Thị Minh Khai cùng có điểm chuẩn là 23,25 điểm. Các trường danh giá khác của thành phố như THPT Mạc Đĩnh Chi, Lê Quý Đôn, Phú Nhuận, Nguyễn Hữu Cầu có cùng điểm chuẩn là 22,5. Có thể nói là bất ngờ khi điểm chuẩn vào Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa năm nay thấp. Điểm chuẩn vào trường này chỉ có 20 điểm, thấp hơn cả điểm chuẩn vào Trường THPT Trưng Vương, cùng có trụ sở tại quận 1. Lý giải điều này, một số giáo viên cho biết, do mùa thi năm nay đề thi môn Toán khó hơn nên số thí sinh đạt điểm cao ít hơn. Nhưng điều đó cũng không thể giải thích cho mặt bằng chung của cả thành phố.

Một điểm đáng chú ý là, nếu như nhiều trường nội thành giảm điểm chuẩn thì một số trường ngoại thành điểm chuẩn lại tăng. Trong đó, nhiều trường THPT ở các huyện Hóc Môn, Củ Chi... tăng từ 0,5 đến 2,5 điểm. Nhiều ý kiến cho rằng đó là điểm tích cực khi chất lượng giáo dục ở ngoại thành đang dần được nâng lên. Tuy nhiên, khu vực ngoại thành mùa thi này cá biệt điểm chuẩn một số trường vẫn rất thấp. Cụ thể, một số trường ở huyện Củ Chi, Cần Giờ, mức này chỉ khoảng 3,2 đến 3,5 điểm. Nhìn lại trong vòng 3 mùa thi gần đây nhất có thể thấy sự biến động điểm chuẩn vào lớp 10 THPT ở TP.HCM không rõ nét. TP.HCM có 108 trường THPT không chuyên. Từ năm 2020 đến nay, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 được tổ chức 3 lần, trừ năm 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong 3 lần tổ chức thi, 10 trường THPT lấy điểm chuẩn cao nhất gồm: Nguyễn Thượng Hiền, Gia Định, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Hữu Huân, Bùi Thị Xuân, Phú Nhuận, Trần Phú, Lê Quý Đôn, Mạc Đĩnh Chi, Nguyễn Hữu Cầu. Để trúng tuyển vào các trường này, thí sinh cần đạt trung bình 7,7-8,5 điểm mỗi môn. Có nghĩa là chỉ tăng từ 0,1 đến 0,5 điểm mỗi môn.

 Thông tin từ Sở GD&ĐT Hà Nội, học sinh đã trúng tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập (bao gồm cả lớp 10 chuyên) sẽ làm thủ tục xác nhận nhập học theo hình thức trực tiếp (tại trường nơi có nguyện vọng trúng tuyển) hoặc trực tuyến trên Cổng thông tin tuyển sinh của Sở.

Thời gian thực hiện xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5.7 đến ngày 7.7. Còn tại TP.HCM, thời gian nộp hồ sơ từ ngày 4.7 đến 17h ngày 12.7. Hình thức: xác nhận nộp hồ sơ trực tuyến. Từ ngày 17 đến 31.7, các trường THPT tổ chức nhận hồ sơ trực tiếp các thí sinh đã xác nhận nhập học trực tuyến.